
-
TP.HCM thống nhất để Sở Xây dựng tham mưu thủ tục đầu tư dự án nhà ở
-
Tây Ban Nha muốn tham gia vào các dự án hạ tầng, đường sắt của Việt Nam
-
Ban hành quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật
-
Kết nối Đà Nẵng và các nước ASEAN thông qua diễn đàn “Gặp gỡ ASEAN năm 2025”
-
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị cho ý kiến sửa đổi Hiến pháp -
Việt Nam và Tây Ban Nha phấn đấu đưa kim ngạch thương mại vượt 8 tỷ USD
![]() |
Từ ngày 6/9/2018, đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phải tạm dừng phục vụ toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, đoạn từ IC12 (Km114+100) đến IC14 (Km149+705) để xử lý sự cố cầu Ngòi Thủ. |
Sau gần 2 tuần nỗ lực triển khai thi công liên tục ngày đêm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã hoàn thành đường tạm phục vụ thông xe đoạn tuyến IC12 – IC14, với chiều dài 250m, chiều rộng nền đường 14m, chiều rộng xe chạy 9m, đủ năng lực tiếp nhận tất cả các loại phương tiện, với tốc độ lưu thông khoảng 40km/h. Kể từ 8h ngày 27/9/2018, VEC sẽ phục vụ trở lại các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ IC12 – IC14).
Trước đó, vào hồi 14h20' ngày 05/9/2018, tại Km136+105 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe ôtô tải xitec chuyên chở nhiên liệu - xăng dầu, BKS 89C-124.94, lưu thông hướng Nội Bài - Lào Cai, khi đến địa điểm cầu Ngòi Thủ (Km136+108) bị mất lái đã đâm va với xe ôtô 5 chỗ, hiệu Mazda CX5, BKS 30F-190.74 đang lưu thông theo hướng Lào Cai - Nội Bài. Sau khi đâm va với xe ôtô Mazda CX5, xe ôtô tải xitec tiếp tục đâm gẫy lan can bên trái cầu Ngòi Thủ và rơi xuống khu vực gần cầu rồi bốc cháy.
Nhiệt độ cao từ vụ cháy xe ôtô tải xitec đã ảnh hưởng lớn đến kết cấu bê tông của cầu Ngòi Thủ. Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình, từ ngày 6/9/2018, đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã tạm dừng phục vụ toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, đoạn từ IC12 (Km114+100) đến IC14 (Km149+705) để xử lý sự cố cầu Ngòi Thủ. Đối với các phương tiện loại 4 và 5 (xe có tải trọng từ 10 tấn trở lên và xe container 20 feet trở lên) cũng tạm thời không được lưu thông đoạn từ Lào Cai đến nút giao IC14 nhằm tránh ùn tắc tại các tuyến đường kết nối do lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến... Các phương tiện được hướng dẫn phân luồng đi theo các đường quốc lộ và tỉnh lộ kết nối với đường cao tốc.
Việc các phương tiện phải tạm dừng lưu thông đoạn tuyến từ IC12 – IC14 cao tốc Nội Bài – Lào Cai không chỉ ảnh hưởng đến tình hình giao thương, kinh tế-xã hội các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc, mà còn gây áp lực rất lớn lên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ nối với đường cao tốc (Quốc lộ 70, Quốc lộ 32, Tỉnh lộ 163...).
Xác định rất rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư tuyến đường, ngay khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo VEC đã có mặt tại hiện trường khẩn trương chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, để đảm bảo sự ổn định phát triển kinh tế vùng và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai cũng như đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC đã khẩn trương xây dựng và trình phương án đảm bảo giao thông, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ để Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện công tác kiểm định, đánh giá mức độ an toàn công trình, lập phương án sửa chữa và xác định giá trị thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.
Sau khi phương án khắc phục sửa chữa cầu Ngòi Thủ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, VEC đã nhanh chóng phối hợp đơn vị thi công tổ chức triển khai xây dựng đường tạm bên trái tuyến trên phạm vi mặt bằng của giai đoạn 2 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, kết hợp đặt cống bê tông cốt thép đảm bảo thoát nước tạm khu vực cầu Ngòi Thủ, với quy mô đủ 2 làn xe chạy.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến giao thương huyết mạch của các tỉnh miền núi phía Bắc, không chỉ đóng góp lớn vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo đà dịch chuyển cơ cấu kinh tế các tỉnh vùng núi phía Bắc, mà còn tăng cường sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp của Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Từ khi đưa vào khai thác đến cuối tháng 8/2018, đã có 30 triệu lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, với lưu lượng trung bình hiện tại 25.000 – 27.000 lượt/ngày.đêm.

-
Kết nối Đà Nẵng và các nước ASEAN thông qua diễn đàn “Gặp gỡ ASEAN năm 2025” -
Ban hành quy định về kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá và xử lý văn bản quy phạm pháp luật -
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị cho ý kiến sửa đổi Hiến pháp -
Việt Nam và Tây Ban Nha phấn đấu đưa kim ngạch thương mại vượt 8 tỷ USD -
Đề nghị Tập đoàn Marvell mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn -
ADB nhận định về kinh tế Việt Nam sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế -
Thủ tướng Phạm Minh Chính đón, hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha
-
Khánh thành nhà máy Happyfood tại Đồng Tháp
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Vật liệu xây dựng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Bất động sản
-
“Thưởng Ngoạn Xứ Trung” cùng Nhôm An Lập Phát
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống