Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tiêm vắc-xin để chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm
D.Ngân - 21/04/2023 12:47
 
Cả Covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm khác đã có vắc-xin phòng bệnh, do vậy người dân không nên thờ ơ với việc bảo vệ sức khỏe chủ động.

Covid-19 tăng nhanh trở lại khiến người dân lo ngại. Bên cạnh đó, thời điểm này các dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp khác như cúm, viêm phổi do phế cầu khuẩn, ho gà... cũng có diễn biến phức tạp, đặc biệt nguy hiểm khi đồng nhiễm cùng Covid-19. 

Cả covid-19 và một số dịch bệnh truyền nhiễm khác đã có vắc-xin phòng bệnh, do vậy người dân không nên thờ ơ với việc bảo vệ sức khỏe chủ động.

Tại nhiều cơ sở y tế, số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan tới các bệnh hô hấp gia tăng. Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM thời gian qua cũng ghi nhận nhiều bệnh nhân là trẻ em và người cao tuổi nhập viện điều trị vì biến chứng viêm phổi nặng do vi khuẩn phế cầu.

Bác sĩ  Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cảnh báo, phế cầu tàn phá phổi không kém Covid-19. Theo đó, bệnh có triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với cảm cúm thông thường nên thường bị xem nhẹ, hoặc dễ nhầm lẫn với Covid-19 khiến bỏ sót điều trị. Từ đó, người bệnh dễ gặp diễn tiến nặng, phổi bị tàn phá nặng nề dẫn đến tử vong.

Tương tự, cúm mùa cũng tàn phá phổi và gây nguy hiểm tính mạng không kém Covid-19. Virus cúm gây gia tăng từ 6-10 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim, tăng 100 lần nguy cơ viêm phổi, thúc đẩy những cơn kịch phát ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn.

Các nghiên cứu từ các tổ chức y tế quốc tế cho thấy, việc tiêm chủng sớm vắc-xin phòng các bệnh hô hấp như vắc-xin cúm, vắc-xin phế cầu, vắc-xin ho gà, góp phần quan trọng bảo vệ lá phổi, đường hô hấp, cũng như cải thiện mức độ lây lan cũng như các biến chứng nặng của Covid-19, đặc biệt là với nhóm nguy cơ cao.

Vắc-xin cúm không chỉ phòng cúm hiệu quả 70-90%, giảm tỷ lệ tử vong mà còn giúp giảm nguy cơ tăng nặng các bệnh đang mắc, tránh nguy cơ đồng nhiễm virus, vi khuẩn khác.

Một mũi vắc-xin cúm có thể giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và 68% tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi, 15-45% nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp, 46% nguy cơ hen cấp, 58% ở bệnh nhân đái tháo đường.

Riêng với vắc-xin phòng vi khuẩn phế cầu, đại diện Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, nhiều nghiên cứu cho thấy người lớn tuổi được tiêm vắc-xin phế cầu có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp hơn 35% so với người lớn không được tiêm chủng.

Thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác với trẻ em và người lớn cho thấy vắc-xin phế cầu có khả năng bảo vệ từ 23-49% chống lại các virus hô hấp liên quan đến viêm phổi, bao gồm cả virus SARS-CoV-2 ở người.

Chuyên gia khuyến cáo, trước việc dịch covid-19 tái trở lại cùng một số dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng, để chủ động bảo vệ sức khỏe trước thời điểm nhiều bệnh lý hô hấp lưu hành, lây nhiễm cao, mọi người nên tiêm vắc-xin để có được miễn dịch tốt nhất, hạn chế thấp nhất nguy cơ biến chứng nếu mắc bệnh.

Gia tăng nhu cầu tiêm vắc-xin Gardasil và Gardasil 9
Gia tăng nhu cầu tiêm vắc-xin Gardasil và Gardasil 9 phòng các bệnh ung thư do virus HPV ở thanh niên nam nữ và người lớn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư