
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới
-
Cần báo cáo bổ sung khả năng cân đối vốn của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
-
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh: Người “nhận đường” và “dẫn đường” của dân tộc Việt Nam
-
Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc -
Nghị quyết số 66-NQ/TW: Dứt khoát không để tình trạng “nói nhiều làm ít”, “nói mà không làm”
![]() |
Hiện đời sống, việc làm các đơn vị bảo dưỡng, duy tu đường bộ, đường sắt vẫn rất khó khăn |
Theo Công đoàn GTVT Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2017 thu nhập bình quân của người lao động trong ngành GTVT đạt khoảng 6,4 triệu đồng/người/tháng.
Trong đó, thu nhập bình quân tại khối đơn vị hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Một số đơn vị có thu nhập cao như: Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải, Ban quản lý dự án 7... đạt từ 7,5 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Các đơn vị có thu nhập thấp rơi vào Cục Y tế GTVT, Trường cao đẳng GTVT TW2.
Đặc biệt một số ban quản lý dự án đang trong giai đoạn cạn việc đang gặp khó khăn về việc làm, thu nhập như Ban Quản lý dự án đường thủy, Ban Quản lý dự án 2 đạt từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, khối có thu nhập thấp nhất trong ngành GTVT là các doanh nghiệp cổ phần mà Nhà nước không nắm chi phối.
Theo Công đoàn ngành GTVT Việt Nam, sau khi tái cơ cấu, CPH, việc làm của người lao động tại các đơn vị này vẫn còn khó khăn, một số đơn vị người lao động thiếu việc làm phải nghỉ việc luân phiên, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, công nghiệp giao thông và sửa chữa đường bộ, trong đó có một số công ty có công đoàn thuộc Công đoàn Tổng công ty XDCT giao thông 1, Công đoàn Tổng công ty XDCT giao thông 5, Công đoàn Tổng công ty XDCT giao thông 8, Công đoàn Tổng công ty Thăng Long-CTCP...
Hiện thu nhập bình quân của khối này chỉ đạt 6,3 triệu đồng/người/tháng. Một số ít các doanh nghiệp dịch vụ, vận tải có thu nhập cao, đời sống người lao động ổn định như: Tổng công ty Đường sông miền Nam-CTCP, Tống công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP, Công ty cổ phần Du lịch và tiếp thị GTVT Viettravel (đạt từ 8,2 đến 13,5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, các doanh nghiệp sửa chữa đường bộ bình quân chỉ đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng; Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu và Công ty cổ phần Traenco đạt từ 5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng.
Trong khi đó, thu nhập tốt nhất thuộc về các doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn hoặc giữ cổ phần chi phối. Các doanh nghiệp này đều có thu nhập ổn định và ở mức cao so với thu nhập bình quân của ngành, trong đó Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không việt Nam - CTCP, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Bảo đảm An toàn miền Nam đạt từ 8,1 đến 14 triệu đồng/người/tháng.
Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, tính chung trong toàn ngành GTVT vẫn còn tới 935 lao động thiếu việc làm; nợ tiền lương của người lao động 167,2 tỷ đồng, nợ BHXH 261,3 tỷ đồng; 81 lao động dôi dư chưa được giải quyết chế độ khi doanh nghiệp tái cơ cấu, CPH; 217 lao động chưa được giải quyết chế độ chính sách (ốm đau, thai sản, TNLĐ...), chủ yếu tập trung tại một số đơn vị khó khăn kéo dài từ nhiều năm qua hoặc đang gỉải quyết thủ tục để phá sản doanh nghiệp.

-
Chuẩn bị các điều kiện, triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc -
Nghị quyết số 66-NQ/TW: Dứt khoát không để tình trạng “nói nhiều làm ít”, “nói mà không làm” -
"Không đẩy khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thiết kế chính sách, xây dựng pháp luật" -
Nghị quyết 68 trở thành cuộc cách mạng tư duy về thể chế cho khu vực kinh tế tư nhân -
Việt Nam có thể biến thách thức thành cơ hội để phục hồi bền vững -
Ngày mai diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết 66, Nghị quyết 68 -
Giảm 30% tổng mức chi một số nội dung xây dựng pháp luật
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới