Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thị trường tài chính Mỹ lao dốc sau số liệu lạm phát Mỹ tăng vượt dự báo
Thanh Thuỷ - 14/02/2024 08:09
 
Kỳ vọng lạm phát không như kỳ vọng, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm sâu. Dow Jones có phiên giao dịch tệ nhất từ tháng 3/2023. Giá vàng cũng tuột khỏi mốc 2.000 USD/ounce dù trước đó đã nhích lên đáng kể.

Dữ liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố mới đây cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 0,3% trong tháng 1 và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù giảm so với mức 3,4% của tháng 12 liền trước, con số trên vẫn vượt dự báo khi phần lớn các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát tháng 1 tăng 0,2%, tương ứng mức tăng hàng năm của CPI là 2,9%.

Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số CPI cơ bản tăng 0,4% trong tháng 1 và tăng 3,9% so với một năm trước, không thay đổi so với tháng 12. Trong khi đó, mức tăng được các nhà kinh tế dự báo lần lượt là 0,3% và 3,7%.

Giá nhà, bao gồm tiền thuê nhà ở chính và tiền thuê tương đương của chủ sở hữu ngôi nhà, chiếm xấp xỉ 1/3 tỷ trọng khi tính toán CPI. Theo Bộ Lao động Mỹ, đây cũng là yếu tố đóng góp tới 2/3 mức tăng của lạm phát trong tháng đầu năm 2024 với mức tăng 0,6% trong tháng. Tính chung cả năm, chỉ số này tăng 6% so với một năm trước. Giá thực phẩm cũng tăng cao hơn, tăng 0,4% trong tháng. Ở chiều ngược lại, chỉ số giá năng lượng giảm 0,9% chủ yếu nhờ giá xăng giảm 3,3%.

Chi phí cho nhà ở là thành phần lớn nhất trong ngân sách của một hộ gia đình trung bình. Lạm phát cao dai dẳng trong hạng mục này đã thúc đẩy chỉ số lạm phát tổng thể. Các quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại mức mục tiêu hàng năm 2%, phần lớn vì cho rằng giá nhà ở sẽ giảm tốc trong năm. Tuy nhiên, sự gia tăng trong tháng 1/2024 có thể là trở ngại đối với Fed trong đang tìm cách giảm bớt chính sách tiền tệ ở mức thắt chặt nhất trong hơn hai thập kỷ.

Sau dữ liệu CPI “nóng” hơn kỳ vọng, công cụ CME Fed Watch Tool cho thấy đã có thay đổi đáng kể quan điểm khi ở thời điểm hiện tại các nhà giao dịch đặt cược tới hơn 91% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành tại cuộc họp ngày 20/3. Trong khi một tháng trước, giới đầu tư kỳ vọng gần 77% khả năng lãi suất điều hành sẽ giảm 25 điểm cơ bản, 4% đặt cược vào khả năng giảm 50 điểm cơ bản và chỉ 19% khả năng Fed giữ nguyên lãi suất.

Các nhà giao dịch đặt cược phần lớn vào khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lãi suất ngày 20/3 

Số liệu CPI mới công bố ngay lập tức ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm mạnh trước lo ngại về khả năng giảm lãi suất sẽ không thể thực hiện sớm.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm gần 525 điểm (-1,35%), đóng cửa ở mức 38.272 điểm. Đây cũng là phiên giao dịch tồi tệ nhất của chỉ số này từ tháng 3/2023 đến nay. S&P 500 giảm 1,37%, đóng cửa ở mức 4.953,17 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,8% xuống mức 15.655,6 điểm.

Giá vàng cũng tuột nhanh khỏi mốc 2.000 USD/ounce dù trước đó đã nhích lên đáng kể. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay ở mức 1.992,68 USD/ounce, giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng trở lại đây. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 giảm xuống dưới 2.005 USD/ounce.

 Giá vàng lao dốc ngay sau thông tin lạm phát tháng 1/2024 của Mỹ

Theo dự báo trước đó của nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff từ Kitco News, trường hợp kỳ vọng lạm phát tháng 1 tiếp tục giảm không trở thành hiện thực, áp lực giảm đối với giá vàng sẽ gia tăng. Ông Wyckoff cũng cho rằng, đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed có thể bị đẩy sang nửa sau của năm nay khi số liệu thống kê tích cực về tăng trưởng và việc làm gần đây khiến Fed khó có thể giảm lãi suất vào tháng 5.

Bên cạnh dữ liệu CPI của Mỹ, dữ liệu doanh số bán lẻ công bố vào ngày 15/02 và dữ liệu chỉ số giá sản xuất PPI vào ngày 16/02 theo giờ địa phương. Cùng đó, thị trường cũng chờ đợi những nhận định từ ít nhất 7 quan chức Fed trong tuần này. 

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang phụ thuộc vào quyết sách của Fed
Một đợt lao dốc của thị trường chứng khoán, một vụ sụp đổ của thị trường nhà ở, cộng thêm một đại dịch mới có thể vùi dập được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư