Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thu sai, ngành thuế phải đáo tụng đình
Gia Huy - 22/10/2015 07:05
 
Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn TP.HCM ghi nhận một số trường hợp doanh nghiệp kiện cơ quan thuế. Mới đây, Công ty cổ phần Thương mại Phú Lễ Việt Nam đã đưa Cục Thuế TP.HCM ra tòa.

Cả Cục Thuế và Bộ Tài chính đều thua kiện

Ngày 25/9 vừa qua, Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên bố Công ty cổ phần Thương mại Phú Lễ Việt Nam thắng kiện Cục Thuế TP.HCM và tuyên hủy quyết định của Cục Thuế Thành phố về việc truy thu và phạt doanh nghiệp này gần 5,6 tỷ đồng.

Vụ việc bắt đầu khi thanh tra Cục Thuế TP.HCM thanh tra Công ty Phú Lễ bán sỉ rượu nếp và rượu chuối hột, có hợp đồng với đại lý, kèm thỏa thuận nếu đại lý đạt doanh số trên 100 triệu đồng thì được hưởng chiết khấu 5%.

Tuy nhiên, khi thanh tra, Cục Thuế TP.HCM cho rằng, khoản chiết khấu này không được chấp nhận, xem đây là khuyến mãi. Do đó, doanh thu của Phú Lễ bị xác định lại cao hơn và bị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhiều quy định về thuế chưa rõ ràng nên có tình trạng doanh nghiệp bị truy thu thuế sai
Nhiều quy định về thuế chưa rõ ràng nên có tình trạng doanh nghiệp bị truy thu thuế sai.

Không chấp thuận với việc bị xử phạt này, Công ty Phú Lễ đâm đơn kiện Cục Thuế TP.HCM. Tại phiên xử ngày 18/9/2015, đại diện Cục Thuế Thành phố cho rằng, thỏa thuận dựa trên doanh số là không đúng quy định, mà phải thỏa thuận dựa trên “số lượng lớn” mới được xem là chiết khấu.

Sau đó, ngày 25/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên án, với nhận định việc chiết khấu thương mại được quy định trong các chuẩn mực kế toán, theo Luật Kế toán, trong khi quy định về khuyến mãi thực hiện theo Luật Thương mại. Do đó, Tòa tuyên việc truy thu của cơ quan thuế là không có cơ sở. Cơ quan thuế phải giải quyết lại việc truy thu, phạt thuế cho đúng quy định.

Theo quyết định của Tòa, doanh nghiệp chỉ không được chấp nhận khoảng 80 triệu đồng, con số rất nhỏ so với 5,6 tỷ đồng trong quyết định của Cục Thuế thành phố. Như vậy, Phú Lễ đã thắng kiện gần như hoàn toàn.

Trước đó, năm 2014, Công ty TNHH Dịch vụ Phú Nhuận (viết tắt là Maseco) cũng được tòa tuyên thắng kiện Bộ Tài chính. Cụ thể, tháng 10/2012, Chánh thanh tra Bộ Tài chính có quyết định xử phạt truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với Maseco. Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính cho rằng, Maseco đã khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2009 - 2011 với số tiền trên 7,2 tỷ đồng, buộc Maseco phải nộp lại hơn 7,17 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng, đây là số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp chênh lệch từ năm 2009 đến năm 2011 mà Maseco đã hết thời hạn hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Không đồng tình quyết định này, Maseco nộp đơn khởi kiện Bộ Tài chính ra tòa. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11/3/2014, Tòa án Nhân dân TP.HCM nhận định, Maseco vẫn còn được hưởng thuế suất ưu đãi 20% đến hết năm 2011.

Tòa án Nhân dân TP.HCM đã chấp nhận yêu cầu của Maseco, tuyên hủy quyết định của Chánh thanh tra Bộ Tài chính về việc “thu nộp vào tài khoản tạm giữ các khoản tiền phát hiện qua thanh tra tài chính” số tiền hơn 7,1 tỷ đồng. Maseco được nhận lại số tiền trên.

Các quy định về thuế quá rắc rối!

Theo đại diện Công ty Maseco, để thực hiện việc kiện Bộ Tài chính, công ty này phải mất gần 2 năm để theo kiện.

Ông Nguyễn Xuân Hàn, Tổng giám đốc Maseco cho biết, thời điểm Công ty bị truy thu thuế năm 2012, nhưng đến tận tháng 7/2014 mới hoàn tất việc kiện tụng và trong thời gian này tình hình tại Maseco luôn căng thẳng và gặp khó khăn vì đối tác e dè do nghi ngờ Công ty làm ăn không đàng hoàng, có đối tác từ bỏ hợp đồng với Công ty. Sau khi khởi kiện thành công, Bộ Tài chính đã bồi thường thiệt hại cho Maseco số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cũng là người đứng ra bảo vệ quyền lợi cho Công ty Maseco cho rằng, đối với cơ quan thuế, họ cũng không muốn làm sai, tuy nhiên, các văn bản về thuế quá rắc rối, thậm chí có nhiều văn bản không khớp nhau, nên không chỉ doanh nghiệp không nắm bắt kịp, mà thậm chí ngành thuế cũng nắm không hết, nên họ mới áp thuế không đúng.

Đối với vụ thắng kiện của Công ty Phú Lễ, luật sư Hưng cho rằng, ngay cả Cục Thuế TP.HCM cũng nhầm việc thế nào là khuyến mãi và chiết khấu, mà Luật Thương mại đã quy định rất rõ.

Theo luật sư Hưng, các doanh nghiệp nên hợp tác với các công ty đại lý thuế để đơn vị này tư vấn và kê khai thuế cho mình, sẽ giúp tránh rủi ro, đồng thời khi cơ quan thuế có quyết định không đúng thì phía công ty đại lý thuế sẽ can thiệp cho doanh nghiệp được ngay. Bên cạnh đó, các công ty cũng cần phải rõ ràng, minh bạch sổ sách, khi xảy ra kiện tụng sẽ sẵn sàng chứng cứ để có thể thắng kiện.

Chán khiếu nại Tổng cục Thuế, doanh nghiệp kiện ra tòa
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định xét xử vụ án hành chính doanh nghiệp kiện Cục Thuế Hà Nội. Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư