Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thêm nhiều ngân hàng vào cuộc đua giảm lãi suất cho vay kích cầu tín dụng cuối năm
Thùy Vinh - 19/11/2019 10:56
 
Ngày 19/11, Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm trần lãi suất huy động 0,5%, xuống còn 5%/năm áp dụng cho kỳ hạn dưới 6 tháng, các ngân hàng đã vào cuộc đua giảm cả lãi suất huy động và cho vay.
Nghe bài viết này tại đây :

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 18/11, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm sẽ giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm.

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Song song với việc giảm lãi suất đầu vào, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm. Động thái này theo Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như kích thích tăng trưởng nền kinh tế.

Hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã vào cuộc đua giảm cả lãi suất huy động và cho vay.

Theo đó, ACB tham gia vào đợt giảm thêm 0,2%/năm lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đối với kỳ hạn dài. Song song với việc giảm lãi suất huy động, ACB cũng giảm lãi suất cho vay. Cụ thể, ACB đẩy mạnh cho vay ưu đãi lãi suất chỉ từ 7%/năm. 

Trước đó, vào cuối tháng 10/2019, nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có nguồn vốn kịp thời để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2019 và khởi động kế hoạch kinh doanh năm 2020, ACB triển khai chương trình “Tiếp cận nhanh, lãi suất thấp” với hạn mức của chương trình lên đến 5.000 tỷ đồng giải ngân đến hết năm 2019. 

Chương trình này được ACB dành cho khách hàng cá nhân (khách hàng mới và khách hàng hiện hữu) vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất vay từ 7,5%/năm. Đồng thời, hướng đến khách hàng doanh nghiệp SME, những ưu đãi theo gói hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả cao nhất về mặt tài chính cho khách hàng. Những khách hàng thỏa điều kiện tham gia chương trình vay này sẽ được hưởng lãi suất vay ngắn hạn tối thiểu 7%/năm, cố định đến 6 tháng.

Để kích cầu tín dụng trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm, ngân hàng bắt đầu tung ra chính sách tín dụng ưu đãi. Eximbank dành 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,99%/năm cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Theo ông Trần Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc Eximbank, hiện nay, bên cạnh các gói sản phẩm tín dụng được Eximbank cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp theo từng ngành nghề, Ngân hàng cũng dành riêng 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho nhóm doanh nghiệp SME với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động nguồn vốn trong kinh doanh.

VPBank có chương trình hỗ trợ lên đến 80% giá trị khoản vay, thời gian vay tối đa 8 năm. Khách hàng được lựa chọn một trong các mức lãi suất: 6,9%/năm cố định trong 3 tháng đầu tiên, lãi suất cố định 7,9%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên; lãi suất cố định 8,9%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên… 

Tại Nam A Bank, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, ngân hàng ưu đãi lãi vay từ 6,5%/năm với các khoản vay dài hạn (36-120 tháng), từ 7,5%/năm với các khoản vay trung hạn (từ 24 tháng đến dưới 36 tháng).

Lĩnh vực tín dụng xanh cũng được Nam A Bank ưu đãi lãi vay 7,5%/năm. Ngoài ra, lãi suất cho vay mua nhà Nam A Bank hiện nay khá ưu đãi, chỉ từ mức 9%/năm. Đây không phải là mức lãi suất thấp nhất nhưng cũng khá phù hợp, bởi đây là mức lãi suất trần sau đó có điều chỉnh theo từng quý, từng tháng, tuy nhiên mức điều chỉnh không nhiều.

Vietbank dành 500 tỷ đồng cho doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ … lãi vay 7% tại Vietbank. ABBank dành hạn mức 2.500 tỷ đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có doanh thu năm gần nhất tối đa là 200 tỷ đồng, bổ sung vốn ngắn hạn cuối năm 2019, đầu năm 2020. Lãi vay cố định trong 3 tháng đầu chỉ từ 7,8%/ năm hoặc 6 tháng đầu chỉ từ 8,3%/ năm. 

Trước đó, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất đầu vào. Chẳng hạn tại VietCapital Bank, lãi suất giảm nhẹ ở kỳ hạn 6 tháng từ 7,4% xuống còn 7,3%/năm, kỳ hạn 9 tháng từ 7,8%/năm xuống còn 7,7%/năm. Ngoài ra, lãi suất cao nhất tại nhà băng này cũng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống mức 8,5%/năm áp dụng cho các kỳ hạn 24- 60 tháng.

Tương tự, Eximbank công bố biểu lãi suất mới hiệu lực từ 7/11/2019, trong đó điều chỉnh giảm ở nhiều kỳ hạn. Chẳng hạn, lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng tại quầy giảm 0,2 điểm phần trăm xuống mức 8,1%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 7,7%/năm.

NHNN chính thức giảm trần lãi suất huy động và cho vay từ ngày mai (19/11)
Chiều muộn hôm nay (18/11), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phát đi thông báo giảm lãi suất tối đa với tiền gửi bằng VNĐ với các kỳ hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư