Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam
Nhã Nam - 10/10/2018 21:52
 
Làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản và tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hãy đến đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.
TIN LIÊN QUAN

Ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá 10 tỷ USD

Sáng 10/10, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, với chủ đề “Cơ hội mới, tầm nhìn mới trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”. Đây cũng chính là chủ đề của Hội nghị Tổng kết 30 năm thu hút FDI, được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ở Hội nghị xúc tiến đầu tư năm ngoái tại Nhật Bản, nhiều kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã được chia sẻ cởi mở, trong đó nhiều ý tưởng được đã được hiện thực hóa bằng những kế hoạch đầu tư kinh doanh cụ thể.

Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản.
Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản.

“Và chúng ta hy vọng, trong buổi hôm nay, sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới, đặc biệt là những đề xuất có thể sớm biến những ý tưởng đó thành kế hoạch hợp tác, đầu tư, kinh doanh cụ thể”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, Thủ tướng cho biết, có nhiều điểm mới, cũng là cơ hội đầu tư mới ở Việt Nam. Đó là Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, với việc bán cổ phần các doanh nghiệp lớn về vận tải, hàng không, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng... Do vậy, Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp của Nhật Bản có tiềm lực mạnh về tài chính, năng lực quản trị tốt, mạng lưới thị trường quốc tế… trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy khởi nghiệp, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp với khu vực và toàn cầu, nên cũng khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, với thủ tục đơn giản về chuyển nhượng vốn, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng, từ Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay, sẽ có thêm nhiều ý tưởng, đề xuất mới, đặc biệt là đề xuất những giải pháp, những khuyến nghị, cách thức để biến những ý tưởng đó thành những kế hoạch đầu tư thật cụ thể, “biến những ước mơ lớn của chúng ta thành hiện thực”.

Và trước mắt, các kế hoạch đã được hiện thực hóa bằng 19 thỏa thuận hợp tác được ký kết ngay tại Hội nghị. Theo đó, nếu tính cả các văn bản đã được trao tại cuộc Hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe ngày 8/10/2018, tổng trị giá các giấy phép và thỏa thuận hợp tác đầu tư đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng xấp xỉ 10 tỷ USD.

Kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao

Cùng với tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, sáng 10/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có buổi làm việc với 26 tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản trong các lĩnh vực hàng không, bảo hiểm, ngân hàng, đồ uống, logistic…

Đây là lần thứ hai, trong vai trò là công ty công nghệ thông tin Việt Nam có quy mô lớn nhất tại Nhật Bản, FPT tham gia tổ chức chương trình thảo luận giữa các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nên Việt Nam đặc biệt chú trọng nâng cao khả năng tiếp cận và nắm bắt các cơ hội phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong xu thế mới, Việt Nam đang chuyển dần động lực tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến và lao động chất lượng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, Việt Nam kêu gọi và mong muốn được đón nhận đầu tư của các doanh nghiệp, các tập đoàn công nghệ Nhật Bản đầu tư vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, nhất là những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phát triển con người theo xu hướng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cùng tham gia sự kiện, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0, như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, IoT, robotic và tham gia thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Trao đổi tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư và các chính sách hỗ trợ của Việt Nam và bày tỏ quan tâm đến các kế hoạch phát triển hạ tầng của Chính phủ và các ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Hiroyuki Tsurugi, Giám đốc Điều hành Bộ phận Năng lượng của Mitsui cho biết, Mitsui đang có kế hoạch số hóa các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để triển khai kế hoạch này.

Còn ông Nobuhiko Sasaki, Phó chủ tịch Fujitsu Limited cho biết, Fujitsu đã ứng dụng các công nghệ AI, IoT, điện toán đám mây để giải quyết các bài toán trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Fujitsu cũng đã hợp tác với FPT để triển khai một dự án về nông nghiệp công nghệ cao và mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam để có thể triển khai mạnh mẽ hơn nữa nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư