Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam cần thu hút nhiều hơn những "con sếu" lớn
Ngọc Tân - 26/03/2017 12:16
 
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017 diễn ra sáng nay, 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam cần có cơ chế để thu hút nhiều hơn những con "sếu đầu đàn".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam là một địa phương có tài nguyên thiên nhiên phong phú, có diện tích rừng tự nhiên lớn, có hồ Phú Ninh, có đường bờ biển dài và đẹp. Ngoài ra, tiềm năng về văn hóa cũng rất lớn, nhưng Quảng Nam hiện nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của mình.

Nói về quan điểm “đàn sếu lớn” trong đầu tư, phát triển kinh tế, Thủ tướng cho rằng:“ Quảng Nam nhiều tài nguyên nhưng chỉ mới có một "con sếu" lớn - đó là ô tô Trường Hải. Chúng ta muốn phải có nhiều "con sếu" lớn khác bay trên bầu trời Việt Nam, và đặc biệt là Quảng Nam. Chính vì vậy, ở tỉnh Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung cần có chính sách để thu hút nhiều "con sếu" lớn trong các lĩnh vực mà Quảng Nam có thế mạnh. Kinh tế thị trường rất phong phú, nhưng lợi thế so sánh là rất quan trọng để nhiều con sếu lớn xuất hiện ở đây”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam cần thu hút nhiều doanh nghiệp mạnh, nhưng những
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam cần thu hút nhiều doanh nghiệp mạnh, nhưng những "con sếu" lớn, hiệp lực cùng các doanh nghiệp đã đầu tư vào Quảng Nam để cùng phát triển

Thủ tướng kêu gọi:“ Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi kêu gọi những "con sếu" tiềm năng có mặt ở đây, hoặc chưa có dịp có mặt ở đây hãy gia nhập đàn, cùng hiệp lực đưa Quảng Nam và cả Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam cần phải có cơ chế thu hút những doanh nghiệp lớn, có quy mô, có năng lực cạnh tranh cao, mô hình hoạt động hiệu quả. Chính những doanh nghiệp này sẽ là trụ cột và là động lực lớn với Quảng Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, chế biến dược liệu, du lịch, nông nghiệp hữu cơ…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Quảng Nam cần phải đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư, đồng thời cũng phải có hệ thống pháp luật minh bạch để giữ vững môi trường kinh doanh tốt.

Một yếu tố quan trọng khác được Thủ tướng nhấn mạnh, đó là Quảng Nam phải liên kết với các địa phương khác trong cả nước như Vĩnh Phúc (để hợp tác phát triển sản xuất ô tô), Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (để hợp tác du lịch); kết nối với Đà Nẵng- Quảng Ngãi để nâng cao chất lượng hạ tầng, tập trung nguồn lực Trung ương và địa phương để phát triển hạ tầng.

Đối với nguồn thu ngân sách, một trong những điểm nổi bật của Quảng Nam trong những năm qua, Thủ tướng chỉ đạo: “Quảng Nam cần phải chú trọng vào đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp thế mạnh chứ không nên đầu tư dàn trải. Tỉnh phải đa dạng các nguồn thu ngân sách tạo ra, để không bị động. Không nên phụ thuộc vào chỉ một nguồn thu”.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho rằng Quảng Nam nên quy hoạch, phân bố lại dân cư, cơ sở hạ tầng để tránh sự phân tán, tăng chi phí đầu tư. Ngoài ra, trong khâu quy hoạch, Quảng Nam cần có tầm nhìn xa và tối ưu các lĩnh vực phát triển đến không tạo ra sự mâu thuẫn, phương hại lẫn nhau trong tương lai. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Nam phải tạo điều kiện về đào tạo nghề và việc làm, không để lao động địa phương phải tha phương, đặc biệt là lao động ở khu vực nông thôn, miền núi; phải tạo điều kiện để người lao động được có sinh kế lâu dài và ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khuyến khích các nhà đầu tư vào Quảng Nam để xây dựng Quảng Nam trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Theo đó, với những tiềm năng, thế mạnh đã có, Quảng Nam nên kêu gọi đầu tư giống như với Dubai như các mô hình đua xe phân khối lớn, du thuyền, đua máy bay- máy bay cá nhân chứ không đơn thuần chỉ tham quan, ngủ nghỉ…

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  cho rằng: “Quảng Nam nên tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư có thứ hạng cao hơn. Phải phá bỏ tư duy giới hạn địa giới hành chính…để cùng phát triển, cũng hỗ trợ phát triển, phát triển trong nội bộ, trong khu vực và trong cả nước, kinh tế và môi trường phải kiểm soát tốt. Không thể vì kinh tế mà hy sinh môi trường”.

Quảng Nam - nơi hội tụ, chắp cánh ý tưởng sáng tạo
Xác định khởi nghiệp là nguồn động lực mới để phát triển, chính quyền tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc mạnh mẽ để vừa chăm lo những doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư