Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam, báo chí Trung Quốc đuối lý
Quang Minh - 15/05/2014 10:40
 
Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou  981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam không chỉ khiến thế giới quan ngại mà dư luận Trung Quốc cũng không thể biện minh cho hành động sai trái này.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ Công an: Xử lý nghiêm các đối tượng đập phá, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp
Bình tâm trước biển Đông, sẽ nhìn thấy cơ hội
Hội Kiến trúc sư Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Âm mưu độc chiếm Biển Đông và chiến thuật “lấy thịt đè người”
Cận cảnh giàn khoan Hải Dương 981 với dày đặc tàu Trung Quốc
Pháp lên tiếng về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
  Hành động đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 là âm mưu lấn từng phần, tiến tới độc chiếm biển Đông của Trung Quốc  
  Hành động đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 là âm mưu lấn từng phần, tiến tới độc chiếm biển Đông của Trung Quốc  

Chiến thuật lấn dần

 


Giáo sư Marvin C. Ott - chuyên gia nghiên cứu Đông Á hàng đầu thế giới, nguyên Chuyên gia phân tích cao cấp về Đông Á của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Phó giám đốc nhân sự của Ủy ban giám sát các hoạt động tình báo thuộc Thượng viện Mỹ cho rằng, hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shyou 981 là kế hoạch lấn từng phần tiến tới độc chiếm biển Đông của Trung Quốc.

Theo giáo sư Marvin C. Ott và các chuyên gia luật độc lập khác thì do lo ngại nên Trung Quốc không dám sử dụng sức mạnh quân sự, mà thay vào đó áp dụng các biện pháp kích động như đâm tàu, phun vòi rồng, triển khai số lượng tàu lớn để uy hiếp… mở rộng tầm kiểm soát. Ý đồ của Trung Quốc là hiện thực hóa đường lưỡi bò 9 đoạn, độc chiếm toàn bộ khu vực biển Đông, gặm sâu cả vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực. Và Trung Quốc đang thực hiện chiến thuật lấn từng chút để mở rộng sự kiểm soát trên thực tế.

 

Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời huy động nhiều tàu chiến đến vùng biển này, Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành động này của Bắc Kinh. Tuyên bố nêu rõ những việc làm đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông đã vi phạm luật pháp quốc tế và không chỉ đe dọa chủ quyền của Việt Nam mà còn đe dọa an ninh khu vực. Hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam tại biển Đông đang làm cho các nước láng giềng của Trung Quốc hết sức quan ngại.

 

Từ góc nhìn của các nhà quan sát quốc tế, rõ ràng là Trung Quốc đã làm mất lòng tin của cộng đồng thế giới khi thực hiện động thái hạ đặt trái phép giàn khoan. Các nước trong khu vực đều đang rất lo ngại và chỉ trong một thời gian rất ngắn, những hình ảnh Trung Quốc cố tạo dựng đã bị thay đổi theo hướng tiêu cực.

 

Không còn cãi lý


Trong khi các hãng tin lớn trên thế giới như CNN, Reuters, AP, FoxNews, AFP, BBC rầm rộ đưa tin về việc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì những tờ báo lớn của Trung Quốc (Xinhua, Nhân dân nhật báo, Hoàn Cầu, China Daily, China News…) đều “im ắng”. Những thông tin họ đưa ra, nếu có, chỉ là thông cáo của Bộ Ngoại giao và đổ lỗi cho nước khác gây ra tình hình căng thẳng mà không nói gì về việc tàu nước họ đâm va, dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam gây thương tích, thiệt hại.


Cũng có một vài tờ báo có đưa tin vụ việc, nhưng chỉ sau vài giờ đã bị gỡ xuống. Phiên bản điện tử tờ Đại Công Báo của Hồng Kông dẫn lời ông Lưu Bác Dương rằng, “báo chí quốc nội Trung Quốc đưa tin về vụ va chạm tàu với Việt Nam ở biển Đông đều bị chính quyền buộc phải dỡ bỏ”. Ngoài ra, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì có cuộc điệm đàm với Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh từ chiều ngày 6/5, nhưng đến tận ngày 9/5 thông tin này mới được tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa - trái ngược với thói quen đưa tin trước đây của họ.


Và để đánh lạc hướng dư luận, báo chí nước này tập trung chỉ trích Philippines bắt và truy tố 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển của Philippines. Rõ ràng, Trung Quốc muốn giảm tối đa phản ứng dư luận thế giới để phục vụ ý đồ mở rộng vùng chiếm đóng trái phép - giáo sư Marvin C. Ott nói. 


Việt Nam đã làm những gì có thể. Và không thể không thừa nhận, Chính phủ Việt Nam cho đến thời điểm này đã hành động một cách khôn ngoan, hợp lý, nhất là đã làm nổi bật vấn đề, thu hút được sự quan tâm của toàn thế giới, đã áp đảo được Trung Quốc trên mặt trận truyền thông. 

 

Trung Quốc tăng cường thêm 25 tàu vỏ sắt

Trung Quốc tăng cường thêm 25 tàu vỏ sắt

() Thông tin mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, đến 17h ngày 14/5/2014, Trung Quốc đã tăng số lượng tàu cá vỏ sắt (lượng giãn nước 100 – 150 tấn) từ 15 chiếc lên 40 chiếc.  

VCCI yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981

VCCI yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải dương 981

() Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kêu gọi giới doanh nhân Việt Nam có các hành động thiết thực ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân Việt Nam kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông.

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư