Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thông tin mới nhất về xét tuyển, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021
D.Ngân - 30/06/2021 17:19
 
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan này đang đề xuất phương án xét tuyển 1 lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT.

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021, chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh đại học sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển).

Vụ Giáo dục đại học đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai phương án tuyển sinh bằng kết quả thi THPT trong một lần, sau hai đợt thi. Trong một vài ngày tới, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các truờng.

Cụ thể, sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh đại học sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển). Như vậy, thí sinh đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh.

Trong trường hợp này, các cơ sở đào tạo cũng không cần tính toán các phương án để dành lại chỉ tiêu xét tuyển đợt 2, cũng giống như đã thực hiện năm 2020.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo trong công tác tuyển sinh. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021, Bộ phối hợp với các địa phương tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7/2021; kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp - khi tình hình dịch Covid-19 ở các địa phương được kiểm soát, công tác tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn. 

Mùa tuyển sinh 2021, các thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng trực tuyến và điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần trong khoảng thời gian từ ngày 7/8 đến 17h ngày 17/8.

Về cơ bản, việc điều chỉnh sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của các trường. Bộ chỉ căn cứ và chốt nguyện vọng theo lần đăng ký cuối cùng của thí sinh. Như vậy, các em học sinh sẽ giảm bớt áp lực, có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định và gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, bài thi/môn thi được bảo lưu điểm thi gồm: Bài thi độc lập hoặc bài thi tổ hợp đạt từ 5 điểm trở lên (các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp này đều phải đạt trên 1 điểm); môn thi thành phần (Hoá, Lý, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân) đạt từ 5 điểm trở lên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có 5 bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Các thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên không phải dự thi môn Ngoại ngữ.

Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp) được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Năm nay, có 1.014.972 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong số này, thí sinh tự do là 41.944 (chiếm 4,13%), thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT là 222.356 (chiếm 21,91%), thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 33.779 (chiếm 3,33%), thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh là 758.837 (chiếm 74,76%).

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2021: Thí sinh được đăng ký nguyện vọng không giới hạn
Bộ Giáo dục và Đào tạo không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng của mỗi học sinh. Hạn cuối đăng ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư