Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu khởi tố, điều tra vụ "cà phê trộn bột pin”
Thu Phương - 23/04/2018 14:25
 
Tại Hội nghị toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu vừa diễn ra sáng nay, ngày 23/4, nhắc đến vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, cần điều tra, khởi tố những đối tượng có liên quan đến vụ cà phê trộn bột pin đang gây sự chú ý của dư luận những ngày qua.
.
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, vụ việc cà phê trộn lõi pin cần được điều tra, khởi tố, làm rõ những đối tượng liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về các giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu, Thủ tướng cho biết năm qua, Việt Nam đã lần đầu tiên xuất khẩu trên 200 tỉ USD. Trong đó, có những ngành hàng có kim ngạch lớn như điện tử, chế biến chế tạo, nông nghiệp và một số sản phẩm khác.

Chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm. Theo Thủ tướng, sản phẩm của Việt Nam "cơ bản tốt bởi tốt thì mới xuất khẩu được như trên". Tuy nhiên, cũng theo Thủ tướng, đâu đó vẫn còn mấy con sâu làm rầu nồi canh làm ảnh hưởng đến chất lượng, như vụ cà phê nhuộm lõi pin hay vụ thuốc ung thư làm bằng than tre.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, vụ việc cà phê trộn lõi pin cần được điều tra, khởi tố, làm rõ những đối tượng liên quan làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm của cà phê Việt nói chung, hàng Việt Nam.

Ngoài ra, với mặt hàng thủy sản xuất khẩu, Thủ tướng cũng yêu cầu những việc bơm chì, bỏ tạp chất vào tôm và các sản phẩm nông nghiệp để xuất khẩu phải xử lý rất nghiêm. Như Trung Quốc vừa qua còn có việc tử hình cả những giám đốc doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, hiệp hội làm sao để tạo nên làn sóng cách mạng trong đời sống nhân dân trong việc tố cáo các hành vi làm hàng gian lận, lừa đảo người tiêu dùng.

“Đề nghị các đại biểu phát biểu thẳng thắn, nói lên sự kìm chế không xuất khẩu được của một số ngành hàng của chúng ta là vì sao. Có một số ngành hàng phát triển rất nhanh, nhưng có một số ngành hàng còn lúng túng, lúc trồi lúc sụt. Tất nhiên do thị trường thế giới nhưng cũng do cách tổ chức quản lý của chúng ta. Vì vậy, trước khi sản xuất sản phẩm nào ở trong nước thì cần phải nghĩ đến việc tiêu thụ ở đâu, phải sản xuất cái xã hội cần chứ không phải cái mình có”, Thủ tướng chỉ đạo.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng cũng nêu ra những câu hỏi lớn với ngành công thương, bộ ngành và các hiệp hội ngành hàng. Theo đó, làm sao tăng được giá trị gia tăng xuất khẩu của Việt Nam; làm sao để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia mạnh mẽ và chuyển dịch lên chuỗi giá trị toàn cầu, chứ không chỉ có tôm đông lạnh, cá phi-lê… không chỉ có chế biến thô. Cùng với đó, cần có sáng kiến để chỉ ra và loại bỏ những nút thắt lớn trong xuất khẩu. Việc chỉ rõ các khâu yếu của Việt Nam trong xuất khẩu hiện nay và những chiến lược tổng quan của nước ta để đẩy mạnh xuất khẩu cũng là những vấn đề đặt ra để các bộ ngành, các hiệp hội và doanh nghiệp phải suy ngẫm. Thủ tướng cho biết sẽ ban hành Chỉ thị về một số giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với nông dân
Sáng nay (9/4), hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân sẽ diễn ra tại tỉnh Hải Dương với 600 đại biểu tham dự.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư