Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thanh Tùng Audio - nhà cung cấp âm thanh hàng đầu
Thị Hồng - 26/05/2019 09:43
 
Bằng tình yêu âm nhạc và tư duy kinh doanh sắc sảo, ông Nguyễn Thanh Tùng đã gây dựng và phát triển Thanh Tùng Audio trở thành một trong những doanh nghiệp Việt hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, thiết bị âm thanh cho xe hơi và gia đình.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - CEO Thanh Tùng Audio.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - CEO Thanh Tùng Audio.

Nhìn ra cơ hội

Tháng 7/2019, Thanh Tùng Car Audio sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu quãng thời gian ông Nguyễn Thanh Tùng, CEO Thanh Tùng Audio đã song hành cùng Home Audio trước khi thị trường Car Audio thiết bị mới bắt đầu hình thành.

Hơn 20 năm trước, khi thị trường âm thanh ô tô chưa đồng nhất giữa chất lượng và giá cả, ông Tùng quyết định kinh doanh vào lĩnh vực này bằng cách nhập khẩu đầy đủ bộ sản phẩm chuyên dụng từ CD 01 Din, 02 din, đến màn hình amply, loa.

“Tủ trưng bày rất đắt đỏ, nhưng chúng tôi vẫn đầu tư bởi nhìn thấy tín hiệu lạc quan từ thị trường đang phát triển. Đó là cơ hội để chúng tôi thực sự trở thành người dẫn đường trong lĩnh vực này. Thời điểm ấy, Internet chưa phát triển để có thể tìm hiểu về thông tin liên quan, do đó, đội ngũ Thanh Tùng Audio phải tự tìm tòi và lắp đặt theo sách hướng dẫn”, ông Tùng nhớ lại. 

Có những nguyên tắc cơ bản được tìm ra thời bấy giờ được trân quý như một phát minh thời hiện đại. Ông Tùng lấy ví dụ như điện cho sử dụng Amply  dây đường kính 6-10 mm, thay cho dây 2-3 mm sẽ đảm bảo dòng điện ổn định. Cứ thế, những thực nghiệm đầu tiên và ứng dụng dẫn dắt độ âm thanh ô tô của Việt Nam hiện nay đều đến từ Thanh Tùng Audio. 

Hợp đồng OEM (hợp đồng thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước) đầu tiên đến từ Ford khi hãng xe này ra mắt dòng Ford Laser. Vấn đề đặt ra, họ có cassette, nhưng muốn sử dụng CD, vậy phải kết nối thế nào. 

“Tôi đã tư vấn họ dùng đầu CD Change 10 đĩa và phát FM, sử dụng luôn bộ thu FM trên xe. Sau khi chúng tôi trình bày ý tưởng, triển khai thử thì hợp đồng được ký kết ngay. Thanh Tùng Audio đã bán khoảng 3.000 hệ thống trong giai đoạn này”, ông Tùng cho biết. 

CEO của Thanh Tùng Audio còn tự hào trong những năm 2001 - 2006, họ đã lắp đặt hầu hết bộ sản phẩm âm thanh ô tô cho các loại xe trên thị trường. Đây là một giai đoạn “cực kỳ vất vả” nhưng thú vị.

Trở thành nhà phân phối các thương hiệu nổi tiếng

Được hỏi, lý do nào khiến ông, từ một kỹ sư chế tạo máy, chuyển sang làm kinh doanh trong lĩnh vực âm thanh. Ông Tùng cho biết, năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội ngành chế tạo máy, ông vào làm việc hai năm tại Nhà máy Cơ khí Liên Ninh và xưởng sản xuất của Sel về Radio Catssette.

Do yêu thích âm nhạc và các thiết bị liên quan, cộng với những kiến thức chuyên ngành cơ bản được đào tạo từ trường đại học, ông quyết định chọn nghề âm thanh và bắt đầu sự nghiệp tại phòng bảo hành của Kenwood Hà Nội năm 1992.

Năm 1996, ông được tham gia khóa học tại phòng bảo hành của Kenwood Singapore. “Ở đó, tôi không chỉ được học về kỹ thuật, mà còn được bổ sung rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp trong kinh doanh”, Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Đến năm 1999, ông quyết định thành lập Car Audio. Chỉ sau 5 năm hoạt động, Thanh Tùng Audio đã tạo được uy tín nhất định đối với khách hàng. Hàng ngàn sản phẩm lắp theo xe ô tô của Thanh Tùng Audio được bán ra thị trường, kèm theo chế độ bảo hành chính hãng và dịch vụ sau bán hàng    tốt nhất.

Năm 2005, Thanh Tùng Audio chính thức được lựa chọn làm đơn vị bảo hành cho các thiết bị audio lắp cho Toyota dưới thương hiệu của Fujitshu Ten (Thái Lan).

7 năm sau (năm 2012), Thanh Tùng Audio đạt mốc 50.000 hệ thống (cả xe hơi và âm thanh gia đình) sử dụng thiết bị của Công ty. Thanh Tùng Audio từng bước trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ, linh kiện âm thanh ô tô uy tín cho nhiều thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện nay, Thanh Tùng Audio đang là nhà bảo hành chính hãng cho Denso Ten tại Việt Nam, với sản phẩm được bảo hành là đầu âm thanh lắp đặt trên tất cả các xe Toyota Camry, Mark Levinson trên xe Lexus, JVC trên Toyota… Bên cạnh đó, Thanh Tùng Audio còn được chọn là nhà phân phối chính thức cho nhiều thương hiệu hi-end audio nổi tiếng thế giới tại Việt Nam.

Trò chuyện với CEO Thanh Tùng Audio

Phương châm hoạt động của Thanh Tùng Audio là gì?

Ba giá trị cốt lõi mà Thanh Tùng Audio luôn đề cao là chất lượng hoàn hảo, uy tín và hợp lý. Đây cũng là những điều rất cần cho các nhà sản xuất thiết bị gốc. Cùng với nỗ lực xây dựng thương hiệu, uy tín và mở rộng thị trường thiết bị âm thanh, thiết bị nghe nhìn (sử dụng trong gia đình và trên xe hơi), chúng tôi luôn chú trọng đầu tư, không ngừng nâng cấp trang thiết bị, máy móc cũng như phát triển đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, nhằm đáp ứng tất cả các nhu cầu tư vấn, lắp đặt và chăm sóc khách hàng mọi lúc, mọi nơi, trước bán hàng, trong và sau bán hàng.

Điều gì khiến ông trăn trở trong hoạt động của Thanh Tùng Audio?

Hiện tại, công việc lắp âm thanh cho nhà máy chiếm khoảng 60% quỹ thời gian của tôi. Tôi lấy làm tiếc vì chưa thể dành nhiều thời gian cho âm thanh gia đình - lĩnh vực kinh doanh khởi đầu của Thanh Tùng Audio. Đối với tôi, những giây phút được tự tay lắp đặt âm thanh gia đình cao cấp luôn là niềm hạnh phúc.

Mục tiêu kinh doanh của Thanh Tùng Audio trong năm 2019? Chúng tôi mong muốn sẽ phát triển hơn nữa và có thể cung cấp thiết bị cho thêm nhiều hãng xe. Đối với lĩnh vực âm thanh gia đình, tôi kỳ vọng có thể phát triển các thương hiệu Harman, vì đây là những sản phẩm không chỉ hay, tốt, mà giá thành còn rất hợp lý.

Điều ông tự hào nhất về Thanh Tùng Audio?

Đặt lợi ích khách hàng lên trên hết, luôn làm chủ kỹ thuật và luôn đi tiên phong trong các giải pháp lắp đặt.

Thanh Tùng Audio: Nhắm đích phân phối 100.000 dàn âm thanh cho xe hơi
Nhu cầu sử dụng xe hơi của người Việt ngày càng gia tăng, trong đó phần lớn là các dòng xe nhập khẩu, không ít các loại xe sang. Tuy nhiên, không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư