Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Thủ tướng bấm nút khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia
Nam Khánh - 30/08/2024 11:44
 
Sáng nay (30/08/2024), Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyền Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các lãnh đạo bấm nút khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ. Lễ khởi công dự án được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024) và hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Với tổng quy mô lên tới 90 ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ Đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại sự kiện.

“Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tin tưởng Tập đoàn Vingroup với nhiều kinh nghiệm và thành công trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt luôn đề cao triết lý phát triển dựa trên lòng tự hào, tự tôn dân tộc, kết hợp sức mạnh thời đại - sẽ đảm bảo hoàn thành và đưa công trình khai thác đúng tiến độ đề ra, xứng đáng là công trình biểu tượng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2025 và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Lễ Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - công trình trọng điểm tại thành phố Hà Nội.

“TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ cùng chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án với mục tiêu đưa công trình vào khai thác vận hành trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh tiến độ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống cầu bắc qua sông Hồng, như cầu Tứ Liên, đường Vành đai 3 phía bắc thành phố, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và các tuyến đường sắt đô thị liên quan, nhằm tạo kết nối đồng bộ giữa công trình Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia với các khu vực lân cận, khai thác hiệu quả giá trị công trình và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội Thủ đô”, ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ khởi công.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phát biển giới thiệu Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Với tầm vóc khác biệt và quy mô thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới - Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm hàng đầu toàn cầu, khởi phát nền kinh tế Expo sôi động, tương tự mô hình Dubai Expo (Các Tiểu vương Quốc Ả rập thống nhất), Frankfurt (Đức), Fiera Milano (Ý)... Đây là nền tảng quan trọng tạo môi trường quốc tế cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại, đồng thời là động lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia chính thức khởi công, khi hoàn thiện sẽ nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới.

Dự án tọa lạc ngay cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, tâm điểm của các huyết mạch giao thông quan trọng đi các tỉnh gồm đường bộ, đường không và metro đã được quy hoạch.

Từ “tọa độ kim cương” của dự án chỉ cần 15 phút di chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài, 5 phút sang các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ thông qua cầu Tứ Liên (sắp xây dựng), kế cận tuyến metro tương lai kết nối Đông Anh với các địa điểm khác trong thành phố Hà Nội.

Hiện tại, dự án đang kết nối thuận tiện vào trung tâm Hà Nội thông qua Quốc lộ 5 kéo dài, đường Trường Sa và cầu Đông Trù, Nhật Tân.

Công trình nhà triển lãm trong nhà là tâm điểm của tổ hợp, mang hình ảnh thần Kim Quy gắn liền với truyền thuyết về mảnh đất Cổ Loa, Đông Anh, biểu trưng cho tinh thần mãnh liệt, kiên cường của người Việt Nam, cùng khát vọng vươn tầm quốc tế mạnh mẽ thông qua hình ảnh công trình trung tâm triển lãm tầm vóc toàn cầu

Bên cạnh “tọa độ kim cương”, dự án còn sở hữu tổng quy mô lên đến 90 ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới cả về diện tích tổng thể cũng như diện tích triển lãm.

Công trình nhà triển lãm trong nhà là tâm điểm của tổ hợp, mang hình ảnh thần Kim Quy - một trong 4 vị tứ linh linh thiêng theo văn hóa phương Đông, gắn liền với truyền thuyết thần Kim Quy bảo hộ cho mảnh đất “địa linh nhân kiệt” Cổ Loa, Đông Anh. Không chỉ mang tới vượng khí cho mảnh đất, Kim Quy còn biểu trưng cho tinh thần mãnh liệt, kiên cường của người Việt Nam, cùng khát vọng vươn tầm quốc tế mạnh mẽ thông qua hình ảnh công trình trung tâm triển lãm tầm vóc toàn cầu.

Không gian triển lãm được kiến tạo dưới khối mai thần Kim Quy vững chãi, chia thành 9 phân khu với diện tích hơn 10.000 m2/phân khu và sảnh chính rộng lớn hơn 7.000 m2. Phụ trợ cho không gian triển lãm trong nhà là các công trình chức năng được trang bị hiện đại như các phòng khánh tiết, Phòng hội thảo, nhà hàng…, đáp ứng nhu cầu tổ chức triển lãm trong mọi lĩnh vực ngành nghề.

Đặc biệt, chủ đầu tư cũng chú trọng đưa thiên nhiên vào thiết kế triển lãm khi lắp đặt kính trên phần sảnh và không gian tâm điểm, đón trọn ánh dương rực rỡ mỗi ngày, đem đến cho du khách trải nghiệm giác quan độc đáo. Xung quanh khu triển lãm là hồ nước và cây xanh, tạo ra không gian thư giãn ngoài trời trong lành, dễ chịu.

Với tầm vóc khác biệt và quy mô thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới - Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm hàng đầu toàn cầu

Cộng hưởng với công trình nhà triển lãm chính là 4 khu Công viên triển lãm ngoài trời đáp ứng các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội, văn hoá du lịch quy mô lớn hoặc nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc. Với tổng diện tích không gian triển lãm ngoài trời lên đến 20,6 ha, nơi đây cũng là trung tâm triển lãm ngoài trời lớn thứ 2 thế giới và lớn nhất châu Á.

Sau khi hoàn thành công trình chính, 2 nhà triển lãm trong nhà quy mô nhỏ khác cũng sẽ được triển khai để tăng quy mô và lựa chọn cho khách hàng.

Phục vụ cho khu vực lõi triển lãm là hệ sinh thái những công trình phụ trợ đa dạng, bao gồm các khu vực thương mại, dịch vụ, văn phòng cao tầng, khách sạn quốc tế 5 sao dự kiến được quản lý bởi Marriott, khu vực đỗ xe ngoài trời... tạo nên một “thành phố giao thương quốc tế” sôi động suốt ngày đêm.

Với việc chính thức khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh, Vingroup tiếp tục ghi dấu ấn là một trong những doanh nghiệp tiên phong góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tại Hà Nội, Tập đoàn đã tham gia đầu tư 16 khu đô thị Vinhomes, 12 trung tâm thương mại Vincom, 32 cơ sở trường học Vinschool, 1 trường đại học VinUni, 4 bệnh viện/Phòng khám đa khoa quốc tế Vinmec…

Vingroup cũng đang tích cực xây dựng một Hà Nội xanh với hệ thống cơ sở hạ tầng cho xe điện và hệ thống xe buýt điện phủ khắp, góp phần hiện thực hóa chiến lược đưa Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, “Xanh - Thông minh - Thanh bình - Thịnh vượng”, là nơi đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến đến năm 2050.

Điều chỉnh Quy hoạch Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư