Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thanh tra dự án thép tỷ USD Guang Lian
Nguyên Đức - 03/12/2015 16:37
 
Tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện Dự án Thép Guang Lian (Dung Quất).

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện Dự án Thép Guan Lian (Dung Quất).

Theo đó, một đoàn thanh tra liên ngành sẽ được thành lập để thực hiện việc thanh tra này. Đoàn thanh tra do ông Phạm Xuân Duệ, Phó chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn. Một trong hai phó trưởng đoàn là ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất.

Theo kế hoạch, việc thanh tra sẽ được thực hiện trong vòng 45 ngày, và kỳ thanh tra sẽ là từ khi bắt đầu triển khai dự án đến thời điểm thanh tra.

Dự án Thép Guang Lian chính thức được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2006, đầu tiên cho Tập đoàn Tycoons (Trung Quốc), sau đó có thêm sự tham gia của E-United (Đài Loan), với tỷ lệ góp vốn tương ứng là 10% và 90%.

.
Theo kế hoạch, việc thanh tra Dự án thép Guang Lian sẽ được thực hiện trong vòng 45 ngày, và kỳ thanh tra sẽ là từ khi bắt đầu triển khai dự án đến thời điểm thanh tra.

Triển khai chậm, đã qua 4 lần đổi giấy chứng nhận đầu tư, Guang Lian trên thực tế đã dừng triển khai xây dựng từ năm 2010 để xin nâng vốn đầu tư từ 3 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD. Trong lúc chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, đầu năm 2012, E-United và JFE - một trong những tập đoàn thép hàng đầu của Nhật Bản và toàn cầu, đã ký thỏa thuận hợp tác để cùng triển khai dự án này.

Với sự xuất hiện của JFE, Dự án được kỳ vọng sẽ nhanh chóng triển khai. Nhưng sau hơn 2 năm đeo đuổi, nghiên cứu, tháng 9/2014, JFE tuyên bố rút khỏi Dự án vì các lý do liên quan đến thị trường thép suy giảm, cũng như biến động tỷ giá khiến việc đầu tư bằng đồng yên trở nên đắt đỏ hơn.

Vào thời điểm đó, E-United tuyên bố tiếp tục triển khai Dự án và tháng 3/2015, tập đoàn này đã đệ trình hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ 5 cho Dự án, từ 3 tỷ USD xuống còn 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, cuối cùng, E-United đã không thể thu xếp được tài chính và đành buông tay đối với dự án đã theo đuổi gần 10 năm.

Hiện Quảng Ngãi đang làm các thủ tục cần thiết để thu hồi Dự án, đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư thay thế.

Hiện tại, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn Hoa Sen đều đã đệ trình kế hoạch đầu tư dự án liên hợp thép trên phần đất của Dự án Guang Lian. Tuy nhiên, các kế hoạch đầu tư cụ thể chưa được quyết định. Tỉnh Quảng Ngãi cũng chưa chốt nhà đầu tư nào sẽ triển khai dự án ở đó.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, kể từ khi đi vào hoạt động, Dự án Guang Lian đã giải ngân được khoảng 73 triệu USD. Tuy nhiên, Dự án đã dừng triển khai kể từ năm 2010 tới nay.

Đại gia Lê Phước Vũ muốn ẵm Dự án Thép Guang Lian
Tập đoàn Hoa Sen muốn thay thế chủ đầu tư cũ để triển khai Dự án Thép Guang Lian (Quảng Ngãi), vốn đầu tư 3 tỷ USD. Cơ hội để hồi sinh dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư