Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiếp bài “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo”: Mạo danh quân đội, công an để dụ khách hàng
Gia Huy - 28/11/2016 09:11
 
Như chúng tôi đã phản ánh qua 3 bài viết “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo”, Công ty Khoáng sản Hoàng Long và Công ty Thái Tuấn tại TP.HCM đã kêu gọi người dân đổ tiền vào dự án do họ vẽ ra, rồi sau đó đóng cửa, chiếm dụng tài sản. Nguy hiểm hơn, “vòi bạch tuộc” này còn mạo danh các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để dụ khách hàng.

Mạo danh Bộ Công an, Bộ Quốc phòng

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (Công ty Thái Tuấn), khi tiếp xúc với ông Vũ Đức Tĩnh trong vai trò một nhà đầu tư tiềm năng, phóng viên luôn được nghe ông “khoe” về mối quan hệ với các lãnh đạo của Bộ Công an.

Thậm chí, ngày 20/11, trên trang web của Công ty Thái Tuấn lập ra để giao dịch với nhà đầu tư, ông Tĩnh đăng tải nhiều hình ảnh về sự kiện khai trương văn phòng Tổng công ty được chụp tại trụ sở Công ty Thái Tuấn (66 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) với hình ảnh các lẵng hoa chúc mừng khai trương được gửi từ Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Quân khu 3…

Công ty Thái Tuấn mạo danh Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… gửi lẵng hoa chúc mừng Công ty khai trương văn phòng để lừa gạt người dân. Ảnh: G.H
Công ty Thái Tuấn mạo danh Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… gửi lẵng hoa chúc mừng Công ty khai trương văn phòng để lừa gạt người dân.

Trên trang web chính thức của Thái Tuấn (Thaituaninvestment.com) cũng có những hình ảnh lẵng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm 1 năm thành lập Dự án hợp tác đầu tư của Thái Tuấn được gửi từ Bộ Tư lệnh Quân khu 7.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Công Anh, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân khu 7 cho biết, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 không tặng lẵng hoa cho bất kỳ sự kiện nào của Thái Tuấn và cũng không có bất kỳ mối quan hệ nào với công ty này.

Còn Đại tá Bùi Ngọc Hiền, Chánh văn phòng Quân khu 3 khẳng định, Quân khu 3 không có mối quan hệ với công ty đa cấp nào, càng không thể có chuyện gửi lẵng hoa chúc mừng Công ty đa cấp Thái Tuấn ở tận TP.HCM. Đây là hành vi mạo danh trắng trợn, làm ảnh hưởng xấu tới uy tín của Quân khu.

Thủ đoạn mạo danh các cơ quan nhà nước như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… diễn ra tại những công ty kinh doanh lừa đảo kiểu đa cấp không phải là hiếm. Điển hình là việc Công ty Liên Kết Việt mạo danh là công ty con của Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng bị pháp luật xử lý.

Với chiêu thức đó, nhiều người dân nhẹ dạ cả tin đã bị lừa tham gia sàn tiền ảo do Vũ Đức Tĩnh lập ra.

Anh N.V.T, ngụ quận 2, TP.HCM, một nạn nhân của Công ty Thái Tuấn cho biết, dù rất cảnh giác, nhưng đã “sập bẫy” sau khi tiếp xúc với Vũ Đức Tĩnh và Đặng Duy Khoa - người đứng sau các sàn tiền ảo với vai trò “chim mồi” dụ người dân tham dự sàn tiền ảo mà họ vẽ ra.

“Họ đưa ra hình ảnh bắt tay cùng lãnh đạo công an, quân đội…, được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tặng hoa…, khiến tôi cùng nhiều người tin tưởng bỏ tiền tham gia. Tuy nhiên, chỉ hoạt động trong thời gian ngắn thì họ tuyên bố sập sàn tiền ảo, vậy là người chơi như tôi trắng tay. Tới đòi tiền thì họ cho người hù giết, nên đành ngậm ngùi chịu mất tiền”, anh T. kể.

Không chỉ lừa người dân bên ngoài, mới đây, phóng viên nhận được đơn tố cáo của bà N.T.V về việc bà bị Đặng Duy Khoa và Nguyễn Thị Xoan (vợ Khoa) mời tham gia sàn tiền ảo của Công ty Khoáng sản Hoàng Long. Sau khi bỏ hàng trăm triệu đồng tham gia thì một tháng sau, Khoa thông báo sàn bị sập và bà V. trắng tay. Đáng nói hơn là, bà V. là chị gái của Nguyễn Thị Xoan.

Ngang nhiên phát lệnh truy tìm toàn quốc đối với phóng viên

Sau 3 bài điều tra nhằm lật tẩy trò lừa đảo của Công ty Thái Tuấn của Tĩnh và Khoa, những ngày qua, cả ngày lẫn đêm, những người không rõ danh tính, xưng là người của Công ty Thái Tuấn nhiều lần gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm, hăm họa, đòi “xử” phóng viên viết bài điều tra trên.

Những người này liên tục gọi và nhắn tin với nội dung như: “Đừng làm ô danh những nhà báo chân chính. Hãy thành khẩn chuộc tội với Công ty Thái Tuấn ngay”, hay “Mày liệu hồn, xin lỗi Công ty Thái Tuấn ngay đi”, “Này thằng mang danh nhà báo, mày nói sẽ thu thập tin nhắn hay gì gì đó để kiện Thái Tuấn. Mày ra mặt đi đồ hèn…”.

Không chỉ vậy, cách đây không lâu, một phóng viên Báo Sức khỏe Cộng đồng khi thực hiện điều tra Công ty Thái Tuấn cũng bị Vũ Đức Tĩnh phát lệnh thông báo truy tìm toàn quốc bằng một văn bản do Vũ Đức Tĩnh ký, với nội dung: “Ban lãnh đạo Tổng công ty đề nghị hơn 150.000 cán bộ, nhân viên và người hợp tác trên toàn quốc nếu biết được thông tin của phóng viên T. trốn ở đâu thì báo về email [email protected] để Tổng công ty đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý và bảo vệ thương hiệu, tài sản cho Tổng công ty và người hợp tác trên toàn quốc. Công ty Thái Tuấn nhờ quý doanh nghiệp, các anh em xã hội trên toàn quốc nếu biết được thông tin của T. xin báo về cho Công ty, chúng tôi xin cảm ơn và hậu tạ”.

Tiếp theo, ngày 10/11, một nhóm đối tượng gồm 3 người, trong đó có người đàn ông giới thiệu tên Hùng, là đàn em của ông Tĩnh đã về tận quê phóng viên T. tại một tỉnh phía Bắc và đưa ra lời cảnh báo: “Nếu cô chú không bảo bạn ấy dừng lại việc viết bài về Thái Tuấn, ra đường trẻ con nó làm gì lại thiệt thân”.

Không chỉ hù dọa phóng viên thực hiện điều tra về hệ thống “Vòi bạch tuộc tiền ảo”, những nạn nhân đã bị Công ty Thái Tuấn và Công ty Khoáng sản Hoàng Long lừa đảo gửi đơn tố cáo hành vi của họ cũng liên tiếp bị người của các công ty này đe dọa.

Bài viết thứ hai với tựa đề “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo: Từ dụ dỗ đến hăm dọa” có nhắc tới bà H.T.H.G, một bác sỹ nha khoa ngụ tại quận 5 (TP.HCM) tố cáo bị Công ty Thái Tuấn lừa đảo. Sau khi bài viết được đăng tải, bà G. đã liên tục bị phía ông Khoa và ông Tĩnh cho người tới đe dọa, hành hung với mục đích ép bà G. không được gửi đơn tố cáo Tĩnh và Khoa, khiến bà G. phải nhờ công an vào cuộc.

Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM cho biết đã nhận hồ sơ từ bà G. và những người dân bị lừa khác để điều tra xử lý.

Trao đổi về việc Công ty Thái Tuấn truy lùng và đòi “xử” phóng viên, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, hành vi kinh doanh đa cấp dạng tiền ảo hiện pháp luật Việt Nam nghiêm cấm. Về hành vi phát tán “thông báo toàn quốc” truy tìm phóng viên và đe dọa giết nhà báo là trái pháp luật, có dấu hiệu tội vu khống, làm nhục người khác và nặng hơn nữa là tội đe dọa giết người theo Điều 103, Điều 122, Điều 121, Bộ luật Hình sự.

Báo Đầu tư cũng đã liên hệ với Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư (A84) thuộc Bộ Công an để điều tra những hành vi vu khống, đe dọa phóng viên và lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân từ phía Công ty Khoáng sản Hoàng Long và Công ty Thái Tuấn.

Tiếp bài “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo”: Từ dụ dỗ đến hăm dọa
Nhiều cá nhân tố cáo Công ty đa cấp Khoáng sản Hoàng Long và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn kêu gọi người dân đổ tiền vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư