Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thuế nhập khẩu xơ Polyester lên 2%, PVTEX có giảm tồn kho
Thế Hải - 15/10/2015 09:05
 
Từ tháng 10/2015 mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xơ staple tổng hợp từ các Polyester sẽ tăng từ 0% lên 2%.
PVTEX liệu có dễ dàng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm khi thuế nhập khẩu xơ polyeste lên 2%
PVTEX liệu có dễ dàng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm khi thuế nhập khẩu xơ polyeste lên 2%

Với chính sách mới này, Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTEX), doanh nghiệp sản xuất và cung cấp xơ trong nước đang có nhiều thuận lợi trong việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xơ sợi tại thị trường nội địa..

Trước đó, Bộ Công thương đã có kiến nghị lên Chính phủ về việc tăng thuế mặt hàng này để hỗ trợ PVTEX tiếp cận thị trường, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Theo  giải thích của Bộ Công thương, sau một thời gian vận hành thử mặt hàng xơ polyester do PVTEX sản xuất đã được một số doanh nghiệp ngành dệt may của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chấp nhận, với chính sách giá thấp hơn giá hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên, về tổng thể, sản phẩm của Nhà máy PVTEX hiện vẫn đang chật vật trong tiêu thụ.

Cùng với đề nghị tăng thuế nhập khẩu, thời gian qua, Bộ Công thương đã  có văn bản kêu gọi các Tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xơ sợi và dệt may, các Hiệp hội Bông sợi, Hiệp hội dệt may Việt Nam ưu tiên mua sản phẩm xơ sợi polyester của PVTEX để làm nguyên liệu sản xuất,  tạo động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, tháo gỡ các khó khăn giúp PVTEX quản lý vận hành tốt Nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ, đặc biệt trong giai đoạn mới đi vào hoạt động.

Trên thực tế, mặt hàng xơ polyester thuộc nhóm 55.03 (xơ staple tổng hợp, chưa chải thô, chưa chải kỹ hoặc chưa gia công cách khác để kéo sợi) được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi trước khi điều chỉnh là 0%.

Kim ngạch nhập khẩu năm 2013 và 2014 của mặt hàng này chiếm trên 90% kim ngạch nhập khẩu của cả nhóm 55.03.

Do khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nên đến nay PVTEX mới chỉ vận hành được 50% công suất thiết kế và điều này làm ảnh hưởng đến doanh thu của PVTEX. Hàng tồn kho của PVTEX vẫn còn khoảng 15.000 tấn.

Đại diện PVTEX cho rằng, Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về giá từ các nguồn hàng nhập khẩu, các nhà máy đã hoàn thành khấu hao.

Cần phải nói thêm, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ có tổng mức đầu tư là 325 triệu USD, công suất 500 tấn xơ sợi/ngày (tương đương 175.000 tấn xơ sợi/năm). Mới đi vào hoạt động chính thức được 8 tháng nhưng PVTEX phải liên tục áp dụng chính sách bán giá thấp hơn giá hàng nhập khẩu.

Cụ thể, PVTEX cũng đã liên tục điều chỉnh giá bán xơ PSF (luôn thấp hơn giá hàng nhập khẩu) từ mức 1.340 USD/tấn thời điểm cao nhất (tháng 8-9/2014) xuống còn 1.030 USD/tấn vào tháng 12/2014 và hiện đã phải đưa xuống mức 970 USD/tấn nhưng vẫn không cạnh tranh được với các nhà nhập khẩu, do họ sẵn sàng chấp nhận giảm giá bán thấp hơn 50-70 USD/tấn mỗi khi PVTEX áp dụng giá mới.

Để đối phó, PVTEX đã phải bán ra một lượng hàng không nhỏ (có lúc lên tới 40% sản lượng) xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Đức… Nhưng phần lớn các thị trường này đều có hàng rào bảo hộ (với tất cả các mặt hàng từ xơ, sợi đến sản phẩm dệt may).

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu xơ polyeste từ 0% lên 2% để bảo hộ doanh nghiệp nội thì ai cũng hiểu, nhưng nói về năng lực cung ứng đối với sản phẩm này, thì Tập đoàn Formosa  - 100% vốn Đài Loan đang hoạt động tại Việt Nam, với công suất hàng năm khoảng 130.000 tấn - trong đó xuất khẩu khoảng 20.000 tấn. cũng là đối tượng được lợi không hề nhỏ từ việc điều chỉnh chính sách thuế lần này.

Liệu rằng, trong thời gian tới, PVTEX có nhanh chóng xử lý được số hàng tồn kho để có vốn quay vòng mua nguyên liệu sản xuất.

Quan trọng hơn, nếu không nhanh chóng tìm kiếm được khách hàng, đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ, việc không chạy đủ công suất cũng là trở ngại chính trong việc ổn định sản xuất, duy trì chất lượng sản phẩm,  một trong những yếu tố quan trọng để sản phẩm của Công ty nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường.

Vinatex và PVN ký thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm xơ sợi
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc tiêu thụ sản phẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư