Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Doanh nghiệp 2014
Thanh Hà - 02/12/2014 09:03
 
 Với chủ đề Doanh nghiệp hướng tới các hiệp định thương mại mới, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ, đã khai mạc sáng nay tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Động thái nào chi phối Diễn đàn VBF 2014
6 vấn đề VBF 2014 sẽ đối thoại
Khi Thủ tướng có mặt ở Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam

Phát biểu khai mạc VBF, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, đã vui mừng chia sẻ những kết quả đáng mừng mà nền kinh tế Việt Nam đã đạt được trong năm 2014. Theo Bộ trưởng, năm 2014 sẽ là năm mà nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt được hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP có thể vượt mục tiêu 5,8%.

“Năm 2014 sẽ kết thúc tốt đẹp, làm tiền đề cho nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong năm 2015”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định.

Theo Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm tới là 6,2%, còn lạm phát khoảng 5%.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Doanh nghiệp 2014  
     

Nói về khả năng tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2015, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh rằng, việc Việt Nam tới đây sẽ tham gia các hiệp định thương mại mới, như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương… sẽ tạo điều kiện để môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam tiếp tục được cải thiện để đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

“Môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam đã không ngừng được cải thiện, tăng điểm trong mắt của các nhà đầu tư nước ngoài, sắp tới khi tham gia các hiệp định thương mại mới, sẽ càng được cải cách nhiều hơn nữa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định.

Trong khi đó, bà Wendy Werner, Giám đốc Bộ phận Thương mại và Cạnh tranh, Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cùng với việc đánh giá cao những diễn biến tích cực của kinh tế vĩ mô Việt Nam, cũng như việc tín nhiệm quốc tế của Việt Nam cao hơn, cũng đã nhấn mạnh việc Việt Nam phải làm sao để tận dụng được những lợi ích lớn từ hội nhập.

Theo bà Wendy Werner, khi Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại mới, thị trường trong nước sẽ mở rộng hơn, cạnh tranh hơn, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội để kết nối với các doanh nghiệp đa quốc gia, mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo ra làn sóng đầu tư mới… “Đã đến lúc Việt Nam vươn tới một giai đoạn phát triển mới, nhưng quan trọng là làm sao để tận dụng được cơ hội do các hiệp định thương mại mới mang lại”, bà Wendy Werner nói.

Phát biểu khai mạc VBF, bà Virginia Foote, Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, đồng Chủ tịch VBF, cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến cải cách thị trường tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được lợi ích từ các hiệp định thương mại, cải cách doanh nghiệp nhà nước hay cải cách thủ tục hành chính, phát triển lực lượng lao động…

Lý do là vì, đây đều là những vấn đế quan trọng cần được xem xét giải quyết để đảm bảo Việt Nam có sự chuẩn bị tốt và tận dụng được lợi ích của một số hiệp định thương mại đang được đàm phán, ký kết.

“Các hiệp định này sẽ là cơ hội to lớn cho nền kinh tế và nhân dân Việt Nam nói chung”, bà Virginia Foote nói và đặc biệt nhấn mạnh vấn đề xuyên suốt về yêu cầu cải cách hành chính hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam, cũng như tăng cường các biện pháp phòng chống tham nhũng.

“Chúng tôi hoan nghênh Luật Đầu tư mới khi áp dụng cách tiếp cận mới, chuyển từ phương pháp chọn - cho sang chọn - bỏ về các lĩnh vực cấm đầu tư”, bà Virginia Foote khẳng định.

Cũng theo bà Virginia Foote, tất cả các thành viên VBF đều hy vọng Việt Nam tận dụng được những lợi ích từ các cơ hội lớn mà các hiệp định thương mại tự do sắp tới đem lại để tăng trưởng, cũng cố vững chắc nền kinh tế.

“Và chúng tôi cũng đánh giá cao hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp thông qua VBF để chúng tôi được góp phần hiện thực hóa mục tiêu trên”, đồng chủ tịch VBF phát biểu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư