Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Anh rút lại kế hoạch tự miễn cách ly sau khi hứng loạt chỉ trích
Lê Quân - 19/07/2021 08:22
 
Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ tự cách ly theo hướng dẫn chung và hủy bỏ tham gia một chương trình thí điểm cho phép họ sẽ tiếp tục làm việc.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi tân Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Phản ứng chống dịch của Chính phủ Anh lúc này đang là tâm điểm chú ý khi Vương quốc Anh dự kiến gỡ bỏ tất cả các biện pháp phòng dịch còn lại vào ngày 19/7, bất luận số ca nhiễm vẫn tăng cao.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Anh tăng thêm 50.000 ca mỗi ngày và hàng trăm nghìn người Anh được yêu cầu tự cách ly trong vòng 10 ngày. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến các nhà tuyển dụng/doanh nghiệp và cha mẹ học sinh; các chuyến tàu cũng bị hủy bỏ và một số doanh nghiệp buộc phải đóng cửa.

Chính phủ Anh thông báo vào lúc 07:00 GMT rằng Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19 và cả hai sẽ tham gia vào một chương trình thí điểm cho phép họ tiếp tục làm việc thay vì tự cách ly.

Nhưng chưa đầy 3 giờ sau thông báo của chính phủ Anh, quyết định trên đã được rút lại bởi hàng loạt chỉ trích từ các cử tri, các đối thủ chính trị và các chủ doanh nghiệp.

"Ông ấy (Thủ tướng Johnson) sẽ không tham gia vào chương trình thí điểm đó nữa", một phát ngôn viên cho biết. "Ông ấy sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc họp với các bộ trưởng từ xa", phát ngôn viên nói thêm.

Theo đó, Thủ tướng Johnson sẽ tự cách ly tại dinh thự Checkers của mình ở Buckinghamshire.

Các chính trị gia đối lập chỉ trích, đó sẽ là đạo đức giả nếu Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Sunak đã tự miễn thực hiện một số quy định phòng dịch.

Lãnh đạo đảng Lao động Anh Keir Starmer cho rằng: "Cách phòng dịch mà Thủ tướng Anh tự thực hiện gây ra hỗn loạn, ảnh hưởng xấu đến chính phủ, và mang lại những hậu quả chết người cho công chúng Anh".

Còn Bộ trưởng Sunak đã thừa nhận và có phản ứng về quyết định ban đầu của họ. "Tôi nhận ra rằng ngay cả suy nghĩ rằng các quy tắc không áp dụng tương tự đối với tất cả mọi người là sai", Bộ trưởng Sunak nói trên Twitter.

Cách thức chống dịch của chính phủ Anh được cho là làm tổn hại đến lòng tin của công chúng nước này. Gần đây nhất, khi còn là Bộ trưởng Y tế, ông Matt Hancock thừa nhận vi phạm quy định phòng dịch Covid-19 sau khi báo chí đăng tải bức ảnh ông đang ôm hôn trợ lý của mình tại văn phòng. Matt Hancock đã từ chức sau khi sự việc được phanh phui.

Bộ trưởng Gia cư Anh Robert Jenrick xác nhận rằng chính phủ Anh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch hay còn gọi là kế hoạch "ngày tự do" vào ngày 19/7 như dự kiến. Theo đó, chính quyền Anh sẽ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang, dỡ bỏ các quy định hạn chế tụ tập và cho phép các doanh nghiệp có rủi ro cao mở cửa hoạt động trở lại.

Chương trình tiêm chủng của Anh đến nay ghi nhận 87,8% người trưởng thành đã được tiêm một mũi vaccine và 67,8% đã được tiêm vaccine hai mũi. Các bộ trưởng Anh cho rằng chương trình tiêm chủng trên đã phá bỏ phần lớn mối liên quan giữa số ca nhiễm và số ca tử vong vì Covid-19.

Thủ tướng Anh phải điều trị y tế đặc biệt vì sức khỏe xấu đi
Diễn biến bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 khiến sức khỏe ông Boris Johnson xấu đi, ông đã yêu cầu Ngoại trưởng Dominic Raab thay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư