Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Thận trọng với Brexit
CTCK VNDirect - 20/06/2016 08:46
 
Giá dầu thô trong tuần tiếp tục rơi xuống đáy trước nỗi lo mang tên “Brexit”.

Trong trường hợp người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ quyết định rời bỏ Liên minh Châu Âu (EU), thế giới sẽ đứng trước rủi ro sụp đổ khối liên minh kéo dài hàng chục năm nay, kéo theo đó là đà giảm tốc về kinh tế cũng như nhu cầu năng lượng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7 tiếp nối chuỗi lo ngại này đã giảm 3,8%, xuống 46,21 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016. Tương ứng với phản ứng của giá dầu trong tuần qua, GAS, PVD ngập trong sắc đỏ, trở thành gánh nặng chính của chỉ số VN-Index. Như vậy, chiến lược giao dịch với những cổ phiếu đứng ngoài trách nhiệm trụ đỡ chỉ số đã được phát huy đúng đắn.

Thông tin tích cực từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần về việc hoãn tăng lãi suất cũng không được thị trường ghi nhận, khi diễn biến phiên giao dịch 16/6 cho thấy niềm tin vào thị trường hiện tương đối mong manh. Ngay sau khi đón nhận thông tin, thị trường có phản ứng tích cực hầu hết thời gian giao dịch khi duy trì màu xanh trên bảng điện, nhưng diễn biến cuối phiên cho thấy niềm lạc quan này khó trụ được lâu.

Sự kiện Brexit 23/6 có thể gây ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế toàn cầu, khiến nhà đầu tư có xu hướng bán những tài sản rủi ro như chứng khoán và tìm đến trú ẩn vào những tài sản an toàn như vàng và trái phiếu.

Sự kiện này được phản ánh rõ nét nhất qua xu hướng mua bán của khối ngoại. Khối ngoại bán ròng 5 phiên trên sàn HOSE và khối lượng mua ròng trên HNX cũng giảm dần trong tuần qua. Tổng khối lượng bán ròng của khối ngoại trên HOSE đạt 568 tỷ đồng so với mua ròng 376 tỷ đồng trong tuần trước nữa. Chứng khoán thế giới cũng có tuần giao dịch kém tích cực khi đà giảm chi phối 5 phiên giao dịch liên tiếp .

Tuần qua, 2 quỹ ETF tiếp tục gây nhiễu chỉ số, đặc biệt trong phiên cuối tuần – ngày cuối của việc đảo danh mục nên lệnh bán những mã chủ chốt như BVH, VIC, VCB… trong phiên ATC đã đẩy chỉ số VN - Index đi xuống. VN - Index chốt phiên cuối tuần ở mức 619,3 điểm, mất 10 điểm so với một tuần trước đó.

Đáng chú ý, trong tuần qua, dòng tiền nóng chảy vào các mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ và mang tính đầu cơ như ITA, DCS, BGM, FLC… Nhóm cổ phiếu ngành dược cũng có tuần tăng điểm tốt khi nhiều mã như DMC, IMP, DCL… các phiên đóng cửa tăng cao gần nhất trong ngày.

Xu hướng thị trường đang nằm trong vùng tương đôi phân vân, mặc dù điểm số phiên cuối tuần cho thấy VN - Index đã rơi khỏi kênh tăng giá từ giữa tháng 4 đến nay, nhưng diễn biến này được đánh giá là bị nhiễu bởi giao dịch của hai quỹ ETF. Mốc hỗ trợ ngắn hạn 620 điểm đã bị phá vỡ, nếu thuần kỹ thuật thì mốc hỗ trợ tiếp theo sẽ quanh vùng 610 điểm. Tuy nhiên, xu hướng tăng trung hạn vẫn đang được bảo toàn, vì vậy, Sales & Trading vẫn duy trì nằm giữ cổ phiếu ở tỷ trọng cân bằng. 

Song song trạng thái nắm giữ ở tỷ trọng cân bằng 50% cổ phiếu, 50% tiền mặt, Sales&Trading đề cao thận trọng với sự kiện Brexit sắp tới. Mặc dù tác động của sự kiện này hiện chưa lượng hóa được cũng như chưa có kết luận cuối cùng, nhưng thận trọng không phải là thừa. Nếu điều xấu nhất xảy ra thì trong ngắn hạn, thị trường sẽ phản ứng tiêu cực, sau đó mới tự cân bằng trở lại.

Brexit và mối lo cho kinh tế toàn cầu
Dù tỷ lệ ủng hộ nước Anh ở lại Liên minh châu âu (EU) đang tăng lên, nhưng mối lo về Brexit vẫn đang lan rộng ra khắp mọi nơi khi ngày người dân Anh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư