Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Thông tin trên các ứng dụng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa có thực sự chính xác?
Thùy Linh - 18/12/2019 11:32
 
Cuộc sống hiện đại cùng với nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng cao là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều mặt hàng không đảm bảo chất lượng thậm chí là hàng giả, hàng nhái mà mắt thường không thể phân biệt được. Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, một số ứng dụng đã được ra đời có thể kể đến như: icheck, Vietcheck, BarecodeViet… với những lời giới thiệu có thể kiểm tra được hàng chính hãng và hàng giả. Liệu những phần mềm này có thực sự được như lời quảng cáo?

Ngày nay, có nhiều sản phẩm công nghệ và ứng dụng được quảng bá là giúp người tiêu dùng xác thực nguồn gốc của hàng hóa thông qua quét mã vạch hoặc mã QR trên sản phẩm. Mục đích của những ứng dụng này là giúp người tiêu dùng có thêm cơ sở để xác thực rõ ràng nguồn gốc của sản phẩm và cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình lựa chọn và sử dụng sản phẩm. 

Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các ứng dụng này ở kho ứng dụng Google Play hoặc App Store trên điện thoại di động. Theo đó, khi cần kiểm tra một sản phẩm bất kỳ có mã vạch hoặc mã QR, người dùng chỉ cần khởi động ứng dụng và thông qua camera điện thoại để quét mã vạch hoặc mã QR sản phẩm đó, các thông tin chi tiết của sản phẩm sẽ hiện ra trên màn hình điện thoại như nguồn gốc xuất xứ, đơn vị sản xuất, hạn sử dụng… Nếu sản phẩm là hàng giả hoặc chưa có thông tin, ứng dụng sẽ lập tức đưa ra thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi không thấy thông tin sản phẩm thì khá lo lắng và hoài nghi về nguồn gốc của sản phẩm cũng như hoài nghi về tính chính xác của các ứng dụng này? Vậy, cụ thể tình huống này là như thế nào, liệu các ứng dụng này có thực sự chính xác hay sản phẩm được kiểm tra có vấn đề. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cụ thể hơn cho các bạn.

Không đúng tuyệt đối

“Hàng giả có check mã vạch được không?” không chỉ là câu hỏi của một, mà đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi mua một loại sản phẩm bất kì để phục vụ nhu cầu sử dụng của bản thân.

Thực tế việc kiểm tra mã vạch hoàn toàn có thể phân biệt được nguồn gốc của sản phẩm, tuy nhiên chỉ căn cứ vào mã vạch thông thường là một quan niệm sai lầm. Nguyên nhân bởi mã vạch hay mã QR đều không phải là sản phẩm công nghệ quá cao siêu, mắt thường cũng có thể nhìn thấy, hoặc có thể sao chép, hay nhập con số của mã vạch đó vào một phần mềm tạo mã vạch, một mã vạch hoàn chỉnh sẽ được hiển thị ngay lập tức. Chính vì lẽ đó, nhiều đối tượng đã cố tình làm mã giả để gắn vào hàng giả, hàng nhái để thu lợi bất chính.

Ngay cả với QR Code, dù nhìn thì rắc rối, nhưng cũng chỉ là sản phẩm công nghệ đã quá  phổ biến, hoàn toàn có thể làm giả.
Ngay cả với QR Code, dù nhìn thì rắc rối, nhưng cũng chỉ là sản phẩm công nghệ đã quá phổ biến, hoàn toàn có thể làm giả.

Do không phải là đơn vị chủ quản được phép cung cấp mã vạch cho doanh nghiệp, các sản phẩm và ứng dụng công nghệ được quảng cáo có thể giúp xác thực nguồn gốc hàng hóa chỉ là đơn vị trung gian, họ tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp và cập nhật các dữ liệu được cung cấp vào kho thông tin của họ. Vì vậy, những ứng dụng này chỉ hiện thị những thông tin đã có trong kho dữ liệu; còn những doanh nghiệp không mua dịch vụ sẽ không có thông tin hiển thị khi người tiêu dùng kiểm tra thông tin, nguồn gốc hàng hóa thông qua mã vạch hay mã QR.

Nếu người tiêu dùng sử dụng các ứng dụng này để kiểm tra hàng chính hãng mà không ra thông tin sản phẩm thì chưa chắc sản phẩm đó là giả. Đơn giản là nhà sản xuất đó không đăng ký sử dụng dịch vụ với họ mà thôi.

Kiểm tra hàng chính hãng bằng cách nào?

Tất cả sản phẩm kèm mã vạch trước khi đưa ra thị trường cần phải được đăng ký với Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, địa chỉ website tại http://gs1.org.vn/. Vậy nên muốn kiểm tra được hàng chính hãng, người tiêu dùng phải tải phần mềm của Viện về để sử dụng.

Bên cạnh những phương thức chính thống hiện có giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Công ty CP Cơ điện Trần Phú đã chủ động cho ra đời Ứng dụng (App) Trần Phú giúp bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa của mình cũng như bảo vệ khách hàng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

App Trần Phú là ứng dụng xác thực dây cáp điện chính hãng đầu tiên tại Việt Nam giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng dây dẫn điện lâu dài, không còn lo ngại các sự cố do dùng dây điện kém chất lượng.

.
App Trần Phú là ứng dụng xác thực dây cáp điện chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Trên mỗi sản phẩm của Cơ điện Trần Phú đều có 1 mã xác thực hàng chính hãng, khách hàng có thể sử dụng App Trần Phú để xác thực xem đây có phải là hàng chính hãng không. Ngoài ra, App Trần Phú còn có nhiều tính năng đặc biệt khác:

- Quét mã QR hoặc nhập mã số xác thực dây cáp điện Trần Phú chính hãng.

- Tích điểm khi xác thực QR chính hãng để đổi quà giá trị.

- Hỗ trợ, chăm sóc khách hàng bất cứ khi nào.

- Cập nhật các chính sách ưu đãi từ Trần Phú.

- Kết nối thông tin đến các bộ phận nhằm giải quyết nhanh chóng phản hồi của khách hàng.

.
Khách hàng có thể sử dụng App Trần Phú để xác thực xem đây có phải là hàng chính hãng không.

Để sử dụng app Trần Phú, trước tiên khách hàng cần tải ứng dụng (App) Trần Phú về điện thoại di động:

- IOS: https://goo.gl/mWkP7U

- Android: https://goo.gl/7SCyTk

Bước tiếp theo, đăng ký tài khoản bằng cách nhập số điện thoại theo hướng dẫn trên hệ thống và nhấn “Tiếp tục” để đăng ký.

Ngoài ra, khách hàng có thể kiểm tra dây cáp điện Trần Phú chính hãng bằng cách soạn tin nhắn với cú pháp [MÃ PHỦ CÀO] (có trên phần tem kiểm tra hàng chính hãng ở cuộn dây) và gửi về 8055. Tổng đài sẽ gửi tin nhắn thông báo xác thực về điện thoại của bạn.

Cơ điện Trần Phú - Sự lựa chọn của các chuyên gia
Với bề dày kinh nghiệm 35 năm xây dựng và phát triển, Cơ Điện Trần Phú tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của một thương hiệu nổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư