-
TP.HCM thi tuyển phương án kiến trúc 2 nút giao lớn ở cửa ngõ phía Nam -
Thích ứng với biến đổi khí hậu -
“Vất vưởng” Dự án Quốc lộ 6 Tuần Giáo - Lai Châu -
Khởi công nhà máy điện rác 4.758 tỷ đồng; Làm rõ phương án đầu tư tuyến cao tốc 36.340 tỷ đồng -
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Chiều 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi khảo sát địa điểm xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM).
![]() |
| Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đơn vị tư vấn tại địa điểm khảo sát xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh: Văn Huỳnh |
Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast -đơn vị tư vấn) cho biết, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).
Cù lao này có hơn 93 ha rừng phòng hộ, trong đó có hơn 82 ha đất có rừng và được bao quanh bởi sông Thị Vải, sông Thêu. Khu vực này nằm trong vùng chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, do đó, dự án không ảnh hưởng đến vùng lõi của khu dự trữ sinh quyền Cần Giờ.
Cảng Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay lên đến 24.000 Teus. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2045.
Ông Tuấn cho biết, từ cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hàng hóa sẽ được vận chuyển đi các nước châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Hiện tại, dự án được hãng tàu MSC - hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay "rót" vốn đầu tư xây dựng và cam kết sẽ điều nguồn hàng về cảng.
Khi hoàn thành dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 người lao động và đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo về dự án, Thủ tướng đề nghị phía tư vấn nói thêm về các phương án kết nối giao thông đến cảng.
Báo cáo Thủ tướng, đơn vị tư vấn cho biết, trong giai đoạn đầu, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường thuỷ không đi bằng đường bộ. Trong những năm tiếp theo, TP.HCM sẽ nghiên cứu phương án làm đường trên cao để kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
"Khi xây dựng đường bộ sẽ nghiên cứu, đánh giá kỹ về tác động môi trường, phương án khả thi là xây dựng đường trên cao vì ít tác động đến môi trường khu vực rừng ngập mặn Cần Giờ", ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Portcoast báo cáo với Thủ tướng.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ ba vấn đề gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để cập nhật vào quy hoạch, làm cơ sở triển khai.
Thủ tướng đề nghị, trong tháng 7 mời hãng tàu MSC qua Việt Nam để làm việc thống nhất các phương án về Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan phối hợp với TP.HCM và các cơ quan triển khai các bước tiếp theo, hoàn thiện hồ sơ dự án trong tháng 7/2023.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp -
Khởi công "nâng đời" 96 km cao tốc từ TP.HCM về miền Tây vào ngày 19/12/2025 -
Chính phủ Việt Nam cam kết "3 bảo đảm" và "3 cùng" với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư -
BCG Energy khởi công nhà máy đốt rác phát điện 4.758 tỷ đồng -
Lùi thời gian hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đến tháng 10/2026 -
Yêu cầu Hà Nội khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch trước ngày 10/12/2025
-
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2)

