Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không dùng tiền thuế của dân bù cho lỗ các dự án ngàn tỷ!
Hữu Tuấn - 17/11/2016 10:44
 
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về xử lý nhóm dự án thua lỗ ngàn tỷ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định không dùng tiền thuế của dân để bù lỗ cho các dự án này.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) đặt câu hỏi cho Thủ tướng: "Tài sản công sử dụng lãng phí, kém hiệu quả và Chính phủ có chủ trương để phát huy hiệu quả tài sản này. Thủ tướng cho biết có giải pháp gì để thực hiện chủ trương. Về 5 dự án thua lỗ lớn, Thủ tướng khẳng định về vấn đề này, quan điểm xử lý với dự án trên?"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 17/11.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 17/11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Đúng là tôi cũng thừa nhận việc sử dụng tài sản công còn rất nhiều lãng phí”. Theo Thủ tướng phải áp dụng nhiều hình thức kiểm soát chặt, chế tài mạnh, thực hiện hình thức khoán. “Đây là một khâu yếu mà chúng tôi cho rằng phải thực hiện mạnh mẽ hiệu quả hơn trong thời gian tới”. 

Trước mắt có hệ thống tiêu chuẩn định mức công bố công khai để người dân biết, theo dõi. Cần có hình thức, như khoán kinh phí xe công và điều quan trọng nhất là đơn vị nào, cơ quan nào để lãng phí thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước nhân dân. Việc giám sát của cơ quan dân cử cũng rất quan trọng.  Đây là khâu còn yếu nên cần quan tâm nhằm đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Về 5 nhà máy thua lỗ, theo yêu cầu của Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

"Chúng ta không dùng tiền thuế của dân bù cho lỗ các dự án này. Còn việc giải quyết, thời gian tới, với tinh thần cắt lỗ, sử dụng hiệu quả có thể bán khoán, cho thuê, thậm chí phá sản để giảm thua lỗ, không tạo gánh nặng của nền kinh tế", Thủ tướng cho biết.

Theo Thủ tướng, đối với từng dự án Chính phủ sẽ xem xét hết sức cụ thể để có hiệu quả tốt nhất và báo cáo kết quả xử lý dự án này với Quốc hội thời gian tới

Chưa rõ trách nhiệm tại 5 đại dự án ngàn tỷ thua lỗ
Trách nhiệm của các cá nhân và đơn vị liên quan trong 5 đại dự án thua lỗ có quy mô vốn đầu tư lên tới hơn 30.000 tỷ đồng là câu hỏi nóng với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư