
-
Chủ tịch Công ty Vàng Phú Cường chuyển trái phép số tiền đặc biệt lớn qua biên giới
-
Loạt dự án ở Quảng Nam được hỗ trợ lãi vay tiền sử dụng đất sai quy định
-
Hà Nội hành động quyết liệt chống tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng
-
Tạm dừng phiên tòa phúc thẩm vụ án Trương Mỹ Lan để làm rõ các khoản tiền liên quan
-
Viện Kiểm sát đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư và các bị cáo -
Thi hành án vụ Trương Mỹ Lan: Khó khăn khi xử lý hàng trăm bất động sản
Các công chức hải quan bị bắt do liên quan đến vụ việc 213 container mất tích tại cảng Cát Lái |
Theo đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Lâm (công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh).
Ông Lâm bị bắt về hành vi “lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao đã cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành Hải quan tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ Việt Nam”.
Cũng liên quan đến vụ việc trên, trước đó,C46 Bộ Công an cũng đã bắt tạm giam ông Trần Thanh Tùng, công chức Chi cục Hải quan Chuyển Phát nhanh (trước đó ông Tùng làm việc tại Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1) về hành vi “biết nhưng không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không quản lý seal theo quy định của Tổng cục Hải quan gây hậu quả nghiêm trọng”.
Để phục vụ cho công tác điều tra của cơ quan Công an, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có các Quyết định số 1818/QĐ-HQHCM, 1742/QĐ-HQHCM về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Lâm và ông Trần Thanh Tùng.
Theo thông tin chia sẻ từ Tổng cục Hải quan, đối với vụ việc 213 container nêu trên, Tổng cục Hải quan đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố khu vực trọng điểm phía Bắc và phía Nam.
Từ đó, cơ quan hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái (TP.HCM - cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến), tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.
Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục Hải quan xác định một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 - Cục Hải quan TP.HCM chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).
Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cũng cho rằng cũng có những nguyên nhân rất quan trọng là: Đối tượng đã lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu.
Cụ thể, qua xác minh của cơ quan Hải quan thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký).
Hiện tại, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra, các đơn vị thuộc Tổng cục An ninh - Bộ Công an và Công an TP. HCM để khám xét, điều tra các container và doanh nghiệp vi phạm.

-
Tạm dừng phiên tòa phúc thẩm vụ án Trương Mỹ Lan để làm rõ các khoản tiền liên quan -
Dự án The Maris Vũng Tàu tiếp tục xây dựng không phép -
Còn hơn 6.200 tỷ đồng chưa được thi hành trong vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 1) -
Viện Kiểm sát đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư và các bị cáo -
Thi hành án vụ Trương Mỹ Lan: Khó khăn khi xử lý hàng trăm bất động sản -
Xác minh nhiều tài sản của Quốc Cường Gia Lai để thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát -
Công ty Phương Trang đã nộp 1.200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ Trương Mỹ Lan
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025
-
Petrovietnam thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Xây dựng
-
Konica Minolta dẫn đầu thị phần máy in màu sản xuất tại Đông Nam Á năm 2024
-
Khánh thành nhà máy Happyfood tại Đồng Tháp