-
Không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Khẩn trương khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Đà Nẵng phấn đấu GRDP tăng trưởng 11% trở lên trong năm 2026 -
Việt Nam có cơ hội để định vị mình -
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030
![]() |
| Xe container hàng hóa chờ thông quan tại Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) chiều 16/2. (Ảnh doanh nghiệp cung cấp) |
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, tính đến 16/2, số lượng xe container chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh lên tới hơn 2.000 xe, hơn 80% trong số này là hoa quả tươi. Trong khi đó, năng lực thông quan rất hạn chế, chỉ đạt trên 100 xe ngày, tính cả 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma.
Với lượng xe hàng hóa tồn còn lớn, và dựa trên năng lực thông quan còn hạn chế, dự tính phải mất 10-15 ngày Lạng Sơn mới xuất khẩu hết số xe này sang Trung Quốc.
![]() |
| Dự kiến sẽ cần khoảng 10-15 ngày mới xuất khẩu hết số xe hàng hóa tồn tại Lạng Sơn sang Trung Quốc. |
Sở dĩ tình hình thông quan hàng hóa vẫn chậm là do dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, siết chặt công tác quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa.
Cách đây ít ngày, Sở Công thương Lạng Sơn đã có công văn gửi Sở Công thương 63 tỉnh thành phố về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ của tỉnh từ 16-25/2.
Do lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu chờ xuất khẩu và năng lực thông quan như trên dự báo sẽ gây ùn ứ lớn tại các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Tốc độ thông quan chậm, hoa quả tươi, vốn chiếm trên 80% tổng số xe chờ xuất khẩu, cần chờ khoảng 10 - 15 ngày mới có thể xuất khẩu hết lượng xe hàng hóa tồn đọng, không chỉ phát sinh chi phí bến bãi và các chi phí khác gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường... tại khu vực cửa khẩu.
Ngoài các cửa khẩu tại Lạng Sơn, theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cũng gặp khó khăn.
![]() |
![]() |
| Xe container chờ xuất khẩu tại Móng Cái (Quảng Ninh) chiều 16/2 (Ảnh doanh nghiệp cung cấp). |
-
Hợp nhất 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Lo địa phương không đủ vốn đối ứng -
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025: Tìm động lực tăng trưởng giai đoạn 2026-2030 -
Những thay đổi đáng chú ý của Luật Thuế thu nhập cá nhân -
Bắc Ninh và Thái Nguyên lần đầu vượt mốc 200 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu -
Không lập hóa đơn khi bán hàng có thể bị phạt đển 80 triệu đồng -
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
TP.HCM đề xuất chính sách đặc thù và 1.000 tỷ đồng hỗ trợ xúc tiến thương mại
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu




