-
Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USD -
Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – Campuchia -
TP.HCM siết việc áp dụng công thức 1-3-7 để giải ngân đầu tư công hiệu quả -
Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp -
Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cầu Đại An 250 tỷ đồng -
Cầu Quảng Đà sẽ thông xe trong dịp 50 năm giải phóng Đà Nẵng - Quảng Nam
Cienco4 thi công hạng mục đường lăn hạ cất cánh sân bay Cam Ranh |
Theo kế hoạch, đường băng số 2 sân bay Cam Ranh hoàn thành trong vòng 36 tháng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay sau 20 tháng triển khai xây dựng (khởi công từ ngày 14/3/2015), báo cáo của chủ đầu tư cho thấy, giá trị khối lượng của dự án mới đạt 36%, chậm 75 ngày so với tiến độ tổng thể.
“Nguyên nhân dự án chậm tiến độ do điều kiện thời tiết không thuận lợi, thủ tục về an ninh, rà phá bom mìn cũng như phải đảm bảo an toàn tín hiệu của các thiết bị điều khiển bay,…” đại diện chủ đầu tư cho biết.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng công trình bị chậm chủ yếu là do chủ dự án “đột nhiên” không lo đủ vốn khiến các nhà thầu phải thi công cầm chừng.
Được đánh giá là đơn vị thi công tốt nhất tại dự án, song Tổng công ty XDCTGT4(CIENCO4) cũng đang phải “đau đầu” trước tình trạng thiếu vốn của công trình.
Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CIENCO4 cho biết: “Để đảm bảo tiến độ cho dự án, thời gian qua chúng tôi đã ứng trước gần 200 tỷ đồng để phục vụ công tác thi công, huy động máy móc, thiết bị, nhưng mới được chủ đầu tư tạm ứng 50 tỷ đồng. Thời gian tới, nếu không được bố trí vốn cho dự án thì sẽ gây khó khăn rất lớn cho các nhà thầu và việc đảm bảo tiến độ công trình sẽ rất khó khả thi”.
Theo đại diện Ban QLDA các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa, 400 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2016 cấp cho dự án đã giải ngân hết, trong đó, riêng phần xây lắp là 355 tỷ đồng.
“Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu khoảng 220 tỷ đồng, chủ yếu là để phục vụ mua sắm thiết bị phục vụ bay khoảng 110 tỷ đồng, chi trả tiền giải phóng mặt bằng hơn 10 tỷ đồng và thanh toán nợ cho nhà thầu CIENCO4 khoảng trên 100 tỷ đồng để nhà thầu tiếp tục triển khai thi công”, đại diện chủ đầu tư xác nhận.
Liên quan đến tình hình thực hiện dự án này, tại cuộc họp diễn ra vào cuối tháng 6/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã yêu cầu Ban QLDA các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa xây dựng ngay các giải pháp để khắc phục tình trạng chậm tiến độ của công trình, đồng thời Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm bố trí nguồn vốn để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án.
“Tuy nhiên, vào ngày 28/10 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát đi thông tin cho rằng, việc bố trí thêm 220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách vào thời điểm này là ngoài khả năng của địa phương”, đại diện CIENCO4 thông tin và cho biết thêm, thiếu vốn không những ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình gây lãng phí trong đầu tư công, trong khi hiện nay tình trạng khai thác đường băng cũ quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cao, còn khiến nhà thầu chịu nhiều thiệt hại do công tác thi công bị dừng lại gây lãng phí thiết bị, máy móc đã huy động, tập kết tại dự án.
Cần phải nói thêm rằng, việc hoàn thành đúng tiến độ Dự án xây dựng đường CHC số 2 sẽ giảm áp lực cho cảng hàng không Cam Ranh vốn đang bị quá tải, đồng thời đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay.
Theo thiết kế, công trình được xây dựng gồm các hạng mục: Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, tường rào, hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ,... với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng (sử dụng ngân sách nhà nước) do Ban QLDA các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Ông Huỳnh Kỳ Trầm, đại diện chủ đầu tư cho biết, đường băng số 1 qua gần 50 năm sử dụng xuất hiện nhiều hư hỏng, tiềm ẩn yếu tố mất an toàn. Tuổi thọ đường cất hạ cánh này chỉ khoảng 3-4 năm nữa. Thêm vào đó, cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh hiện đã quá tải 125%.
"Sân bay Cam Ranh hiện được quân đội và dân sự dùng chung nên quá tải. Mặt khác, việc sử dụng chung đường băng không thể đảm bảo an ninh, an toàn bay. Sau khi xây dựng xong đường băng số 2, sân bay sẽ tiếp tục nâng cấp đường băng số 1 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng", ông Trầm nói.
-
Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương -
Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USD -
Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – Campuchia -
TP.HCM siết việc áp dụng công thức 1-3-7 để giải ngân đầu tư công hiệu quả
-
Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp -
Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cầu Đại An 250 tỷ đồng -
Cầu Quảng Đà sẽ thông xe trong dịp 50 năm giải phóng Đà Nẵng - Quảng Nam -
Đề xuất xây dựng nhà máy xi măng Roli Quảng Trị -
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Chờ gỡ nút thắt cuối -
Khơi dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ châu Âu -
Ba dự án quan trọng tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị chậm tiến độ
-
1 Chấp nhận kết quả nghiệm thu Bến số 5, 6 cảng Lạch Huyện trị giá 8.951 tỷ đồng -
2 Tăng trưởng kinh tế 2025 có ẩn số nằm ở xuất khẩu -
3 Kích hoạt thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư -
4 Chính sách kinh tế của ông Donald Trump sẽ ảnh hướng tới kinh tế vĩ mô của Việt Nam ra sao? -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/1
- Chính thức ra mắt tài liệu Think Green
- Năm 2024, Nhựa Tiền Phong đạt doanh thu 5.530 tỷ đồng
- Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt
- Thay đổi giấy phép kinh doanh nhanh chóng, đúng luật với Kế toán Apolo
- Concentrix Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc tại APEA 2024
- SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium và tổ chức giải golf kết nối cộng đồng tinh hoa