Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp khủng hoảng, đại biếu chất vấn trách nhiệm quản lý
Nguyễn Lê - 08/06/2023 11:35
 
Thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận vốn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp khủng hoảng, đại biểu chất vấn Phó thủ tướng.
.
Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái. 

Sáng 8/6, sau khi báo cáo một số vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm, Phó thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trực tiếp điều hành chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vượng Đình Huệ cho biết có 55 đại biểu đăng ký chất vấn, nhưng ông mời Phó thủ tướng trả lời một số chất vấn đại biểu đã đồng thời nêu trong các phiên chất vấn các bộ trưởng trước đó.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về xử lý những vi phạm trong hoạt động đăng kiểm vừa qua làm sao “đánh chuột không vỡ bình”, để nhanh chóng ổn định hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói, qua xử lý những công việc cụ thể có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá.

Phó thủ tướng cũng cho biết, vụ việc đăng kiểm diễn ra từ lâu, rộng và đối tượng vi phạm nhiều. Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm.

Qua vụ việc trên, theo ông Lê Minh Khái cần rà soát hoàn thiện cơ chế chính sách, rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mô hình đăng kiểm, tách bạch chức năng dịch vụ đăng kiểm. Bên cạnh đó cần chú trọng công khai minh bạch, chuyển đổi vị trí công tác, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính phòng ngừa.

“Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất là thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời, xử lý sớm, xử lý nghiêm mới đáp ứng được yêu cầu “đánh chuột không vỡ bình”,  Phó thủ tướng Lê Minh Khái hồi âm đại biểu.

Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) đặt vấn đề, thời gian qua thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận vốn. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp khủng hoảng.

Theo đại biểu, nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu, nhất là khi áp lực đáo hạn và trả lãi trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 rất lớn. Khối lượng trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 gần 290.000 tỷ đồng, trong đó quý III lớn nhất với 103.000 tỷ đồng.

Việc này, theo đại biểu, đã gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin thị trường và nhà đầu tư, nên việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu thấp, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội.

Đại biểu "đề nghị Phó thủ tướng cho biết trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này? Quan điểm chỉ đạo và giải pháp căn cơ nào để thúc đẩy phát triển an toàn, lành mạnh thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp?".

Phó thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn. 

Trả lời, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu, thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bị vướng xử lý trái phiếu có nguyên nhân đầu tiên là quản lý luân chuyển, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính chưa hợp lý. Một số trường hợp vi phạm, ngành công an đã điều tra, truy tố.

Theo Phó thủ tướng, thị trường trái phiếu cũng chưa bền vững về cơ cấu, nghiêng về thị trường rủi ro như bất động sản. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19 khó khăn về tài chính, nên thanh khoản của trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng rất khó khăn.

Ông Khái dẫn báo cáo của Bộ Tài chính, trái phiếu đến hạn thanh toán tính đến 31/12/2022 là 1,2 triệu tỷ đồng, trong đó đáo hạn của năm 2023 là 290.000 tỷ đồng, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thanh toán.

Cạnh đó, bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn do nguyên nhân về pháp lý, cơ cấu sản phẩm như sản phẩm giá thấp ít, sản phẩm giá cao nhiều; năng lực chủ đầu tư.

Phó thủ tướng cho hay, Thủ tướng đã lập tổ công tác do hai Phó thủ tướng làm tổ trưởng để nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đưa ra giải pháp. Khi hai tổ công tác này có báo cáo, Chính phủ sẽ chỉ đạo để gỡ khó cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, các cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo hoạt động này minh bạch.

Ông Khái cũng thông tin thêm, trong quý I/2023, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước đã ổn định tình hình, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trên tinh thần doanh nghiệp có trách nhiệm theo hợp đồng dân sự, nhà nước tham gia kiểm tra, kiểm soát để thúc đẩy thực hiện cam kết theo nghĩa vụ, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi người dân, nhà đầu tư.

Trái chủ và cơn uất nghẹn lịch sử: Bài 1: Khi ông cụ, bà lão cũng thành nhà đầu tư trái phiếu
Họ không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp, thậm chí là ông lão hưu trí, bà cụ bán nước mía, bỗng sở hữu trái phiếu có rủi ro cao nhất mà ngay cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư