-
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt -
Chủ tịch KOCHAM cam kết tiếp tục hỗ trợ Ninh Thuận thu hút đầu tư từ Hàn Quốc -
Đồng Nai thiếu lao động cả “lượng” lẫn “chất” -
Chính quyền thành phố Okayama tăng cường hợp tác với Cảng Quốc tế Long An -
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ
Ảnh minh hoạ. |
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10/2023, tổng thị trường hành khách hàng không đạt 5,4 triệu khách, tăng 11% so với cùng kỳ 2022, giảm 1% so với tháng 9/2023.
Trong đó, sản lượng vận tải hành khách quốc tế đạt 2,6 triệu khách, tăng 69% so với tháng 10/2022, giảm 0,5% so với tháng 9/2023 và bằng 84% so với tháng 09/2019.
Do đang trong giai đoạn thấp điểm nên vận chuyển khách nội địa đạt 2,7 triệu khách, giảm 15% so với tháng 10/2022, giảm 1,2% so với tháng 9/2023. Đây cũng đã là tháng thứ 3 liên tiếp, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa giảm so với tháng liền kề.
Trong tháng 9/2023, sản lượng khách nội địa cũng chỉ đạt 3,4 triệu khách, tăng 1% so với tháng 9/2022, giảm 9% so với tháng 8/2023.
Tổng thị trường hàng hóa trong tháng 10/2023 ước đạt 97.000 tấn, giảm 4,8% so với cùng kỳ 2022, tăng 1,5% so với tháng 9/2023, trong đó quốc tế đạt 77.700 tấn, giảm 9% so với tháng 10/2022, tăng 1,6% so với tháng 09/2023; nội địa đạt 13.700 tấn, tăng 19% so với tháng 10/2022, tăng 1% so với tháng 9/2023.
Trong tháng 10/2023, các hãng hàng không Việt Nam chuyên chở 4 triệu khách, tăng 1,1% so với tháng 10/2022, giảm 1% so với tháng 9/2023; trong đó, nội địa 2,7 triệu khách, giảm 15% so với tháng 10/2022, giảm 1,2% so với tháng 9/2023; quốc tế đạt 1,3 triệu khách, tăng 72% so với tháng 10/2022, giảm 0,7% so với tháng 9/2023.
Do dư thừa cung tải, một số hãng bay trong nước đang tiến hành tạm thu hẹp đội tàu bay. Trong đó, Vietravel Airlines giảm từ 6 chiếc xuống còn 3 chiếc; Bamboo Airways từ chỗ vận hành 30 máy bay, đã giảm còn 17 chiếc và khả năng còn giảm nữa trong giai đoạn sắp tới.
Hiện thách thức lớn nhất đối với các hãng bay trong nước trong 3 tháng cuối năm 2023 là việc giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng mạnh.
Cụ thể, giá nhiên liệu bình quân 3 tháng cuối năm dự kiến ở mức 119,36 USD/thùng trong khi phần lớn các hãng bay trong nước đang xây dựng kế hoạch cả năm 2023 ở mức 106,86 USD/thùng.
Ngoài giá nhiên liệu, yếu tố lãi suất, tỷ giá (tỷ giá các đồng bản tệ và VND so với đồng USD) và nhiều yếu tố đầu vào khác đều đã ở mặt bằng cao hơn và bất lợi hơn đáng kể cho các hãng bay Việt Nam so với giai đoạn trước Covid. Những yếu tố bất lợi này chắc chắn sẽ chất thêm gánh nặng tài chính cho các hãng bay trong năm 2023.
Thách thức lớn thứ hai chính là việc duy trì dòng tiền hoạt động cho các hãng hàng không. Qua 2 năm đại dịch, hoạt động kinh doanh đóng băng, không có nguồn thu nhưng vẫn phải phát sinh chi phí duy trì bộ máy, các hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính. Hiện nay, tuy tình hình có phục hồi nhưng hãng vẫn gặp các áp lực trong việc hoàn trả các khoản nợ phát sinh trước đó kèm mặt bằng lãi suất tăng cao trong thời gian qua.
-
Chính quyền thành phố Okayama tăng cường hợp tác với Cảng Quốc tế Long An -
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Dạo một vòng ĐHĐCĐ xem lãnh đạo các doanh nghiệp cam kết những gì -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50% -
Thêm một tháng khó khăn khi doanh nghiệp mới ở cả 6 vùng trên cả nước đều giảm -
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
-
1 Ổn định kinh tế vĩ mô và những vấn đề cần đánh giá kỹ hơn -
2 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 1): Chiến binh thầm lặng trên con tàu mang số hiệu KN 390 -
3 Doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch kinh doanh có lãi -
4 Tiếp tục sốt ruột về tiến độ xử lý các ngân hàng yếu kém -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR