
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
-
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ
-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ” -
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
![]() |
Bộ trưởng Công thương chỉ đạo tập trung giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu (Ảnh Báo Công thương)b |
Đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc dẫn đầu vừa làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh về giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, lượng phương tiện ùn ứ tại khu vực các cửa khẩu cao điểm có thời điểm trên 5.000 phương tiện.
Tính đến sáng 24/1, tổng lượng xe xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh là 383 xe, trong đó, 151 xe chở hoa quả, so với ngày 17/1 đã giảm trên 890 xe tồn. Do được khuyến cáo, lượng phương tiện chở hoa quả xuất khẩu từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh đã giảm.
Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo cho biết, với tốc độ thông quan khoảng 100 xe mỗi ngày, việc giải quyết ùn tắc hàng hoá tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn sẽ được giải quyết nhanh chóng.
Đến thời điểm hiện tại, hoạt động xuất, nhập khẩu được duy trì thông quan tại 2 cửa khẩu: Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng. Năng lực thông quan trung bình trong tuần đạt 80 - 100 xe/ngày; trong đó xuất khẩu qua Ga Đồng Đăng có tín hiệu khả quan, đạt khoảng 40 – 50 toa xuất/ngày, gồm cả một số loại hoa quả như: sầu riêng, nhãn quả tươi.
Còn tại các cửa khẩu quốc tế khu vực thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh, theo báo cáo đây là địa phương đầu tiên hoàn thành việc thiết lập các vùng đệm an toàn hay gọi là vùng xanh. Với giải pháp này, tình trạng ách tắc phương tiện chở hàng hoá xuất nhập khẩu đã được giải quyết.
Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi mặc dù các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai đã liên tục khuyến cáo nhưng xe chở hàng từ tuyến sau vẫn tiếp tục dồn lên cửa khẩu. Tình trạng ùn tắc vẫn có thể trở lại nghiêm trọng vào bất cứ lúc nào bởi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, năng lực bốc dỡ của cả 2 bên lại càng ngày càng hạn chế do nhân lực bốc xếp nghỉ việc về quê ăn Tết.
"Các địa phương và doanh nghiệp phải bảo đảm những hàng hoá đưa lên phải đạt chuẩn. Về lâu dài, phải dứt khoát điều chỉnh lại từ khâu quy hoạch, kế hoạch rồi bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá để hàng có thể xuất được chính ngạch", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.
Người đứng đầu ngành Công thương nhấn mạnh "Việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các quy tắc sản xuất, bao gói và vận chuyển an toàn đã phát huy hiệu quả kịp thời, định hướng ổn định lâu dài cho sản xuất nông sản theo phương châm "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn" phải được nghiêm túc thực hiện.
Thời gian qua, Trung Quốc đã thực hiện kiểm soát Covid-19 trên bao bì và phương tiện vận chuyển các mặt hàng nông sản nhập khẩu đồng thời thắt chặt các điều kiện nhập khẩu, lượng hàng hóa thông quan sụt giảm mạnh, nên có thời điểm trên 6.200 xe hàng hóa ùn ứ chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Tại cuộc họp trực tuyến gần nhất về tình hình xử lý hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc hôm đầu tháng 1/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao các cơ quan làm việc với Trung Quốc đẩy nhanh thông quan, phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn xe ùn tắc tại các cửa khẩu, đồng thời lưu ý phải giải pháp đúng, phù hợp, căn cơ, từ gốc, cả trước mắt và lâu dài.
Hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía dù Bắc đã có những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường.
Bộ Công thương lưu ý, do dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và trong khu vực, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt, tiến độ thông quan, vì vậy, sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn.
Theo đó, UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu, vì vậy, vẫn cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên.
-
Mô hình cụm liên kết ngành có thế gỡ bài toán tiếp cận đất cho doanh nghiệp nhỏ -
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ” -
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt -
Vietjet khởi công trung tâm bảo dưỡng tàu bay; Thiên Long mở pháp nhân tại Philippines; T&T đề xuất mở đường bay tới Bhutan -
Phú Mỹ - PVFCCo đạt danh hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025 -
Kinh tế tư nhân Vùng Đông Nam Bộ: Trách nhiệm tiên phong trong kỷ nguyên số -
Thuế TP.HCM đẩy mạnh cải cách trong mô hình mới
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu