-
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục -
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10/2023, tổng thị trường hành khách hàng không đạt 5,4 triệu khách, tăng 11% so với cùng kỳ 2022, giảm 1% so với tháng 9/2023.
Trong đó, sản lượng vận tải hành khách quốc tế đạt 2,6 triệu khách, tăng 69% so với tháng 10/2022, giảm 0,5% so với tháng 9/2023 và bằng 84% so với tháng 09/2019.
Do đang trong giai đoạn thấp điểm nên vận chuyển khách nội địa đạt 2,7 triệu khách, giảm 15% so với tháng 10/2022, giảm 1,2% so với tháng 9/2023. Đây cũng đã là tháng thứ 3 liên tiếp, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa giảm so với tháng liền kề.
Trong tháng 9/2023, sản lượng khách nội địa cũng chỉ đạt 3,4 triệu khách, tăng 1% so với tháng 9/2022, giảm 9% so với tháng 8/2023.
Tổng thị trường hàng hóa trong tháng 10/2023 ước đạt 97.000 tấn, giảm 4,8% so với cùng kỳ 2022, tăng 1,5% so với tháng 9/2023, trong đó quốc tế đạt 77.700 tấn, giảm 9% so với tháng 10/2022, tăng 1,6% so với tháng 09/2023; nội địa đạt 13.700 tấn, tăng 19% so với tháng 10/2022, tăng 1% so với tháng 9/2023.
Trong tháng 10/2023, các hãng hàng không Việt Nam chuyên chở 4 triệu khách, tăng 1,1% so với tháng 10/2022, giảm 1% so với tháng 9/2023; trong đó, nội địa 2,7 triệu khách, giảm 15% so với tháng 10/2022, giảm 1,2% so với tháng 9/2023; quốc tế đạt 1,3 triệu khách, tăng 72% so với tháng 10/2022, giảm 0,7% so với tháng 9/2023.
Do dư thừa cung tải, một số hãng bay trong nước đang tiến hành tạm thu hẹp đội tàu bay. Trong đó, Vietravel Airlines giảm từ 6 chiếc xuống còn 3 chiếc; Bamboo Airways từ chỗ vận hành 30 máy bay, đã giảm còn 17 chiếc và khả năng còn giảm nữa trong giai đoạn sắp tới.
Hiện thách thức lớn nhất đối với các hãng bay trong nước trong 3 tháng cuối năm 2023 là việc giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng mạnh.
Cụ thể, giá nhiên liệu bình quân 3 tháng cuối năm dự kiến ở mức 119,36 USD/thùng trong khi phần lớn các hãng bay trong nước đang xây dựng kế hoạch cả năm 2023 ở mức 106,86 USD/thùng.
Ngoài giá nhiên liệu, yếu tố lãi suất, tỷ giá (tỷ giá các đồng bản tệ và VND so với đồng USD) và nhiều yếu tố đầu vào khác đều đã ở mặt bằng cao hơn và bất lợi hơn đáng kể cho các hãng bay Việt Nam so với giai đoạn trước Covid. Những yếu tố bất lợi này chắc chắn sẽ chất thêm gánh nặng tài chính cho các hãng bay trong năm 2023.
Thách thức lớn thứ hai chính là việc duy trì dòng tiền hoạt động cho các hãng hàng không. Qua 2 năm đại dịch, hoạt động kinh doanh đóng băng, không có nguồn thu nhưng vẫn phải phát sinh chi phí duy trì bộ máy, các hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính. Hiện nay, tuy tình hình có phục hồi nhưng hãng vẫn gặp các áp lực trong việc hoàn trả các khoản nợ phát sinh trước đó kèm mặt bằng lãi suất tăng cao trong thời gian qua.
-
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Từ "cái bắt tay" ngoại giao đến lộ trình kỹ thuật cho cảng biển Việt Nam -
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 đạt khoảng 26,4 triệu m3/tấn -
Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế “cứ điểm” sản xuất điện tử -
ROX Tower Goldmark City: Tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp -
Lời giải cho những băn khoăn của tài xế sử dụng tài khoản giao thông
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam


