Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Kỳ vọng tháng 10
 
Dù nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, nhưng TTCK trong nước ảm đạm trong tháng 9, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ bật lên trong tháng 10, khi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần hé lộ.
Thông tin về kết quả kinh doanh sẽ hỗ trợ cho đà tăng của TTCK trong tháng 10
Thông tin về kết quả kinh doanh sẽ hỗ trợ cho đà tăng của TTCK trong tháng 10

Nhìn lại diễn biến TTCK tháng 10 trong vòng 5 năm gần đây, có thể thấy, có 3 tháng 10 thị trường đi ngang, 1 tháng 10 tăng khá và 1 tháng 10 giảm điểm. Diễn biến đa dạng của TTCK  tháng 10 trong 5 năm qua là lý do để nhiều CTCK nhận định, diễn biến của hai chỉ số chứng khoán tháng tới có thể sẽ tạo ra nhiều bất ngờ cho các nhà đầu tư.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng, sau một thời gian dài tích lũy trong biên độ hẹp, TTCK sẽ có những biến động lớn trong tháng 10 này.

Bên cạnh những biến động trên thị trường thế giới, sự thiếu vắng thông tin kinh tế vĩ mô cũng như thông tin vi mô của các doanh nghiệp trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân chính khiến tâm lý nhà đầu tư giằng co, lưỡng lự. Điều này biểu hiện khá rõ qua giao dịch có ảm đạm trên hai sàn.

“Bước sang tháng 10, khá nhiều thông tin được giới đầu tư chờ đợi sẽ dần hé lộ và từ đó có thể tạo những bước ngoặt cho TTCK”, ông Hoàng dự báo. 

Thực tế, trong tháng 9 vừa qua, TCTK trong nước không có nhiều thông tin hỗ trợ và bị chi phối của thông tin từ bên ngoài. Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS), với mức tăng trưởng kinh tế năm nay, TTCK lại thiếu sự thăng hoa như kỳ vọng, khi chỉ số VN-Index tăng trưởng khá thấp (570 điểm so với 545 điểm), nhưng bù lại, thị trường có nhiều đợt sóng lớn với biên độ dao động hàng trăm điểm.

Theo quy luật hàng năm, tháng 10 là tháng điểm rơi tin tức khi nhà đầu tư đón đầu kết quả quý III và dự phóng cả năm. Mốc 570 điểm hiện tại với VN-Index không quá cao, nhưng cũng không còn rẻ, vì vậy, khả năng thị trường tăng trưởng mạnh là khó.

Có thể sẽ có những đợt giảm ngắn hạn, tạo mặt bằng giá rẻ hơn trước khi tăng tốc trong quý IV. Cổ phiếu các nhóm ngành như bất động sản, bán lẻ, ngân hàng sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới, dù chỉ một số cổ phiếu dẫn đầu trong các nhóm ngành này thu hút nhà đầu tư.

Ông Khanh cho biết, xu hướng sắp tới, nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn các nhóm cổ phiếu có nền tảng kinh doanh vững mạnh và có mức vốn lớn, cơ hội cho nhóm cổ phiếu penny không còn nhiều như các năm trước. 

Tháng 10 cũng là khoảng thời gian các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm. Do vậy, các thông tin về kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm sẽ là yếu tố kích thích dòng tiền lựa chọn mã cổ phiếu.

Xét về nhóm ngành, VCBS cho rằng, ngành ngân hàng chưa có sự đột phá trong kết quả kinh doanh khiến cho nhóm ngành này nhiều khả năng đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường nhiều hơn là đi đầu xu hướng. Trong khi đó, ngành dầu khí lại phụ thuộc nhiều vào diễn biến khó lường của giá dầu thô thế giới.

Vì vậy, sự tăng giảm đan xen tại các cổ phiếu dầu khí khiến cho tính dẫn dắt không ổn định. Ngoài ra, thị trường bất động sản đang trong chiều hướng ấm lên và có thể sẽ là điểm nhấn thu hút nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp đang có sự phân hóa lớn và kể cả trong những ngành được hưởng lợi từ phía chính sách, không phải doanh nghiệp nào cũng thu hút được dòng tiền. Do đó, vai trò đi đầu thị trường sẽ được luân phiên thay đổi giữa các cổ phiếu nổi bật này.

Những dự báo tích cực hơn về tăng trưởng GDP năm 2015, lạm phát thấp, những kỳ vọng vào TPP và triển khai chi tiết cụ thể Nghị định 60 sau khi văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư 2015 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được ban hành sẽ là các tin tức có tác động lớn đến sự vận động của hai chỉ số trong quý IV/2015.

Bên cạnh đó, những thông tin về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 2 quý cuối năm, đặc biệt là những DN có yếu tố cơ bản tốt sẽ phần nào hỗ trợ thị trường giữ vững đà tăng trong ngắn hạn.

Những nhịp dao động lên xuống mạnh của thị trường đi kèm kỳ vọng hoạt động tích cực hơn của khối ngoại cũng như kết quả kinh doanh khởi sắc của khối doanh nghiệp niêm yết là những điều nhà đầu tư đang chờ đợi trong tháng 10 này.

Thêm kỳ vọng đầu tư vào kênh chứng khoán
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng DN niêm yết mới trên cả hai Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) đều tăng khá so với cùng kỳ....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư