
-
Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc
-
Nghị quyết số 66-NQ/TW: Dứt khoát không để tình trạng “nói nhiều làm ít”, “nói mà không làm”
-
"Không đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thiết kế chính sách, xây dựng pháp luật"
-
Nghị quyết 68 trở thành cuộc cách mạng tư duy về thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân
-
Ngày mai diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết 66, Nghị quyết 68 -
Giảm 30% tổng mức chi một số nội dung xây dựng pháp luật
![]() |
Xe container hàng hóa chờ thông quan tại Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) chiều 16/2. (Ảnh doanh nghiệp cung cấp) |
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, tính đến 16/2, số lượng xe container chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh lên tới hơn 2.000 xe, hơn 80% trong số này là hoa quả tươi. Trong khi đó, năng lực thông quan rất hạn chế, chỉ đạt trên 100 xe ngày, tính cả 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma.
Với lượng xe hàng hóa tồn còn lớn, và dựa trên năng lực thông quan còn hạn chế, dự tính phải mất 10-15 ngày Lạng Sơn mới xuất khẩu hết số xe này sang Trung Quốc.
![]() |
Dự kiến sẽ cần khoảng 10-15 ngày mới xuất khẩu hết số xe hàng hóa tồn tại Lạng Sơn sang Trung Quốc. |
Sở dĩ tình hình thông quan hàng hóa vẫn chậm là do dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, siết chặt công tác quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa.
Cách đây ít ngày, Sở Công thương Lạng Sơn đã có công văn gửi Sở Công thương 63 tỉnh thành phố về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ của tỉnh từ 16-25/2.
Do lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu chờ xuất khẩu và năng lực thông quan như trên dự báo sẽ gây ùn ứ lớn tại các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Tốc độ thông quan chậm, hoa quả tươi, vốn chiếm trên 80% tổng số xe chờ xuất khẩu, cần chờ khoảng 10 - 15 ngày mới có thể xuất khẩu hết lượng xe hàng hóa tồn đọng, không chỉ phát sinh chi phí bến bãi và các chi phí khác gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường... tại khu vực cửa khẩu.
Ngoài các cửa khẩu tại Lạng Sơn, theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cũng gặp khó khăn.
![]() |
![]() |
Xe container chờ xuất khẩu tại Móng Cái (Quảng Ninh) chiều 16/2 (Ảnh doanh nghiệp cung cấp). |

-
Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc
-
Chuẩn bị các điều kiện, triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Nghị quyết số 66-NQ/TW: Dứt khoát không để tình trạng “nói nhiều làm ít”, “nói mà không làm”
-
"Không đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thiết kế chính sách, xây dựng pháp luật"
-
Nghị quyết 68 trở thành cuộc cách mạng tư duy về thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân -
Việt Nam có thể biến thách thức thành cơ hội để phục hồi bền vững -
Ngày mai diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết 66, Nghị quyết 68 -
Giảm 30% tổng mức chi một số nội dung xây dựng pháp luật -
Quốc hội điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cho các nhiệm vụ cấp bách -
Tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh -
Quốc hội chốt chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, có hiệu lực ngay
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới