Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Sẵn sàng mua cổ phiếu những nhóm ngành tích cực
Tuần qua TTCK Mỹ chứng kiến sự sụt giảm mạnh của cả trái phiếu, chứng chỉ quỹ tín thác bất động sản (REITS) và cổ phiếu có tính chất phòng thủ. Chứng khoán Mỹ sẽ tích cực hay tiếp tục thận trọng? Có lẽ lựa chọn khôn ngoan là lắng nghe thị trường, thay vì cố gắng đón đầu.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Chiến lược đầu tư trong giai đoạn hiện tại là nắm giữ những cổ phiếu đặc trưng cho chiến lược đầu tư theo xu hướng. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ví dụ, IEF, chứng chỉ quỹ ETF của ISHARES đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 7-10 năm, mất giá 0,7% trong tuần qua và 1,73% kể từ đầu tháng.  Lợi suất trái phiếu tăng khi giới đầu tư tin tưởng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12, điều này khiến những tài sản có tính phòng thủ (lợi tức/cổ tức cao) như trái phiếu, REITS và cổ phiếu thuộc nhóm ngành phòng thủ (như hàng tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ tiện ích) giảm dần sức hấp dẫn. Ngược lại, cổ phiếu tài chính được ưa chuộng khi lãi suất tăng. Sự mạnh lên của đồng USD so với hầu hết các đồng tiền khác (Yen, Euro, GBP) cũng giúp chứng khoán Nhật Bản và châu Âu tăng điểm. Cần phải nói thêm rằng, Nhật Bản và châu Âu vẫn đang hưởng chỉnh sách kích thích kinh tế bằng chương trình mua trái phiếu khổng lồ của chính phủ.

Tốt cho chứng khoán Âu và Á, nhưng không tốt với chứng khoán Mỹ. Cả DJI lẫn S&P500 không thể tăng khi kết quả kinh doanh quý III của các công ty lớn có thực tế tích cực và tiêu cực lẫn lộn. Microsoft, Alphabet Google, Paypal, Netflix, McDonald, Intel và Twitter ra báo cáo vượt kỳ vọng, trong khi lợi nhuận General Electric, Apple và Verizon thấp hơn kỳ vọng. Chứng khoán Mỹ yếu khiến cho thị trường toàn cầu tỏ ra thận trọng, bao gồm cả các thị trường mới nổi và cận biên.

Thị trường cổ phiếu Việt Nam tuần qua có sự điều chỉnh do hoạt động bán của nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu vốn hóa lớn và thị giá cao, điển hình như VNM, CTD, DHG, VIC, VCB, BID, CTG và  HPG. Tuy nhiên, các giao dịch bán tạm ngừng trong 2 phiên cuối tuần, giúp thị trường phục hồi trở lại. Dòng tiền, thậm chí, tỏ ra hào hứng trong phiên cuối tuần và đẩy VN-Index tăng 0,8% với thanh khoản hơn 2.000 tỷ đồng cho thấy, người mua vẫn hào hứng. Mặc dù kết quả chung tuần vẫn là mất điểm, chúng tôi thấy rằng, diễn biến thị trường tốt hơn kỳ vọng. Điều quan trọng là VN-Index và nhiều cổ phiếu chủ chốt như VNM, VIC và MWG vẫn giữ được xu hướng và sự chủ động.

Thông tin doanh nghiệp niêm yết đáng chú ý tuần qua là lợi nhuận tích cực của các công ty chứng khoán lớn như SSI, HSC, VCSC và VND, các doanh nghiệp cao su tự nhiên như DPR, PHR và TRC. Giá cả hàng hóa đang phục hồi và kỳ vọng lạm phát tăng trên toàn cầu sẽ là câu chuyện hấp dẫn trong tương lai gần.

Chứng khoán Mỹ sẽ tích cực hay tiếp tục thận trọng? Chúng tôi đề cao tín hiệu thị trường và những xu hướng đang diễn ra như sự mạnh lên của đồng USD, xu hướng tăng giá của chứng khoán Nhật Bản và châu Âu, sự phục hồi của giá cả hàng hóa.

Chiến lược đầu tư trong giai đoạn hiện tại là nắm giữ những cổ phiếu đặc trưng cho chiến lược đầu tư theo xu hướng, ví dụ VNM, MWG và VIC. Quan sát chặt chẽ diễn biến của các nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng liên quan đến giá cả hàng hóa như cao su tự nhiên và sẵn sàng mua nếu thị trường tiếp tục nhìn nhận tích cực về nhóm ngành này.

Công ty chứng khoán nhọc nhằn kiếm lãi
Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường chứng khoán đã tăng điểm khá ấn tượng với nhiều mã chứng khoán tăng giá thậm chí gấp hơn 2 lần. Thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư