
-
Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị được chỉ định làm Phó bí thư Tỉnh uỷ
-
Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển
-
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I
-
Chuyên gia “bắt mạch” nền kinh tế
-
Phó thủ tướng: Cần duy trì bảng giá đất 5 năm một lần, kèm hệ số K -
Việt Nam - Australia khẳng định cam kết cùng nhau kiến tạo hòa bình, ổn định, bao trùm và thịnh vượng
![]() |
Quá cảnh hàng hóa là một phương thức phổ biến trong vận tải hàng hóa quốc tếnhằm giúp hàng hóa được lưu thông dễ dàng, thuận tiện giữa các quốc gia. |
Cụ thể, từ việc chủ động thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái – TP. Hồ Chí Minh (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến).
Tuy nhiên, số container trên sau được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái, nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.
Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục Hải quan xác định ngoài nguyên nhân một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ thì có những nguyên nhân rất quan trọng khác.
Đó là: Đối tượng đã lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu. Qua xác minh của cơ quan Hải quan, 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký.
Hiện tại, Tổng cục Hải quan đang phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra, các đơn vị thuộc Tổng cục An ninh – Bộ Công an và Công an Tp. Hồ Chí Minh khám xét, điều tra các container và doanh nghiệp vi phạm.
Từ những nội dung nêu trên, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh xem xét, xử lý nghiêm những công chức có hành vi sai phạm. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị cần tăng cường công tác quản lý sau cấp phép đối với doanh nghiệp của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện thuận lợi với hệ thống đường bờ biển dài, có những cảng biển nước sâu được xác định là địa điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực và trên hệ thống vận tải biển quốc tế.
Hoạt động quá cảnh hàng hóa của Việt Nam được áp dụng theo những hiệp định, điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên như: Hiệp định quá cảnh giữa Việt Nam với Lào, Campuchia, Trung Quốc và Thông tư hướng dẫn các hiệp định này; Công ước Kyoto sửa đổi năm 2006.
Để tạo thuận lợi cho hoạt động quá cảnh hàng hóa và đảm bảo công tác quản lý, đáp ứng thông lệ quốc tế, Việt Nam đã ban hành hệ thống văn bản tương đối đầy đủ, thống nhất để quy định về hoạt động quá cảnh hàng hóa như Luật Thương mại, Luật Hải quan, Nghị định 08/2015/NĐ-CP, Nghị định 187/2013/NĐ-CP…

-
Việt Nam mong đón luồng đầu tư mạnh mẽ hơn từ các doanh nghiệp Australia -
TP.HCM xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập -
"Thúc" tiến độ mở tài khoản chi lương cho cán bộ khi vận hành chính quyền 2 cấp -
Dấu mốc quan trọng, tiếp thêm xung lực cho quan hệ Việt Nam - Australia -
Chủ tịch nước và Phu nhân chủ trì chiêu đãi trọng thể Toàn quyền Australia và Phu quân -
Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng -
Australia là đối tác tin cậy của Việt Nam
-
Đông Hiệp (DHTI) được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á 2025
-
Nhận quà khi check-in gian hàng VietinBank tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
“Trao đổi hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2025”: Khẳng định sức hút đầu tư với Cụm công nghiệp Yên Bằng
-
VIB ra mắt bộ thẻ thanh toán quốc tế hoàn tiền cao top đầu thị trường
-
Doanh nghiệp Việt và hành trình kiến tạo giá trị để trường tồn
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa