-
Vietnam Airlines chuyển đổi nhà ga tại Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) -
Thi tuyển phương án kiến trúc Lô TM15 Khu đô thị Hồ Sen - Cầu Rào 2 -
Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc để hoàn thiện thủ tục 3 dự án của Hòa Phát -
Tập đoàn Masan (MSN) báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng tới 1.350% so với cùng kỳ -
Chủ tịch Đắk Nông kêu gọi doanh nghiệp thẳng thắn đánh giá chỉ số DDCI -
Gamuda giành dự án lớn nhất tại Đài Loan với hợp đồng MRT trị giá 4,3 tỷ RM
Bộ trưởng Công thương chỉ đạo tập trung giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu (Ảnh Báo Công thương)b |
Đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc dẫn đầu vừa làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh về giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, lượng phương tiện ùn ứ tại khu vực các cửa khẩu cao điểm có thời điểm trên 5.000 phương tiện.
Tính đến sáng 24/1, tổng lượng xe xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh là 383 xe, trong đó, 151 xe chở hoa quả, so với ngày 17/1 đã giảm trên 890 xe tồn. Do được khuyến cáo, lượng phương tiện chở hoa quả xuất khẩu từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh đã giảm.
Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo cho biết, với tốc độ thông quan khoảng 100 xe mỗi ngày, việc giải quyết ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn sẽ được giải quyết nhanh chóng.
Đến thời điểm hiện tại, hoạt động xuất, nhập khẩu được duy trì thông quan tại 2 cửa khẩu: Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng. Năng lực thông quan trung bình trong tuần đạt 80 - 100 xe/ngày; trong đó xuất khẩu qua Ga Đồng Đăng có tín hiệu khả quan, đạt khoảng 40 – 50 toa xuất/ngày, gồm cả một số loại hoa quả như: sầu riêng, nhãn quả tươi.
Còn tại các cửa khẩu quốc tế khu vực thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh, theo báo cáo đây là địa phương đầu tiên hoàn thành việc thiết lập các vùng đệm an toàn hay gọi là vùng xanh. Với giải pháp này, tình trạng ách tắc phương tiện chở hàng hoá xuất nhập khẩu đã được giải quyết.
Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi mặc dù các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai đã liên tục khuyến cáo nhưng xe chở hàng từ tuyến sau vẫn tiếp tục dồn lên cửa khẩu. Tình trạng ùn tắc vẫn có thể trở lại nghiêm trọng vào bất cứ lúc nào bởi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, năng lực bốc dỡ của cả 2 bên lại càng ngày càng hạn chế do nhân lực bốc xếp nghỉ việc về quê ăn Tết.
"Các địa phương và doanh nghiệp phải bảo đảm những hàng hoá đưa lên phải đạt chuẩn. Về lâu dài, phải dứt khoát điều chỉnh lại từ khâu quy hoạch, kế hoạch rồi bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá để hàng có thể xuất được chính ngạch", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.
Người đứng đầu ngành Công thương nhấn mạnh "Việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các quy tắc sản xuất, bao gói và vận chuyển an toàn đã phát huy hiệu quả kịp thời, định hướng ổn định lâu dài cho sản xuất nông sản theo phương châm "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn" phải được nghiêm túc thực hiện.
Thời gian qua, Trung Quốc đã thực hiện kiểm soát Covid-19 trên bao bì và phương tiện vận chuyển các mặt hàng nông sản nhập khẩu đồng thời thắt chặt các điều kiện nhập khẩu, lượng hàng hóa thông quan sụt giảm mạnh, nên có thời điểm trên 6.200 xe hàng hóa ùn ứ chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Tại cuộc họp trực tuyến gần nhất về tình hình xử lý hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc hôm đầu tháng 1/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao các cơ quan làm việc với Trung Quốc đẩy nhanh thông quan, phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn xe ùn tắc tại các cửa khẩu, đồng thời lưu ý phải giải pháp đúng, phù hợp, căn cơ, từ gốc, cả trước mắt và lâu dài.
Hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía dù Bắc đã có những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường.
Bộ Công thương lưu ý, do dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và trong khu vực, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt, tiến độ thông quan, vì vậy, sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn.
Theo đó, UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu, vì vậy, vẫn cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên.
-
Cắt bỏ bớt khâu trung gian trong phân phối xăng dầu -
Phú Yên: Tháo gỡ vướng mắc để hoàn thiện thủ tục 3 dự án của Hòa Phát -
Tập đoàn Masan (MSN) báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng tới 1.350% so với cùng kỳ -
Nhập thép HRC vẫn ồ ạt, sắp công bố kết quả điều tra sơ bộ -
Chủ tịch Đắk Nông kêu gọi doanh nghiệp thẳng thắn đánh giá chỉ số DDCI -
Gamuda giành dự án lớn nhất tại Đài Loan với hợp đồng MRT trị giá 4,3 tỷ RM -
Tìm hiểu kỹ về nhà đầu tư trước khi quyết định nhận vốn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024