Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công Dự án xây dựng tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ
Thanh Sơn - 03/05/2020 12:36
 
Sáng 3/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và nhấn nút khởi công Dự án xây dựng tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Đây cũng là dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2020).

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, ngay từ khi bãi cọc Cao Quỳ được phát hiện, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã rất khẩn trương và áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ, đồng thời tiến hành các thủ tục để bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị của di sản vô giá này. Với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, tới nay đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về xây dựng cơ bản theo quy định của pháp luật. Khi hoàn thành, di tích bãi cọc Cao Quỳ sẽ hòa cùng Khu di tích Bạch Đằng Giang và hệ thống các di tích khác sẽ trở thành một quần thể di tích lịch sử văn hóa rộng lớn dọc bờ hữu ngạn sông Bạch Đằng. Quần thể khu di tích này sẽ trở thành di sản văn hóa và là nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Dự án tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên có tổng mức đầu tư 431 tỷ đồng, quy mô khoảng 150 ha bao gồm 2 hợp phần.

Hợp phần 1 là Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 30.680 m2, bao gồm các hạng mục: cổng; hệ thống tường bao; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360 m2, 1 tầng theo kiến trúc giả cổ; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che khung cột giả cổ diện tích 2.000 m2. Hệ thống đường dẫn đi xuống bãi cọc cho khách tham quan nằm trong phạm vi nhà mái che. Toàn bộ mặt bằng bãi cọc phát lộ được bảo tồn theo hướng lấp đất, xây dựng hình tượng cọc 3D lộ thiên cho khách tham quan. Ngoài ra còn có hệ thống sân vườn, thảm cỏ xây dựng diện tích 20.000 m2 cùng các tiện ích khác như: nhà vệ sinh, nhà bảo vệ... Nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có mục đích trưng bày những hiện vật khai quật tại chỗ, bảo tồn các dấu tích khai quật, trưng bày sa bàn cảnh quan di tích thu nhỏ; khu chuyên đề về diễn giải lịch sử (chiếu phim tư liệu 3D hiện trạng di tích, phim tư liệu về quá trình khai quật khảo cổ bãi cọc, các tư liệu về cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông...).

Hợp phần 2 là Tuyến đường vào Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài 3,488 km, nối Quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng từ 18 - 22 m, trong đó mặt đường rộng 12 m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc hè rộng 5 m. Cùng với đó, còn có bãi đỗ xe rộng 1 ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát là lim xanh, long não, xà cừ. Tuyến đường này nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện đường vành đai phía Bắc huyện Thủy Nguyên (từ đường tỉnh 359 tại đầu đập Minh Đức tới đường tỉnh 352 xã Lại Xuân).

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quan tâm của các ban ngành, địa phương đến việc quy hoạch phát triển di tích lịch sử này. Đặc biệt, có thể thấy sự đóng góp quan trọng, có ý nghĩa lớn của các nhà sử học, các nhà khảo cổ học với công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng này.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên cần quan tâm đến công tác tái định cư cho người dân di dời để hoàn thành đồng bộ Dự án để sớm đưa vào khai thác.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị các đơn vị cần đặc biệt lưu ý: “Dự án Tuyến đường vào và Khu bảo tồn Bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên không chỉ đơn thuần là một dự án xây dựng cơ bản đơn thuần mà là một công trình văn hóa, lịch sử; việc xây dựng các công trình là để làm nổi bật di sản. Do vậy trong toàn bộ quá trình thi công, đòi hỏi các đơn vị phải tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc về giá trị, yếu tố gốc và tính nguyên vẹn của di chỉ”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công Dự án
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công Dự án

“Dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông cho nhân dân từ Quốc lộ 10 tới khu vực bãi cọc, kết nối giao thông giữa các khu di tích dọc theo bờ hữu sông Bạch Đằng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng, góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan, tăng khả năng khai thác cho hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường. Việc đầu tư này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và các dịch vụ khác... trục đường quan trọng kết nối các khu vực phòng thủ dọc phía Bắc huyện Thủy Nguyên, đáp ứng khả năng độc lập tác chiến cao trong các tình huống có thể xảy ra, góp phần củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính
Sáng ngày 3/5, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật 2 Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính và Dự án tuyến đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư