![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/vantoan/2025/02/15/nhieu-du-an-tai-huyen-phu-cat-phai-xong-giai-phong-mat-bang-trong-cuoi-thang-31739618478.jpg)
-
Nhiều dự án tại huyện Phù Cát phải xong giải phóng mặt bằng trong cuối tháng 3/2025
-
Hiệu chỉnh Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch
-
Thủ tướng đồng ý đầu tư công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng
-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân
-
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát -
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1216/VPCP - CN gửi Bộ GTVT; UBND TP.HCM; UBND các tỉnh: Tiền Giang và Long An truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc riển khai Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Cụ thể, Thủ tướng đồng ý đề xuất, kiến nghị của Bộ GTVT tại công văn số 595/BGTVT-KHĐT ngày 16/1/2025). Thủ tướng giao Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương khởi công Dự án trong quý II/2025, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.
Được biết, tại công văn số 595, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao bộ này là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận để có cơ sở tổ chức thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 1/2025 và sớm khởi công Dự án.
Trước đó, trong Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ GTVT trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan), trường hợp thống nhất được việc giao địa phương nào làm cơ quan có thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng thì trình người đứng đầu Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 1/2025, trên tinh thần đảm bảo thuận lợi và năng lực tổ chức triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất.
“Trường hợp Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền PPP đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc để đảm bảo phù hợp về năng lực tổ chức triển khai và có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư - thi công thì cần báo cáo lại Thủ tướng xem xét quyết định”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.
Thực hiện yêu cầu nói trên, vào cuối tháng 12/2025, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã ký công văn gửi UBND TP.HCM, UBND 2 tỉnh: Long An và Tiền Giang liên quan đến việc giao cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Long An và Tiền Giang có ý kiến về việc tiếp nhận nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền để tổ chức triển khai thực hiện Dự án. Trường hợp không nhận nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT đề nghị 3 địa phương nói trên có ý kiến về việc giao cho một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án.
Cho đến ngày 16/1, Bộ GTVT đã nhận đủ cả 3 ý kiến phản hồi của các địa phương về việc xác định cơ quan có thẩm quyền Dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Về cơ bản, cả 3 địa phương có tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua đều không muốn “gánh” Dự án và thống nhất và thống nhất việc Bộ GTVT sẽ đóng vai trò cơ quan có thẩm quyền đối với việc mở rộng tuyến cao tốc huyết mạch về miền Tây nói trên.
Trong công văn số 595, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, theo quy định của pháp luật về đối tác công tư, pháp luật về đường bộ, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT; trường hợp cần thiết, theo đề nghị của địa phương, Thủ tướng có thể giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.
Trong điều kiện yêu cầu tiến độ rất gấp, phải phê duyệt chủ trương đầu tư, khởi công dự án trong quý II/2025 theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, phương án Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai do không cần thực hiện thủ tục thỏa thuận thống nhất giữa các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền (dự kiến mất ít nhất từ 1 đến 2 tháng).
Một điểm lợi thế nữa là do các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã phối hợp, hỗ trợ, đồng hành trong quá trình nhà đầu tư đề xuất dự án lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nên có thể rút gắn thời gian thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Theo đề xuất mới nhất của nhà đầu tư, Dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 98 km được chia làm 2 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1: đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, trong đó mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương đạt quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm đoạn cao tốc cầu Mỹ Thuận 2) đạt quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư là 42.063 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2: Giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện 10-12 làn xe của đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức đầu tư công với tổng mức đầu tư là 6.968 tỷ đồng.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/phuongthanh02/2025/01/21/du-an-mo-rong-cao-toc-tphcm---trung-luong---my-thuan-cho-go-nut-that-cuoi1737449360.jpg)
-
Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025 -
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư -
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu -
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công -
Huế xác định 8 nhóm giải pháp trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025 -
Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.300 tỷ đồng xây thủy điện Bác Ái giai đoạn 2
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"