Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Thông xe thêm 52 km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Việt Hùng (Vietnam+) - 24/09/2015 09:08
 
Ngày 26/9 tới đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tiếp tục được Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án thông xe thêm 52,5km, đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Quốc lộ 39.
Đoạn tuyến Dự án cao tốc Hải Phòng-Hà Nội được thông xe và đưa vào khai thác. Ảnh : Lâm Khánh/TTXVN
Đoạn tuyến dự án cao tốc Hải Phòng-Hà Nội được thông xe và đưa vào khai thác. Ảnh : Lâm Khánh/TTXVN

Theo lãnh đạo VIDIFI, hiện nay, dự án đang trong giai đoạn triển khai ​khẩn trương để ngày 6/12/2015 hoàn thành đưa tuyến đường vào sử dụng. Trước đó, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 22,7 km qua thành phố Hải Phòng (từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao đường 353) đã được thông xe vào ngày 27/5/2015.

Trong giai đoạn khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (năm 2015), để khuyến khích phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này, VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).

Cụ thể, VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 fit là 180.000 đồng/xe.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và hoàn thành vào năm 2015 với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỷ đồng.

Dự án được thiết kề bởi Liên danh tư vấn YOOSHIN - KPT (Hàn Quốc) và TEDI (Việt Nam); Tổng Công ty đường cao tốc Hàn Quốc thẩm tra thiết kế kỹ thuật; dự toán được Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng thẩm tra; Tư vấn giám sát là Liên danh Meinhardt International (Australia) và Tư vấn xây dựng Nhật - Việt, được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tổ chức nghiệm thu.

Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư