Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thống đốc Bình nhắc các ngân hàng không được "đi đêm" lãi suất
Thanh Lan - 22/01/2016 09:37
 
Lo ngại làn sóng đua nhau tăng lãi suất, dùng kỹ thuật để cộng thêm lãi cho khách gửi tiền của các nhà băng có thể làm tăng chi phí hoạt động nên Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấn chỉnh.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Thống đốc yêu cầu các nhà băng chấp hành đúng quy định về lãi suất, không có biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 297 về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động. Theo đó, cơ quan này thừa nhận thời gian gần đây, một số ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn gắn với các chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay hoặc giá dịch vụ hoặc giao dịch khác với cùng khách hàng và người có liên quan. Cơ quan quản lý cho rằng việc này làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.

Do đó, Thống đốc yêu cầu các nhà băng chấp hành đúng quy định về lãi suất, không có biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất và nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Khoảng một tháng trước, mức lãi suất huy động cao nhất cũng chỉ vào khoảng 7,2 - 7,3% một năm. Nhưng làn sóng tăng lãi suất lan rộng khi nhiều ngân hàng cộng thêm mức lãi 0,1-0,2% ở nhiều kỳ hạn nhằm hút khách gửi tiền, nhiều nơi có mức lãi suất 7,6% một năm. Dự báo về diễn biến lãi suất trong những tháng tới, các chuyên gia ngân hàng đều cho rằng, nó sẽ tiếp tục đứng ở mức cao và còn có xu hướng tăng nhẹ. Bởi nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của các ngân hàng rất cao.

Tỷ giá, lãi suất năm 2016 diễn biến thế nào?
Giữ ổn định tỷ giá và lãi suất là hai nhiệm vụ khó khăn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư