
-
EVNNPT phấn đấu hoàn thành 800 sáng kiến giai đoạn 2025-2028
-
Từ ngày 5/5, Bộ Công thương là đầu mối cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
-
Tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận các nguồn lực vốn, đất đai, nhân lực
-
Công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng tháng 4/2025
-
Bộ Công thương sẽ kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu -
Doanh nhân Việt: Nửa thế kỷ viết nên khát vọng
Hôm qua (10/9), Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1611/QĐ – TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
![]() | ||
Vietnam Airlines sẽ bán khoảng 331 triệu cổ phần ra bên ngoài khi tiến hành IPO |
Theo đó, hình thức CPH Tổng công ty Hàng không Việt Nam được chốt là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Vietnam Airlines sẽ có vốn điều lệ sau CPH là 14.101,8 tỷ đồng, tương đương với hơn 1,41 tỷ cổ phần có mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu là: nhà nước năm 75% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược là 20%; bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.
Vietnam Airlines được thực hiện các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo Nghị quyết số 83/NQ – CP ngày 8/7/2013 của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1567/TTg – CN ngày 18/10/2007, số 1567/TTg – KTN ngày 22/9/2008 về kế hoạch dự án phát triển đội tàu bay.
Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu; quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; chỉ đạo, chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ phần vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65% vốn điều lệ…
Như vậy, phương án CPH Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ không có nhiều khác biệt so với những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải tại tờ trình gửi Chính phủ vào giữa tháng 6/2014.
Được biết, tại thời điểm 31/12/2013, giá trị thực tế theo sổ sách của Vietnam Airlines (sau khi thực hiện xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước) là 57.156,5 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576,3 tỷ đồng.
Liên quan đội tàu bay của hãng bao gồm tàu bay sở hữu và thuê tài chính với các máy bay Boeing 777 - 200ER, Airbus 321- 200, ATR72, Fokker70, Công ty cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính đánh giá, khối tài sản này của Vietnam Airlines có giá trị khoảng 53.000 tỷ đồng (nguyên giá) và 37.600 tỷ đồng (giá trị còn lại) tại thời điểm 31/3/2013.
Ngoài đội tàu bay, Vietnam Airlines còn sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ bay, cơ sở dịch vụ mặt đất hoàn chính nằm trên phần diện tích 301.902 m2, trong đó 90% nằm tại Hà Nội và Tp.HCM.
Cần phải nói thêm rằng, bất chấp việc thị trường hàng không thế giới chưa thoát khỏi suy thoái kéo dài, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam báo lãi trong năm tài chính 2013. Cụ thể, doanh thu và thu nhập khác của hãng trong năm 2013 đạt 54.017 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 157 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu đạt 1,7%.
Anh Minh
-
Công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng tháng 4/2025 -
Bộ Công thương sẽ kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu -
Doanh nhân Việt: Nửa thế kỷ viết nên khát vọng -
Quý I/2025, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất tăng cao, Vietjet tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế -
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 -
TKV điều hành linh hoạt, doanh thu tháng 4 đạt trên 16.100 tỷ đồng -
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về quản trị dữ liệu?
-
FPT thâu tóm công ty công nghệ Đức, thúc đẩy chuyển đổi số ngành năng lượng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vì sao phân khu tài chính của Economy City hút giới doanh nhân, đầu tư
-
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
-
Vinhomes và CapitaLand Development hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực bất động sản
-
VietinBank - Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới