Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Thống đốc BoE Andrew Bailey: Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trước lạm phát ở Anh
T.T - 28/08/2024 10:29
 
Đồng bảng Anh vừa tăng giá lên mức cao nhất trong vòng hai năm sau khi có những đồn đoán về khả năng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) chưa thể hạ lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ sẽ diễn ra vào tháng tới.
Đồng bảng Anh. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Đồng bảng Anh. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Trong một phát biểu mới nhất đề cập đến khả năng Mỹ sẽ sớm cắt giảm lãi suất sau tuyên bố vào tuần trước của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, Thống đốc BoE Andrew Bailey đã đưa ra quan điểm thận trọng khi cho rằng hiện vẫn “còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trước lạm phát” ở Anh.

Phản ứng trước tuyên bố của người đứng đầu BoE, đồng bảng Anh đã tăng giá mạnh và đạt mức cao nhất so với đồng USD kể từ tháng 3/2022 vào ngày 27/8 khi có thời điểm đã tăng tới 0,4% giá trị và quy đổi được 1,3246 USD/bảng Anh. 

Sau đó, đồng bảng Anh đã giảm trở lại, nhưng vẫn giao dịch ở mức 1,3228 USD/bảng Anh, mức cao nhất so với đồng USD kể từ tháng 11 năm ngoái.

Đồng tiền của Anh tăng giá một phần được hỗ trợ bởi dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến trong những tháng gần đây và các nhà đầu tư đang kỳ vọng chính phủ Công đảng sẽ mở ra một giai đoạn ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế.

Theo giới chuyên gia kinh tế sở tại, lĩnh vực kinh tế tư nhân của Anh sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến vào tháng 8 và có khả năng sẽ đạt tốc độ cao nhất trong bốn tháng trở lại đây. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Anh trong quý II đạt 0,6%, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Tuy nhiên, triển vọng của nền kinh tế Anh vẫn không chắc chắn khi lạm phát dịch vụ vẫn ở mức trên 5%. Tăng trưởng tiền lương đã chậm lại ở mức thấp nhất trong gần hai năm trong tháng 4-6/2024 ở mức 5,4%, nhưng tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm, báo hiệu sự phục hồi của thị trường lao động.

Trước đó, ngày 1/8, BoE đã quyết định giảm lãi suất từ 5,25% xuống 5%, đánh dấu đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 3/2020. Mức lãi suất 5,25%, cao nhất trong vòng 16 năm, đã được BoE duy trì từ tháng 8/2023 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng cao tại Anh.

Tuy nhiên, quyết định hạ lãi suất trong phiên họp vào đầu tháng 8 đã không nhận được sự đồng tình hoàn toàn từ các nhà hoạch định chính sách khi một số người vẫn hoài nghi về triển vọng không chắc chắn đối với nền kinh tế Anh.

Dự kiến, chín thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của BoE sẽ nhóm họp vào ngày 18/9 sắp tới để quyết định về việc điều chỉnh lãi suất.

Nền kinh tế Anh thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật trong ngắn hạn
heo số liệu mới công bố của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), GDP của nước này trong 3 tháng đầu năm nay tăng 0,7%, cao hơn so với mức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư