Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Ngãi cần phát huy 5 nguồn vốn sẵn có
Hà Minh - 02/07/2019 19:23
 
Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi 2019-đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến 5 nguồn vốn mà Quảng Ngãi nếu khai thác đồng bộ và tối đa sẽ là lợi thế so sánh vượt trội đưa Quảng Ngãi phát triển hơn nữa.

Tại Hội nghị, trước hơn 500 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Quảng Ngãi bất cứ dự án đầu tư nào cũng phải được lựa chọn trên cơ sở đảm bảo môi trường và chú ý những giá trị toàn cầu.

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng cho rằng, Quảng Ngãi vẫn là tỉnh khó khăn, tỉnh nghèo, thu nhập của người dân còn thấp. Do đó, cần phải trân trọng từng đồng vốn đầu tư dù nhỏ bởi giá trị những đồng vốn này mang lại cho người dân của một địa phương còn khó khăn là rất đáng quý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi 2019
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi 2019

Điều hạn chế ở Quảng Ngãi, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là chưa “làm nổi bật” tiềm năng lợi thế của mình để thu hút các nhà đầu tư, Thủ tướng nhận xét và chỉ ra 5 loại “vốn sẵn có” của Quảng Ngãi, hấp dẫn các nhà đầu tư như: Vốn kinh tế với vị trí địa kinh tế chiến lược; vốn cơ sở hạ tầng với hệ thống cảng hàng không, cảng biển sẵn có, Khu Kinh tế Dung Quất, Khu phức hợp đô thị VSIP; Vốn tự nhiên với 130 km bờ biển dài và đẹp là tiềm năng lớn cho phát triển du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác tốt.

Loại “vốn” nữa của Quảng Ngãi là vốn văn hóa của vùng đất có bề dày lịch sử, nhiều di tích lịch sử văn hóa cổ xưa như thành cổ Châu Sa, di tích Gò Vàng…

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc đến “nguồn vốn con người” của Quảng Ngãi với truyền thống hiếu học, khoa bảng; tinh thần cách mạng, được tôi luyện qua nhiều môi trường khắc nghiệt nhưng luôn có nghị lực, sáng tạo….Đây là những “nguồn vốn” quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng cũng nhắc đến những sản vật của tự nhiên của Quảng Ngãi đậm phong vị quê hương như: cá bống, cá thài bai, đường phèn, đường phổi, kẹo gương, mạch nha và rất nhiều món ăn đặc sản khác... Đây là những thương hiệu bản địa mà nếu các nhà đầu tư biết cách khai thác, quảng bá và phát triển sẽ tạo nên những giá trị thương mại rất lớn.

Thủ tướng đánh giá mức tăng trưởng kinh tế của Quảng Ngãi 2018 đạt mức tăng trưởng rất cao đến 9,6%, kim ngạch xuất khẩu vượt 20% so với kế hoạch; thu ngân sách vượt 33,4% dự toán; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.514 USD/năm, tương đương bình quân chung cả nước.

Đặc biệt, từ năm 2011, Quảng Ngãi đã có nguồn thu ngân sách điều tiết về trung ương để qua đó giúp chia sẻ với các địa phương kém phát triển hơn. Hiện thu ngân sách của Quảng Ngãi đã đạt trên 1 tỉ USD, đứng thứ 13 cả nước (gần bằng tất cả các tỉnh Tây Nguyên cộng lại, và là 1 trong 16 tỉnh/thành có điều tiết ngân sách ròng cho trung ương). 

Đáng chú ý, Thủ tướng phân tích, sắc thái công nghiệp của Quảng Ngãi vẫn chưa được định rõ nét. Đường hướng ưu tiên phát triển công nghiệp hay du lịch vẫn còn nhiều lấn cấn. Thu ngân sách lớn nhưng nhiều rủi ro, thiếu ổn định và kém bền vững do vẫn còn phụ thuộc chủ yếu vào nhà lọc dầu Dung Quất.

Tình trạng người dân di cư đến địa phương khác tìm kiếm việc còn nhiều cho thấy thiếu việc làm có thu nhập phù hợp để đáp ứng cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao (9,57%), đời sống về cả vật chất lẫn tinh thần của một bộ phận người dân vẫn chưa thực sự đổi thay. 

Vì vậy, Thủ tướng lưu ý Quảng Ngãi cần đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng tiếp tục cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị nhà nước, đào tạo lao động, cải thiện cơ hội tiếp cận đất đai, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch trong đối xử với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Đặc biệt, Quảng Ngãi cần có quy hoạch và chiến lược ưu tiên phát triển các ngành kinh tế một cách chọn lọc và rõ ràng dựa trên lợi thế so sánh để điều hướng phân bổ nguồn lực, đặc biệt là giữa ưu tiên phát triển công nghiệp (đặc biệt là công nghiệp nặng) với du lịch. 

Quảng Ngãi cần chú trọng phát triển kinh tế tư nhân tại địa phương; khuyến khích, hỗ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp quy mô nhỏ, khu vực kinh tế cá thể.  Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, đồng thời tránh tái nghèo; đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, cả kiểm soát ô nhiễm phát thải công nghiệp và ô nhiễm từ phát triển du lịch.

Lấy hình ảnh cây xương rồng trong sa mạc để nói lên sự vươn lên mạnh mẽ của miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù có khô cằn sỏi đá thế nào thì vẫn sống, vẫn sinh sôi nảy nở, vẫn vươn lên, vẫn ra hoa đẹp. “Chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi tiếp nối truyền thống hiếu học, vẻ vang của cha ông, quyết không thể để cái đói cái nghèo theo đuổi hay đeo mang bên mình mãi” – Thủ tướng mong muốn.

Quảng Ngãi định danh trên bản đồ du lịch Việt Nam
Sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, cùng số lượng phong phú các di sản văn hoá, Quảng Ngãi đang nỗ lực để trở thành điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư