Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng: Việt Nam phải lọt vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất
Phương Anh - 03/01/2019 17:09
 
Tại hội tổng kết ngành nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã "đặt hàng" ngành nông nghiệp Việt Nam phải lọt vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất; riêng lĩnh vực chế biến nông sản phải nằm ở nhóm 10 nước phát triển của thế giới.
.
Toàn cảnh hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Ngày 3/1, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2018 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của ngành nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản đạt kỷ lục  40,02 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Ngành nông nghiệp đã thể hiện là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế, trở thành một động lực tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 3,76%, được xem là cao nhất trong 7 năm trở lại đây.

"Việt Nam khẳng định vị thế là cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới (đứng thứ 15 và đã xuất khẩu sang thị trường hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ). Năm 2018, có 2.200 doanh nghiệp nông nghiệp thành lập mới, tăng hơn 12% so với 2017", Bộ trưởng Cường nói.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, bên cạnh tổng kết những mặt được và chưa được, Bộ NN&PTNT sẽ quán triệt các giải pháp, đề ra chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ với tinh thần “tăng tốc, bứt phá”, để năm 2019 đạt kết quả cao hơn năm 2018. Năm 2019, ngành nông nghiệp phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 43 tỷ USD. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với ý chí quyết tâm của toàn ngành nông nghiệp, của cả hệ thống chính trị, cùng với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, năm 2018 nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều "điểm sáng", có những bứt phá, đạt thành tích toàn diện, đời sống người dân các vùng miền đều nâng lên, được cải thiện.

"Chúng ta tổ chức rất quyết liệt, đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mở cửa được nhiều thị trường chính ngạch và mở cửa được thị trường mới cho nông sản mà đòi hỏi chất lượng khắt khe như Mỹ, Úc, Nhật,…Sản phẩm lúa gạo của chúng ta đã tăng cả về chất lượng và số lượng nên đã vào được những thị trường khó tính. Về tiêu thụ trong nước, chúng ta đã chủ động xây dựng được chuỗi cung ứng an toàn nên chúng ta phải phục vụ được sản phẩm nông nghiệp sạch cho gần 100 triệu dân trong nước, đây là điều đáng mừng, sức khỏe người dân được bảo vệ", Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế mà ngành nông nghiệp cần sớm phải khắc phục như: Tỷ lệ lao động nông thôn còn lớn, chiếm 38%. Ngành nông nghiệp cần tái cơ cấu, áp dụng nhiều khoa học công nghệ vào sản xuất để giảm số lượng lao động nông thôn nhưng năng suất vẫn cao. Tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết còn chưa phổ biến; kinh tế hộ nhỏ lẻ còn cao; nhiều nơi vẫn còn tình trạng "con trâu đi trước, cái cày đi sau".

"Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhất là phổ cập giống mới, cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu còn hạn chế. Công tác dự báo cung cầu thị trường có tiến bộ nhưng vẫn là vấn đề lớn đặt ra cho cả hệ thống, vẫn xảy ra tình trạng được mùa rớt giá. Không có dự báo thị trường tốt sẽ khó phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ thực tế trên, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị, ngành nông nghiệp phải khơi gợi được khát vọng của dân tộc, phấn đấu 10 năm nữa Việt Nam phải lọt vào nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất; riêng lĩnh vực chế biến nông sản phải nằm ở nhóm 10 nước phát triển của thế giới. Việt Nam phải phấn đấu là trung tâm chế biến xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới, nơi sản xuất tôm lớn của thế giới,...

Thủ tướng đặt mục tiêu trong năm 2019, ngành nông nghiệp phải đạt tỷ trọng xuất khẩu từ 42-43 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, toàn ngành nông nghiệp, các địa phương phải tìm tòi các giải pháp, nếu không đạt được mục tiêu này đồng nghĩa đời sống nhân dân còn khó khăn.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư