Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thị trường đỏ lửa phiên 6/5, cổ phiếu chứng khoán la liệt giá sàn
Tùng Linh - 06/05/2022 18:42
 
Tương tự trạng thái tiêu cực của nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới, VN-Index giảm sâu trong phiên đóng cửa tuần đầu tháng 5. Dòng chứng khoán là nhóm ngành bị bán mạnh nhất phiên hôm nay.

VN-Index giảm hơn 31 điểm, thanh khoản vẫn èo uột

Áp lực bán tháo tăng lên trong nửa cuối phiên chiều.

Tại thời điểm đóng cửa, cả ba chỉ số đều bị kéo tụt xuống mức thấp nhất trong phiên. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 31,42 điểm (-2,31%) lên 1.329,26 điểm. HNX-Index giảm 15,29 điểm (-4,26%) xuống 343,46 điểm. UPCoM-Index giảm 1,94 điểm (-1,87%) xuống 101,88 điểm.

Thanh khoản thị trường có nhích lên nhưng vẫn ở mức thấp. Giá trị giao dịch đạt 19.284 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 16.724 tỷ đồng, tăng 2% so với phiên trước.

Hai cổ phiếu đầu ngành thép đứng đầu trong nhóm thu hút dòng tiền. Trong khi khối lượng giao dịch cổ phiếu HPG đi ngang, thanh khoản cổ phiếu HSG tăng vọt trong các phiên gần đây. Hơn 18,7 triệu cổ phiếu HSG được chuyển nhượng trong phiên 6/5, gấp gần 3 lần so với khối lượng bình quân 10 phiên gần đây. HSG có thời điểm tăng kịch biên độ và kết phiên vẫn tăng 5,26%.

Khối ngoại mua ròng trong phiên sáng nhưng lực bán đã mạnh hơn ở phiên chiều. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 48 tỷ đồng trong cả phiên, tập trung nhiều nhất ở cổ phiếu VCB (-56 tỷ đồng), KBC (-48 tỷ đồng), NVL (-42 tỷ đồng), VIC (-38 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, cổ phiếu Nam Long (NLG) được mua ròng hơn 129 tỷ đồng. Đây đã là phiên thứ 5 liên tiếp khối ngoại giải ngân vào cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản này.

Trên thị trường phái sinh, áp lực bán mạnh vào cuối phiên đã khiến cho cả 4 hợp đồng tương lai đóng cửa giảm từ 22,5 đến 40,5 điểm. Trong đó, hợp đồng đáo hạn gần nhất (VN30F2205) giảm 2,9% xuống mức 1.362 điểm, hiện đang thấp hơn 11,21 điểm so với chỉ số cơ sở VN30-Index. Trái với tình trạng èo uột của thị trường cơ sơ, giá trị giao dịch các hợp đồng phái sinh tăng 30,21% so với phiên liền trước với 301.953 hợp đồng được khớp lệnh trong phiên.

Không riêng thị trường Việt Nam, hầu hết các sàn chứng khoán châu Á đều đóng cửa trong sắc đỏ sau khi ba chỉ số tại thị trường Mỹ giao dịch tiêu cực phiên đêm qua. Chỉ số sàn chứng khoán Hồng Kông giảm sâu nhất, hơn 3,8%. Sau đợt tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cũng vừa tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản lên 1,25%. Chính sách tiền tệ của Hồng Kông vẫn thường song hành từng bước với Fed, do tỷ giá đồng tiền này neo khá chặt với USD.

Thêm một phiên đỏ lửa, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán bán tháo

Trong phiên giảm sâu hôm nay, sắc đỏ lan rộng trên toàn sàn. Có tới 722 mã giảm, 88 mã giảm kịch biên độ; trong khi đó, chỉ có 187 mã tăng, 33 mã tăng trần.

Cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số phần lớn đến từ nhóm ông lớn ngân hàng, chứng khoán, bất động sản. Trên sàn HoSE, VCB và VPB là các đầu tàu kéo chỉ số đi xuống. Còn trên sàn HNX, THD, SHS, IDC, HUT, CEO và NVB nằm trong top 5 cổ phiếu góp nhiều điểm giảm nhất cho mức giảm chung của HNX-Index.

Top cổ phiếu ảnh hưởng sàn HoSE
Top cổ phiếu ảnh hưởng sàn HNX

Nhóm chứng khoán đã góp trên chục mã trong tổng số 88 mã giảm sàn phiên hôm nay. Với biên độ giao dịch rộng hơn, hai cổ phiếu chứng khoán sàn HNX là SHS, PSI giảm gần 10%. Tuy nhiên, cả hai cổ phiếu này vẫn còn dư lực cầu giá sàn vào cuối phiên. Trong khi đó, khá nhiều cổ phiếu chứng khoán bị bán tháo và đóng cửa trắng bên mua như SSI, VCI, VDS…

Ngoài nhóm chứng khoán, khá nhiều cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh là tác nhân chính khiến thị trường giảm sâu. Trên sàn HoSE, mức giảm của VN30-Index vẫn thấp hơn mức giảm của chỉ số chung. Trong khi đó, VNMid-Index và VNSML-Index lần lượt giảm 3,04% và 3,35%.

FLC sau hơn một tuần hồi phục lại quay đầu giảm sàn, đóng cửa phiên 6/5 ở mức 7.280 đồng/cổ phiếu. Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM đã đưa FLC, HAI vào diện kiểm soát do trễ công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 quá 30 ngày. Phía công ty từng cho biết đơn vị kiểm toán BCTC năm 2021 của FLC là Công ty TNHH Kiểm toán - Tư vấn Đất Việt đã bị đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán theo quyết định ngày 30/3 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Các điểm sáng trên thị trường vẫn xuất hiện dù khá lẻ loi. REE tăng 4,6% trong phiên hôm nay và là trụ đỡ chính  giúp thu hẹp đà giảm của chỉ số chung. VSH - công ty thuỷ điện do REE sở hữu cổ phần chi phối có thời điểm tăng trần và cũng góp mặt trong top 5 cổ phiếu tác động tích cực đến thị trường. Nhóm cổ phiếu thuỷ sản khá phân hoá nhưng nhìn chung vẫn ghi nhận sự phục hồi đáng kể với nhiều mã chứng khoán tăng 1-2% như VHC, ACL, KSH hay tăng kịch biên độ như ANV.

Tiếp tục chấn chỉnh hành vi lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư