Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam - nơi hội tụ, chắp cánh ý tưởng sáng tạo
Anh Trung - 26/03/2017 11:30
 
Xác định khởi nghiệp là nguồn động lực mới để phát triển, chính quyền tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc mạnh mẽ để vừa chăm lo những doanh nghiệp hiện có, vừa hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.
TIN LIÊN QUAN

Tạo cơ sở ươm mầm khởi nghiệp

Trong những năm gần đây, Quảng Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp, hướng doanh nghiệp vào trung tâm của sự phát triển. Với tinh thần cầu thị, Quảng Nam luôn xem doanh nghiệp, nhà đầu tư là bạn đồng hành, là nhà tư vấn trong phát triển kinh tế địa phương.

Trong 5 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ thành lập gần 3.200 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên hơn 5.300 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hơn 120.000 lao động. Số doanh nghiệp kinh doanh có lãi tăng dần qua các năm, từ 46,5% năm 2013 lên hơn 54% năm 2015. Các doanh nghiệp đóng góp 90% vào thu ngân sách trên địa bàn, trong đó các doanh nghiệp ngoài nhà nước đóng góp hơn 60%.

.
.

Cuối năm 2016, UBND tỉnh đã quyết định  thành lập Tổ công tác Hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để hướng tới một năm 2017 mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và phải thực sự là Năm khởi nghiệp Quảng Nam.

Từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, Tổ công tác đã tổ chức đi học tập, nghiên cứu mô hình, cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp tại TP. Đà Nẵng để áp dụng vào tình hình thực tế tại tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó, Tổ cũng đã lên kế hoạch xây dựng chương trình truyền thông về hoạt động khởi nghiệp, kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia đến năm 2025 giai đoạn 2017-2018, trên địa bàn tỉnh để sớm ban hành trong thời gian tới.

Chỉ trong thời gian ngắn sau thành lập, Tổ công tác cũng đã thành lập hai câu lạc bộ khởi nghiệp tại 2 đô thị lớn của Quảng Nam là Hội An và Tam Kỳ. Sắp tới, câu lạc bộ thứ 3 sẽ ra mắt tại huyện Núi Thành. Đây được đánh giá là những bước đi đầu tiên để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho tỉnh, cũng là cơ sở để những ý tưởng có cơ hội trở thành hiện thực.

Có thể nói, công tác hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã mang lại lợi ích thiết thực, cho thấy sự nỗ lực lớn của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Đồng thời, tạo được một tinh thần khởi nghiệp lan tỏa tới mọi người dân, mọi cơ quan nhà nước, mọi địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hướng tới 3 lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam hiện có 3 lĩnh vực có thể khởi nghiệp rất mạnh. Đó là du lịch, nông nghiệp (gồm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp du lịch) và cơ khí chính xác, trong đó lấy Khu công nghiệp Ô tô Trường Hải làm hạt nhân.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Ô tô Trường Hải chia sẻ, Tập đoàn đang sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các thanh niên Quảng Nam có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Trường Hải chưa cao, xe buýt mới đạt mốc 55 %, ô tô con chưa đến 20%. Để tiếp tục tăng tỷ lệ nội địa hóa, nhằm giảm giá thành, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường, thì phải có các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ngành ô tô và Trường Hải sẵn sàng chắp cánh cho những doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Chia sẻ vấn đề khởi nghiệp, ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh không chỉ hướng đến khởi nghiệp, mà muốn hướng đến một mục tiêu xa hơn là khởi nghiệp sáng tạo, để ngay cả những doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm cũng được hưởng trọn vẹn hệ sinh thái khởi nghiệp mà tỉnh đang xây dựng.

Quảng Nam hướng đến mục tiêu khởi nghiệp sáng tạo, để cả những doanh nghiệp lâu năm cũng được hưởng trọn vẹn hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh đang xây dựng.

“Khởi nghiệp là câu chuyện chung của tất cả các anh, các chị bước vào để phát triển doanh nghiệp, còn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là những tinh hoa trong đó. Đó là sự tìm hiểu, đề xuất, tổ chức thực hiện các mô hình mang tính sáng tạo, đổi mới. Từ những doanh nghiệp đang khởi nghiệp hiện nay, nếu thấy có những vấn đề cần phải đổi mới thì chúng ta thực hiện. Những người có ý tưởng, ấp ủ ý tưởng trên tất cả các lĩnh vực, chúng ta sẽ tạo điều kiện để phát triển lên để có những bứt phá, sáng tạo”, ông Bảo nói.

Ông Võ Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam nhận định,  việc các câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam đi vào hoạt động, sẽ góp phần thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cơ hội kết nối các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy quá trình khởi nghiệp. Câu lạc bộ sẽ có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ với Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng để liên hệ, tiếp cận các quỹ đầu tư trên thế giới, để giới thiệu dự án tiềm năng trong thời gian tới.

Trong lời chúc Tết đầu năm gửi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Quảng Nam cần xác định năm 2017 là Năm khởi nghiệp, cần phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, kêu gọi xúc tiến đầu tư mạnh mẽ hơn, đặc biệt chú trọng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao… để thay đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Nỗ lực của Quảng Nam thời gian qua cho thấy, Quảng Nam đang theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Nhân dân Quảng Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một chặng đường mới, huy hoàng hơn, rực rỡ hơn, nối tiếp những thành công mà  địa phương đã đạt được qua 20 năm tái lập.

Ý kiến - Nhận định

Cạnh tranh lành mạnh luôn là yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự phát triển du lịch

Bà Phạm Thị Hồng Trang, Giám đốc điều hành khách sạn EEMM Hội An (trực thuộc tập đoàn Thiên Minh)

Với lợi thế về tiềm năng du lịch di sản, du lịch sinh thái, sự thân thiện, mến khách của người dân, du lịch Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng, thời gian gần đây có tốc độ phát triển khá nhanh. Riêng đô thị cổ Hội An trở thành điểm đến thân thiện, thu hút cả du khách quốc tế và trong nước.

Được biết, cứ khoảng 8 khách du lịch đến Việt Nam thì có một khách đến tham quan Hội An - Quảng Nam. Điều đó một phần do những năm gần đây, nhiều khu nghỉ mát, khách sạn, nhà hàng, biệt thự du lịch và dịch vụ lưu trú homestay được xây dựng với chất lượng khá tốt, người dân ý thức tốt hơn về ngành dịch vụ. Tuy nhiên, so với nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng và mua sắm của du khách, ngành du lịch Quảng Nam rất cần cải thiện, nhất là cơ sở hạ tầng, để đáp ứng tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Đồng thời các nhà đầu tư nên chú trọng vào chất lượng dịch vụ, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo để tăng tính cạnh tranh.

Việc tăng khá lớn và nhanh các cơ sở lưu trú trong thời gian gần đây (hiện có khoảng 400 cơ sở, với hơn 7.000 phòng) thì sự cạnh tranh trong ngành dịch vụ là không tránh khỏi, sự cạnh tranh không chỉ dừng lại ở việc phân chia nguồn khách, mà còn ở nguồn nhân lực có chất lượng khá khan hiếm. Cạnh tranh lành mạnh luôn là yếu tố cần thiết để thúc đẩy sự phát triển, bên cạnh những chính sách phù hợp đảm bảo phát triển du lịch theo hướng bền vững, hài hòa lợi ích của cộng đồng và góp phần cải thiện sinh kế của người dân, tạo sự phát triển đồng đều giữa các địa phương.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng phát triển của ngành du lịch - dịch vụ cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức, mà nếu ngành du lịch không có phương án giải quyết tối ưu sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Quảng Nam.

Quảng Nam - mảnh đất của các nhà đầu tư

Ông Nguyễn Kháng Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng PPC An Thịnh Việt Nam (PPCAT)

Tôi vừa trở về sau chuyến khảo sát đầu tư tại Quảng Nam nên tự tin nhìn nhận rằng, thời gian tới, Quảng Nam mới là mảnh đất của các nhà đầu tư, nhất là đầu tư về du lịch, trong đó cĩ du lịch nghỉ dưỡng.

Phải nói rằng, tuyến đường từ cầu Cửa Đại (nơi “siêu” Dự án du lịch Nam Hội An đã được Vinacapital khởi công xây dựng) đến thành phố Tam Kỳ vơ cng đẹp, l dải đất lý tưởng cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp... Vì vậy, PPCAT cũng đang có ý định đầu tư dự án du lịch tại địa phương này. “Thiên cơ bất khả lộ”, đến lúc nào phù hợp, PPCAT sẽ tiến hành đầu tư và công bố dự án đầu tư. PPCAT đang gây xôn xao thị trường bất động sản khi thâu tóm xong dự án bất động sản lớn nhất nhì Đà Nẵng, đồng thời tuyên bố kế hoạch đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng Tổ hợp Căn hộ - khách sạn Ánh Dương – Soleil. Ngồi ra, PPCAT cịn l chủ đầu tư Dự án Khch sạn An Thịnh Hotel, đang lập dự án đầu tư Làng lụa Vạn Phúc trên đường Tố Hữu (quận H Đông, Hà Nội) v Khch sạn cao 19 tầng cĩ tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.

Quảng Nam đi sau sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch

Ông Trần Thái Do, CEO Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An

Có thể nhận thấy, tam giác du lịch trọng điểm của miền Trung gồm Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đang phát triển mạnh về hạ tầng du lịch, đặc biệt là tại TP. Đà Nẵng và Hội An. Tuy nhiên, hiện nay phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp và tiệm cận cao cấp vẫn còn khiêm tốn.

Phần lớn tại Hội An và Đà Nẵng, số lượng khách sạn phát triển nhiều, trong khi đó khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 sao trở lên chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Hiện nay, Khu du lịchSilk Sense Hội An River Resort được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao, mang phong cách văn hóa Á - Âu kết hợp không gian kiến trúc của Hội An. Chúng tôi tin rằng, với chuẩn dịch vụ đang xây dựng và đưa vào vận hành, SilkSense Hội An River Resort sẽ tạo nên sự khác biệt đầy mới mẻ.

Với triển vọng phát triển du lịch Quảng Nam, trong đó có Hội An còn khá lớn, tôi cho rằng, với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng hiện nay, trong tương lai gần Quảng Nam sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư lớn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Không những vậy, tỉnh Quảng Nam đang tập trung thu hút đầu tư vào tuyến đường ven biển từ Cửa Đại đến Khu kinh tế mở Chu Lai, đồng thời quy hoạch thúc đẩy sự phát triển du lịch dọc tuyến ven biển Đà Nẵng - Cửa Đại. Nếu so với Đà Nẵng, sự phát triển dọc tuyến ven biển của Quảng Nam chậm hơn, nhưng chậm chưa chắc là không tốt. Bởi lẽ, quỹ đất ven biển ngày càng ít, Quảng Nam đi sau sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch và có thể thu hút được nhiều nhà dầu tư có chất lượng tốt hơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư