Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiền mua cổ phiếu quỹ của Coteccons sắp ngang ngửa vốn điều lệ
Thanh Thủy - 11/12/2020 13:52
 
Dù có doanh thu hơn tỷ USD, mức vốn điều lệ của Coteccons chỉ hơn 792 tỷ đồng. Đợt mua sắp tới có thể nâng giá trị cổ phiếu quỹ doanh nghiệp nắm giữ lên xấp xỉ mức vốn trên.
.
Đợt mua vào cổ phiếu quỹ của Coteccons được công bố khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa quỹ định mới về giao dịch cổ phiếu quỹ sẽ có hiệu lực

Đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất của Coteccons: 6,18% lượng cổ phiếu đang lưu hành

Cuộc họp mới đây của HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons đã quyết định mua vào 4,9 triệu cổ phiếu CTD. Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn năm 2010, doanh nghiệp xây dựng này đăng ký mua vào lượng cổ phiếu quỹ lớn như trên. Lần gần nhất, Coteccons đã phải chi ra gần 433 tỷ đồng để mua vào 2,72 triệu cổ phiếu, tương đương mức giá bình quân 159.154 đồng mỗi cổ phiếu. Dù lượng cổ phiếu dự tính mua vào đợt này lớn hơn nhưng số tiền Cotecons cần chi ra ước tính chỉ khoảng hơn 340 tỷ đồng. Bởi giá cổ phiếu CTD đã nằm trong xu hướng rơi sâu hai năm gần đây.

Nếu có thể hoàn tất giao dịch như dự tính, số lượng cổ phiếu quỹ sẽ tăng lên 7,86 triệu cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu quỹ của Coteccons sẽ tăng lên 783 tỷ đồng. Vốn điều lệ của doanh nghiệp xây dựng này hiện cũng chỉ hơn 792 tỷ đồng. Mặc dù có quy mô nguồn vốn 14.056 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 8.500 tỷ đồng, mức vốn điều lệ cũng là giá trị tổng lượng cổ phiếu đã niêm yết theo mệnh giá chỉ ở mức khiêm tốn.

Nguồn vốn chính của công ty đến từ thặng dư vốn có được từ phần chênh lệch giữa giá phát hành và mệnh giá trong các đợt chào bán cổ phiếu, cùng các nguồn quỹ đầu tư phát triển, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cùng các khoản công nợ đối tác. Coteccons cũng hoàn toàn không sử dụng kênh tín dụng ngân hàng, chủ yếu do công ty đang có sẵn lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng dồi dào.

Như đến cuối quý III vừa qua, doanh nghiệp xây dựng này có tới 363 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền cùng 3.194 tỷ đồng đang nằm trong các tài khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 1 năm. Coteccons nhờ vậy cũng xông xênh tiền cho khoản đầu tư vào cổ phiếu quỹ này. 

Gom cổ phiếu cho chương trình ESOP

Ngoài là đợt mua cổ phiếu quỹ với khối lượng đăng ký mua lớn nhất, mục đích của đợt mua này cũng khá đặc biệt. Công ty nêu rõ là nhằm chuẩn bị nguồn cổ phiếu cho đợt phát hành cổ phiếu cho CBCNV theo chương trình ESOP bên cạnh  việc gia tăng lợi ích cho cổ đông khi sự gia tăng của lực cầu có thể hỗ trợ giá cổ phiếu.

Các chương trình ESOP không xa lạ với Coteccons. Trước đây, doanh nghiệp này thường thực hiện phát hành cổ phiếu mới và bán ưu đãi cho các CBCNV với giá chỉ khoảng 1/5 thị giá.

Theo kế hoạch, Coteccons dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu quỹ vào quý IV/2020, nghĩa là chỉ còn hơn 3 tuần nữa để hoàn thành, bao gồm cả thời gian nhận được công văn chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước và triển khai mua vào cổ phiếu.

Theo quy định mới tại Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, các doanh nghiệp phải làm thủ tục giảm vốn điều lệ theo giá trị số cổ phần mua lại tính theo mệnh giá trong vòng 10 ngày kể từ ngày hoàn thành thanh toán.

Dự thảo của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán cũng đề cập điều khoản chuyển tiếp liên quan đến các doanh nghiệp đã mua cổ phiếu quỹ từ trước. Việc xử lý số cổ phiếu quỹ đã mua trước đó vẫn được phép thực hiện, nhưng cho đến khi hoàn thành, công ty sẽ không được mua thêm cổ phiếu quỹ.

Cựu Chủ tịch Coteccons "chơi lớn" tại dự án phía Đông Hà Nội?
Sau 5 năm cùng các cộng sự đầu tư vài trăm căn hộ Masteri Thảo Điền, ông Nguyễn Bá Dương có tiếp tục chơi lớn tại Masteri Waterfront, át chủ bài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư