
-
Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Hà Lan đầu tư phát triển sân bay, cảng biển
-
Thaigroup rút đề xuất nghiên cứu 3 dự án cầu; VinEnergo có thêm 60 triệu cổ phiếu từ tỷ phú
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA -
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
Nhưng nếu nhìn vào bảng danh sách doanh nghiệp xuất khẩu điển hình trong 5 tháng qua, ngành dệt may Việt Nam chưa thể vui, bởi trong 50 doanh nghiệp nắm giữ giá trị xuất khẩu lớn và điển hình được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) thống kê, có tới hơn 2/3 doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc hoặc liên doanh, còn lại là doanh nghiệp Việt Nam và một vài doanh nghiệp 100% vốn Hồng Kông.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Hàn Quốc vẫn tiếp đà tăng khá trong những năm gần đây. Số liệu của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) ước tính, 5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Hàn Quốc tăng 9% so với cùng kỳ, đạt gần 800 triệu USD.
![]() |
VKFTA là cơ hội để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh: Đức Thanh |
Việt Nam giữ vị trí là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai vào Hàn Quốc, chiếm 25,1% tổng giá trị nhập khẩu hàng may mặc của Hàn Quốc, đứng sau Trung Quốc và chiếm hơn 1/4 thị trường may mặc của nước này. Đứng sau Việt Nam lần lượt là Indonesia và Myanmar, Italia, Bangladesh và Campuchia.
Cơ hội cũng như động lực gia tăng xuất khẩu dệt may sang thị trường Hàn Quốc càng thấy rõ khi vừa qua, hai bên đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Theo đó, từ ngày 1/1/2016, khi VKFTA chính thức có hiệu lực, hầu hết các mặt hàng dệt may của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc sẽ được hưởng thuế suất 0%, thay vì chịu thuế suất 8-13% như hiện tại.
Đây được xem là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Đại diện Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM (Agtex-HCM) thừa nhận, thị trường Hàn Quốc đang rất rộng mở cho dệt may Việt Nam, nhưng cũng cho rằng, Hàn Quốc không phải “miền đất hứa” cho số đông doanh nghiệp. Xuất khẩu sang Hàn Quốc hiện có thể hiểu như “người nhà chơi với nhau”, bởi trong 600 doanh nghiệp dệt may có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, thì có tới 500 doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, còn Việt Nam chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp.
Nhưng một điểm dễ nhận thấy là, dù số doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất khẩu sang Hàn Quốc chiếm số ít trong tổng số 6.000 doanh nghiệp hiện có trong ngành dệt may, nhưng đó đều là những đơn vị có năng lực sản xuất tốt, duy trì được lợi thế xuất khẩu, chất lượng sản phẩm khá và được đối tác đánh giá cao.
Hai doanh nghiệp trong nước có giá trị xuất khẩu cao sang Hàn Quốc là Công ty cổ phần Dệt may – Đầu tư - Thương mại Thành Công với 5 triệu USD và Tổng công ty cổ phần Dệt May Đồng Nai (Donagamex) với 4 triệu USD.
Theo ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc Donagamex, Hàn Quốc là thị trường chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn của May Đồng Nai, chiếm khoảng 28% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đó là lý do khiến Công ty sẽ tiếp tục đầu tư lớn để tập trung khai thác thị trường Hàn Quốc trong những năm tới.
Thuận lợi của Donagamex là có nhiều năm làm ăn với Hàn Quốc và có sẵn đối tác, am hiểu về thị trường, nên khả năng gia tăng nhanh xuất khẩu là rất lớn. Trong khi đó, Thành Công lại sẵn lợi thế là có liên doanh với đối tác Hàn Quốc và một lượng hàng hóa của đơn vị sản xuất ra để phục vụ thị trường này.
Liên đoàn Dệt may Hàn Quốc (Kofoti) đánh giá, khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc ngày càng được nâng cao. Minh chứng rõ ràng nhất là, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Hàn Quốc liên tục tăng cao trong vài ba năm trở lại đây. Nếu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc mới đạt 1,1 tỷ USD, thì năm 2013 đã tăng lên 1,9 tỷ USD, năm 2014 là 2,4 tỷ USD.
Tổng công ty cổ phần May Hưng Yên (Hugarco) cho biết, Hugarco đang giao thương với 20 khách hàng nhập khẩu Hàn Quốc, với giá trị xuất khẩu năm 2014 tới 35 triệu USD trong tổng số 350 triệu USD tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Hugarco, Hàn Quốc là thị trường khó tính và mỗi đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này lớn nhất chỉ lên tới 10.000 sản phẩm.
“Hugarco xác định, Hàn Quốc là thị trường mà doanh nghiệp có thể làm ăn được, nhưng cũng không phải dành cho tất cả các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp quen làm hàng số lượng lớn đi Mỹ, châu Âu… thường ngại những đơn hàng nhỏ”, ông Dương nói.

-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ -
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU -
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025