-
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024 -
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng
Theo thông tin do PVTex cung cấp, thời gian qua, sản phẩm xơ polyester của doanh nghiệp này đã dần được khách hàng chấp nhận đưa vào sản xuất trên diện rộng sau một thời gian chạy thử nghiệm trên các nhà máy kéo sợi, nhất là một số doanh nghiệp của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).
Tuy nhiên, kể từ quý III/2014, việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đợt khủng hoảng giá dầu, cũng như sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà cung cấp nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp trong nước dù đang có nhu cầu thật sự vẫn chưa tìm đến nguồn cung cấp xơ sợi từ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.
Ông Đào Văn Ngọc, Tổng giám đốc PVTex cho hay, những diễn biến bất ổn, khó lường của thị trường cộng với việc giá các nguyên liệu đầu vào liên tục thay đổi đã gây khó khăn trong việc hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm polyester Đình Vũ trên thị trường trong thời gian qua.
Trước tình hình này, Bộ Công thương đã có văn bản kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực xơ sợi và dệt may, các hiệp hội bông sợi, hiệp hội dệt may Việt Nam ưu tiên mua sản phẩm xơ sợi polyester của PVTex để làm nguyên liệu sản xuất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất trong nước, giúp PVTex vận hành tốt Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.
Tính đến hết tháng 5/2015, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã chính thức vận hành thương mại tròn 1 năm. Trong 6 tháng đầu năm 2015, PVTex đã nâng công suất Nhà máy lên hơn 90%, đồng thời đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của từng khách hàng.
Hiện tại, Nhà máy đã sản xuất được hơn 68.560 tấn xơ sợi, với tỷ lệ xuất bán trong nước khoảng 65% và xuất khẩu khoảng 35%. Chất lượng sản phẩm xơ sợi của PVtex ngày một ổn định, bắt đầu được các doanh nghiệp dệt khó tính như Phú Bài, Việt Thắng, Đông Quang chấp nhận….
Mặc dù nhu cầu tiêu dùng xơ sợi của các doanh nghiệp trong nước còn rất lớn, nhưng sản phẩm của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vẫn phải tìm đường xuất khẩu. Trong khi đó, với công suất 175.000 tấn xơ sợi/năm, nếu bao tiêu toàn bộ cho thị trường trong nước, thì PVTex có thể đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xơ sợi polyester của Việt Nam, giúp ngành dệt may giảm được ngoại tệ chi cho nhập khẩu nguyên phụ liệu.
Đại diện PVTex thừa nhận, việc nhà máy phải xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài là bất đắc dĩ. Về lâu dài, việc tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước thuận lợi và hiệu quả hơn cho bản thân nhà máy, đồng thời mang lại lợi ích nhiều hơn cho nền kinh tế Việt Nam.
Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex, không riêng các doanh nghiệp thuộc Vinatex, mà tất cả doanh nghiệp trong ngành đều có nhu cầu mua xơ sợi từ chính các nhà cung cấp trong nước. Lợi thế mua tại chỗ là giảm thời gian chờ đợi, trong khi nhập khẩu ít nhất phải mất 3 tuần; giao dịch đơn giản, thuận tiện, các khách hàng phía Nam có thể nhận hàng từ chính kho của PVTex tại TP.HCM.
“Tuy nhiên, sản phẩm xơ sợi của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ cần tăng thêm độ ổn định về chất lượng, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các doanh nghiệp, đồng thời PVTex phải cam kết sẵn sàng về nguồn cung”, ông Trường nói.
Theo một số doanh nghiệp đã dùng xơ sợi Đình Vũ, nhược điểm của sản phẩm này là có sự khác biệt về chất lượng giữa các lô sản xuất. Bởi vậy, bài toán để sản phẩm này được thị trường chấp nhận trong thời gian tới vẫn là độ ổn định chất lượng, sự linh hoạt về cung cấp.
Việc Bộ Công thương có văn bản đề nghị các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh xơ sợi nội địa hỗ trợ mua sản phẩm xơ sợi polyester để tạo động lực thúc đẩy sản xuất trong nước là cần thiết, nhằm giúp PVTex thoát khó khăn trong giai đoạn sản phẩm mới thâm nhập thị trường. Nhưng về lâu dài, quyết định nằm ở chính doanh nghiệp. Khi sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cả về giá cả, chất lượng, dịch vụ…, thì sẽ không lo thiếu khách hàng.
-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng