Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lập nhiều kênh để lắng nghe doanh nghiệp
Hà Minh - Anh Trung - 10/08/2016 15:45
 
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi 2016-Tiềm năng và cơ hội đầu tư diễn ra sáng 10/8. Tại Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ biểu dương và đánh giá cao sự năng động quyết tâm của tỉnh Quảng Ngãi trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh, đồng thời đánh giá Quảng Ngãi đã có nhiều tiền bộ trong cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lập nhiều kênh để lắng nghe doanh nghiệp

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi 2016-Tiềm năng và cơ hội đầu tư diễn ra sáng 10/8.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ biểu dương và đánh giá cao sự năng động quyết tâm của tỉnh Quảng Ngãi trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh, đồng thời đánh giá Quảng Ngãi  đã có nhiều tiền bộ trong cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi 2016- Tiềm năng và cơ hội đầu tư.

Thủ tướng cũng cho rằng tỷ lệ lấp đầy cao của các Khu công nghiệp trên địa bàn chính là dấu hiệu đáng mừng của tỉnh, chứng tỏ sự phát triển tốt và là tín hiệu đổi mới trong kinh tế. Tuy nhiên, để Quảng Ngãi tiếp tục đi đúng lộ trình phát triển của địa phương cũng như cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt lưu ý những điểm mà tỉnh cần phải quán triệt.

Theo đó, Thủ tướng lưu ý chính quyền tỉnh cần phải bám sát thực hiện thông điệp rất rõ ràng của Chính phủ là phát triển doanh nghiệp, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, kiến tạo phát triển, liêm chính và chăm lo đời sống của nhân dân. Tinh thần này không những phải thấm nhuần mà phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, sáng kiến cụ thể, kết quả cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong chỉ đạo điều hành của tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó là cần đổi mới cách làm quy hoạch, đoạn tuyệt tư duy quy hoạch phi thị trường, cần xác định rõ trong phát triển kinh tế địa phương đầu là trách nhiệm của chính quyền, đâu là vai trò của thị trường, của doanh nghiệp, để chính quyền không làm những việc thị trường làm tốt hơn, chính quyền không quyết định thay doanh nghiệp trong việc lựa chọn ngành nghề đầu tư.

Đề nghị chính quyền tỉnh cần tiếp tục tích cực đối thoại, lắng nghe nhà đầu tư về những khó khăn mà họ đang gặp phải, phối hợp đồng hành cùng với họ, tháo gỡ khó khăn, khai thông nguồn vốn và thị trường… có sự chia sẻ để làm sao cho các nhà đầu tư dù gặp khó khăn cũng cảm thấy ấm lòng.

Cần có cơ chế đối thoại thường xuyên hơn và hệ thống thu nhận phản hồi thông tin hiệu quả hơn, dễ tiếp cần hơn với chi phí rẻ hơn. Tránh để xảy ra tình trạng mất bò mới lo làm chuồng hay để doanh nghiệp kêu lên tận Chính phủ mới tiếp thu và xử lý, cần đặt ra nhiều kênh thông tin khác nhau để nắm bắt kịp thời các vấn đề đặt ra với nhà đầu tư.

Ngoài ra cũng cần phải xây dựng được môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, giữa doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng quan tâm nước ngoài mà ít chú trọng trong nước, phải làm sao để các bên cùng phối hợp, cùng phát triển trong một nền kinh tế quốc dân thống nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Quảng Ngãi cần lập nhiều kênh để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp. 

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý phát triển kinh tế phải phù hợp với môi trường sống không gian sống của người dân, không phải phát triển kinh tế với bất cứ giá nào. Không nên chăm chú thu hút đầu tư mà quên quan tâm đến đời sống người dân xung quanh dự án. Thủ tướng nhấn mạnh rằng, cạnh tranh phát triển cần phải hướng đến lâu dài chứ không chỉ chạy theo cái lợi trước mắt.

Đồng thời, Thủ tướng khuyến nghị Quảng Ngãi cần phải lập tức xây dựng được một hệ thống hành chính vì dân, vì doanh nghiệp, tạo được động lực để từng đơn vị, từng cán bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thành tích phát triển doanh nghiệp và số lượng việc làm mới sẽ là số liệu trụ cột đánh giá thành công của tỉnh nhà.

Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Công nghiệp Dung Quất
Ngày 9/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 1389 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư