Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng mong muốn có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến An Giang
Trúc Giang - 15/12/2018 17:58
 
Sáng nay, ngày 15/12/2018, tại TP. Long Xuyên (An Giang) đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “An Giang- Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, với nhiều lợi thế tự nhiên, những tiềm năng sẵn có, những giá trị lịch sử được bồi đắp qua nhiều thế hệ, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, An Giang xác định và khẳng định hai lĩnh vực nông nghiệp và du lịch vẫn là thế mạnh của địa phương và sẽ quyết tâm biến thế mạnh này thành động lực tăng trưởng mới cho kinh tế An Giang trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ảnh Hữu Trực.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh Hữu Trực)

“Khát vọng vươn lên, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ theo định hướng đã đề ra, An Giang đã xây dựng hình ảnh một chính quyền năng động, sáng tạo. Luôn tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp. Những nỗ lực của địa phương trong thời gian qua trong việc thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao thông qua thứ hạng và điểm số các chỉ số PCI, PAPI được cải thiện đáng kể… Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để An Giang là nơi kết nối cơ hội, hợp tác thành công”, ông Thạnh nói. 

Đánh giá cao tiềm năng của An Giang, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai cho biết, trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh An Giang, Tập đoàn Sao Mai nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng nhằm tạo ra sự khác biệt của ngành du lịch tỉnh nhà, đáp ứng sự hài lòng và thu hút khách du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và trong cả nước, nhất là khách quốc tế. Sau khi tìm hiểu, Tập đoàn đã đi đến quyết định giao cho Công ty CP Du lịch An Giang (là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Sao Mai) thực hiện việc đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư có quy mô diện tích là 159 hecta, với vốn đầu tư dự án là 130 tỷ, chưa kể chi phí lập quỹ đất trên 50 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và tỉnh An Giang chụp hình lưu niệm với các nhà đầu tư, ảnh Hữu Trực.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh An Giang chụp hình lưu niệm với các nhà đầu tư (Ảnh: Hữu Trực.)

Còn ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Việt - Úc chia sẻ, tiếp nối thành công trong việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm, Tập đoàn Việt - Úc tiếp tục đầu tư vào ngành cá tra với khát vọng “Nâng tầm cá Việt”, mục tiêu chiến lược đưa An Giang trở thành “Thủ phủ cá tra”. Theo ông Tuấn, Tập đoàn Việt- Úc đã triển khai Khu sản xuất cá tra giống công nghệ cao tại xã Vĩnh Hòa, Thị xã Tân Châu, An Giang. Công ty cá Tra Việt Úc là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao trong nghiên cứu quy trình chọn lọc đàn cá Tra bố mẹ đến sản xuất cá Tra giống, với tâm huyết và mong muốn là góp sức cùng tỉnh An Giang phát triển nghề nuôi cá Tra đảm bảo chất lượng và cung ứng con giống tốt cho thị trường ĐBSCL, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cá tra, nhằm tăng sức cạnh tranh sản phẩm cá tra trên trường quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, An Giang là một trong những vùng đất huyền thoại, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh, có sức hấp dẫn bậc nhất của vùng ĐBSCL nói riêng và tiến trình hình thành đất nước Việt Nam nói chung. An Giang ngày nay không chỉ là vựa lúa, vựa cá, là vùng đất linh thiêng với hệ sinh thái đa dạng hàng đầu của ĐBSCL.

Thủ tướng đánh giá rằng, với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu chảy song song gần 100 km, An Giang được thiên nhiên ban tặng những giọt phù sa màu mỡ khó có nơi nào sánh bằng. Do vậy, An Giang không những là vựa cá, vựa lúa, nguồn xuất khẩu nông thủy sản chiến lược, không những chỉ là chỉ dẫn địa lý cho các thương hiệu lúa gạo, cá da trơn toàn cầu… mà tỉnh cần tích cực thu hút những doanh nghiệp tầm cỡ và từ đây phát triển những thương hiệu toàn cầu về nông sản Việt, gắn với các yếu tố đặc thù, độc đáo của địa phương An Giang.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, những kiến tạo địa chất đặc biệt hàng triệu năm trước ở An Giang đã hình thành 7 ngọn núi giữa vùng ĐBSCL thẳng cánh cò bay là sự hàm chứa giá trị tâm linh đậm chất phương Đông trong một vùng đất có sự giao thoa về tôn giáo và tín ngưỡng. Điều này rất hấp dẫn du khách. Đối với các nhà đầu tư, đây là yếu tố phong thủy rất tốt cho sự phát triển bền vững. Thủ tướng mong muốn có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến An Giang đầu tư, tạo ra nhiều của cải cho xã hội, trong đó có phần lợi nhuận của doanh nghiệp, công ăn việc làm, thu nhập của người dân và tạo nguồn thu ngân sách cho chính quyền.

Theo Thủ tướng, Hội nghị hôm nay là chỉ dấu cho thấy nhiều khả năng năm 2019 và những năm tiếp theo, An Giang sẽ tiếp tục có những bứt phá quan trọng, đưa địa phương này trở thành một trong những ví dụ thành công sau Nghị quyết 120 về ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Là tỉnh đông dân nhất vùng, nằm ở vị trí đầu nguồn sông Cửu Long, mỗi thành công của An Giang có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành công của Nghị quyết 120 cũng như sức bật của toàn vùng Tây Nam Bộ.

Tại Hội nghị này, lãnh đạo tỉnh An Giang đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 26 dự án với tổng với tổng số vốn đăng ký đầu tư 27.600 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư và trao văn bản ghi nhớ cam kết đầu tư cho 09 nhà đầu tư với tổng vốn trên 105.000 tỷ đồng.

An Giang đón làn sóng đầu tư vào nông nghiệp và du lịch
Dự kiến, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, Lãnh đạo tỉnh An Giang sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 26 dự án của 19...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư