Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất kế hoạch đầu tư lớn tại KKT Dung Quất
Hà Minh - 25/11/2021 10:10
 
Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất (Hòa Phát Dung Quất) đã đề xuất một kế hoạch đầu tư lớn tại KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) với loạt nhà máy sau thép lên tỉnh Quảng Ngãi.

Điều này, cũng đồng nghĩa với việc Quảng Ngãi nếu muốn nhận được các dự án này, phải chuyển đổi hàng ngàn ha đất theo mục đích đề xuất đầu tư của nhà đầu tư.

Cảng nước sâu chuyên dùng do Hòa Phát đầu tư tại Dung Quất
Cảng nước sâu chuyên dùng do Hòa Phát đầu tư tại Dung Quất

Theo đó, Hòa Phát Dung Quất kiến nghị loạt các khu vực có diện tích lớn, bao gồm khoảng 300 ha ở phía nam Khu liên hợp 1 và 2 qua đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc xã Bình Đông để đầu tư dự án Nhà máy sản xuất hợp kim sắt; Bổ sung diện tích khoảng 79 ha để mở rộng dự án Nhà máy Hòa Phát Dung Quất 2; Đề xuất bổ sung quy hoạch 796 ha thuộc địa phận xã Bình Thuận để đầu tư dự án Hòa Phát Dung Quất 3; Bổ sung 361 ha về phía tây của khu công nghiệp để mở rộng quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Phát. Ngoài ra, Hòa Phát Dung Quất cũng đề nghị bổ sung 128 ha tại xã Bình Dương để đầu tư Khu dân cư đô thị hỗn hợp phục vụ tái định cư cho các dự án. 

Việc Hòa Phát Dung Quất đầu tư loạt dự án với quy mô hàng hàng ha đất như vậy đã tác động không nhỏ đến quy hoạch chung KKT Dung Quất mà lâu nay tỉnh Quảng Ngãi đang theo đuổi. Chính vì vậy, theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thực hiện kế hoạch đầu tư của Hòa Phát Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện điều chỉnh KKT Dung Quất.

“Đây là cơ hội để tỉnh Quảng Ngãi nói chung, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh nói riêng khắc phục những bất cập, hạn chế, tồn tại đã xảy ra thời gian qua, điều chỉnh đồ án quy hoạch chung KKT Dung Quất theo hướng phát triển bền vững, lâu dài, mang lại lợi ích cho tỉnh”. 

Tuy nhiên, một bài học đắt giá đã và đang được Quảng Ngãi rút ra sau quá trình phát triển của KKT Dung Quất là vấn đề tái định cư cho người dân và giải quyết an sinh sau tái định cư. Vì vậy, ngay từ đầu, ông Minh đã lưu ý: “Trong quá trình quy hoạch cần đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân; yêu cầu phát triển các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch cần phải làm một cách bài bản, khoa học, không để xen lẫn nhiều quy hoạch với nhau”.

Trước đề xuất của Hòa Phát Dung Quất, ông Đặng Văn Minh cho biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chuyển đổi toàn bộ 600 ha đất thuộc quy hoạch Khu đô thị Dốc Sỏi và Khu đô thị-Công nghiệp Dung Quất (trừ giai đoạn 1A) và 175 ha tại điểm kết nối đường Trì Bình - Dung Quất, đường cao tốc sang đất đô thị, thương mại, dịch vụ. 

Tại khu vực Đông Bắc của Khu Kinh tế Dung Quất, đối với vị trí 300 ha theo đề xuất của Hòa Phát Dung Quất, tỉnh thống nhất chuyển sang quy hoạch đất công nghiệp. Đối với vị trí 79 ha, đề nghị Hòa Phát Dung Quất làm việc, trao đổi với các doanh nghiệp khác để thương lượng, thỏa thuận và chuyển đổi vị trí, để việc đầu tư được đồng bộ. Phần đất 361 ha giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh làm việc lại với Bộ Quốc phòng trong thời gian tới.

Qua đó, ông Đặng Văn Minh cũng lưu ý Hòa Phát Dung Quất là đối với khu 796 ha, tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đưa vào quỹ đất dự trữ phát triển; phần diện tích 128 ha tại xã Bình Dương, đề nghị Hòa Phát Dung Quất nên cân nhắc trước khi đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư