Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Thụy Sỹ
Kỳ Thành - 12/07/2019 09:16
 
Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài và Thụy Sỹ còn rất nhiều dư địa và tiềm năng để hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.
Nghe bài viết này tại đây :
Chiều 11/7, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng phụ trách Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sỹ Guy Parmelin cùng Đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Thụy Sỹ và cho rằng, hiện mối quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn rất phát triển. Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Thụy Sỹ trên tất cả các mặt. Đồng thời, ghi nhận và cảm ơn Thụy Sỹ đã dành khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong suốt những năm qua, góp phần giải quyết những thách thức và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Về thương mại hai chiều Việt Nam - Thụy Sỹ, năm 2018 đạt khoảng 900 triệu USD. Tính đến ngày 20/6/2019, Thụy Sỹ có 152 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 1,94 tỷ USD, xếp thứ 19/132 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư vẫn đang còn hết sức khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Lê Tiên)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Lê Tiên)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được sự hỗ trợ từ Thụy Sỹ thông qua 3 dự án nhằm cải thiện thể chế về đăng ký kinh doanh, đầu tư nước ngoài và phát triển khu công nghiệp sinh thái. Bộ Kế hoạch và Đầu tư trân trọng và đánh giá cao hỗ trợ của Thụy Sỹ thông qua các dự án này, bên cạnh sự hỗ trợ về nguồn lực, Thụy Sỹ đã hỗ trợ về tri thức, chia sẻ kinh nghiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn, trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự hợp tác hơn nữa của Thụy Sỹ đối với các vấn đề đang được thực hiện như hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân phát triển theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đối với đầu tư nước ngoài, sau hơn 30 năm, Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động này, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập và cần có sự điều chỉnh trong chính sách và mong muốn nhận được sự tham gia, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của các đối tác, trong đó có Thụy Sỹ.

Để huy động thêm nguồn lực hỗ trợ cùng ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển, Việt Nam đang xây dựng Luật PPP. Đây là bộ luật khó và Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này, do vậy cần có sự tham gia, giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế, đồng thời, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch.

Việt Nam đang thực hiện đánh giá quá trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 nhằm chuẩn bị xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và mong nhận được sự tham gia của các chuyên gia quốc tế liên quan đến vấn đề này.

Về hợp tác thương mại và đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Chính phủ hai nước tiếp tục thúc đẩy các giải pháp cụ thể để tăng kim ngạch thương mại hai chiều, đặc biệt là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và IPA đã được ký kết. Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài và Thụy Sỹ còn rất nhiều dư địa và tiềm năng để hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong gian đoạn tới mà phía Thụy Sỹ quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam sẽ chú trọng các nội dung như nhanh chóng trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao, có thể chế quản lý hiện đại, cạnh tranh, hiệu lực và hiệu quả; tăng trưởng có chất lượng để đảm bảo tính bền vững (tăng trưởng có hiệu suất, tăng trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm); phát triển bền vững về xã hội và môi trường, tất cả vì mọi người dân và lấy người dân là trọng tâm phát triển;…

Về các đột phá phát triển, bên cạnh tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm thể chế, nhân lực và hạ tầng, dự kiến chiến lược sẽ xem xét bổ sung thêm nội dung đột phá mới liên quan đến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Lê Tiên)
Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Lê Tiên)

Về phần mình, Bộ trưởng Guy Parmelin cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dành thời gian đón tiếp Đoàn, đồng thời đánh giá cao những nội dung được chia sẻ tại buổi làm việc. Bộ trưởng Guy Parmelin cho rằng, trong thời gian qua, hợp tác Việt Nam - Thụy Sỹ đã được thực hiện trong nhiều lĩnh vực và mang lại hiệu quả, như lĩnh vực cải cách thể chế nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, phát triển khu kinh tế. Đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước thông qua việc tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và đảm bảo doanh nghiệp đầu tư thuận lợi, đóng góp cho đầu tư phát triển của hai nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hai nước cần tăng cường hơn nữa khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Guy Parmelin (Ảnh: Lê Tiên)
Bộ trưởng phụ trách Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sỹ Guy Parmelin (Ảnh: Lê Tiên)

Bộ trưởng Guy Parmelin đánh giá cao việc Việt Nam đã nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đây là điều kiện tuyệt vời cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

“Hai dự án đã thực hiện trong lĩnh vực năng lượng là ví dụ điển hình thành công cho hợp tác giữa hai nước và sẽ còn nhiều cơ hội để tiếp tục giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu kinh tế trong quá trình hoạt động của mình”, Bộ trưởng Guy Parmelin nhấn mạnh. Đồng thời bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được của Dự án “Triển khai sáng kiến khu công nghiệp (KCN) sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam” do Quỹ Môi trường Toàn cầu và SECO tài trợ.

Bộ trưởng Guy Parmelin khẳng định, Thụy Sỹ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như PPP, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển khu công nghiệp, đào tạo nhân lực… Đồng thời cho rằng, việc thông qua Hiệp định EVFTA và IPA sẽ tạo bước đà mới nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Thụy Sỹ.

Sau buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế Nguyễn Thị Bích Ngọc và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam Beatrice Maser Mallor đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) về hợp tác phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Guy Parmelin, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam Lê Thị Thanh Thảo.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam (Ảnh: Lê Tiên)
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam (Ảnh: Lê Tiên)
Doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến đầu tư và thương mại tại Thuỵ Sỹ
Hội nghị Xúc tiến thương mại và đầu tư năm 2018 của Việt Nam tại Thụy Sỹ đã thu hút sự tham gia của trên 70 nhà đầu tư đại diện cho các ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư