Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo: Người dân sập bẫy vì chiêu bài lãi khủng
Gia Huy - 11/11/2016 14:19
 
Sau khi chiêu lừa huy động vốn của hàng trăm nhà đầu tư theo hình thức trả lãi khủng hàng ngày để đầu tư các dự án khoáng sản, bất động sản của Công ty đa cấp Khoáng sản Hoàng Long bị Đài Truyền hình Việt Nam vạch trần, thì một biến tướng khác của Công ty này lại xuất hiện, với cùng những lĩnh vực đầu tư và cũng vẫn “câu” nhà đầu tư nhẹ dạ bằng bài lãi khủng.

Mọc đầu mới

Qua những đồn đoán từ dân chơi tiền ảo về việc TP.HCM có một doanh nghiệp hoạt động đầu tư tài chính cùng nhà đầu tư khai thác dự án bất động sản, khoáng sản… nhằm tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo Đầu tư đã theo chân một nhà đầu tư tên S. tới Văn phòng đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (Công ty Thái Tuấn) tại số 66 - Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình để dự buổi hội thảo đầu tư do Công ty tổ chức.

S. từng là một trưởng nhóm của Công ty Khoáng sản Hoàng Long tại TP.HCM. Sau khi công ty này bị vạch mặt lừa đảo đa cấp, S. đã chuyển qua làm việc cho Công ty Thái Tuấn.

Lãi khủng là mồi câu và chiêu trò được các công ty đầu tư tài chính ảo thường dùng để thu hút khách hàng nhẹ dạ tham gia hệ thống góp vốn. Ảnh: Việt Huy
Lãi khủng là mồi câu và chiêu trò được các công ty đầu tư tài chính ảo thường dùng để thu hút khách hàng nhẹ dạ tham gia hệ thống góp vốn. Ảnh: Việt Huy

Tới Công ty Thái Tuấn cùng chúng tôi, ngoài S. còn có hai nhà đầu tư khác, chúng tôi gặp người đàn ông khoảng 40 tuổi, ông ta giới thiệu là Vũ Đức Tĩnh, Tổng giám đốc Công ty Thái Tuấn.

Ông Tĩnh cho biết, Công ty Thái Tuấn đã hình thành và phát triển 3 năm, với 40 văn phòng chi nhánh, có hệ thống nhà hàng, khách sạn, karaoke, gara ô tô, 200 xe ô tô du lịch, 60 xe tải, 30 mảnh đất lớn, nhỏ..., hiện Thái Tuấn còn sở hữu hệ thống bất động sản, trang trại và resort. Cùng với đó, Công ty còn bán các sản phẩm gạo, nước rửa bát, muối, nón bảo hiểm, trong đó, riêng mặt hàng nước lọc tinh khiết của Thái Tuấn đang áp đảo thương hiệu Lavie nổi tiếng (!?)

"Ba năm nay, Thái Tuấn đã triển khai nhiều chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày, nhưng hiện nay, khi đồng tiền điện tử (bitcoin) đã được thế giới công nhận (!?) thì sớm muộn cũng sẽ được ứng dụng tại Việt Nam, cho nên, Thái Tuấn sẽ đi tiên phong và đưa ra một trung tâm giao dịch mua bán sản phẩm ứng dụng đồng tiền điện tử. Với ký hiệu là T, đồng tiền này sẽ được giao dịch trong toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua Thái Tuấn. Thậm chí, có thể dùng đồng tiền T của Thái Tuấn để quy đổi ra vàng hoặc USD đang được lưu trữ rất nhiều tại Thái Tuấn", ông Tĩnh nói.

Cũng tại buổi tiếp xúc này, ông Tĩnh còn cho biết thêm, mỗi ngày, tiền phí giao dịch chuyển khoản mà Thái Tuấn trả cho ngân hàng lên tới trên 6 tỷ đồng. Nếu giao dịch bằng đồng tiền T nội bộ, Thái Tuấn đã tiết kiệm được hơn 6 tỷ đồng mỗi ngày. Không những vậy, thông qua Thái Tuấn, chỉ cần “khớp lệnh”, nhà đầu tư có thể ra ngân hàng bất kỳ nhận tiền thực tương ứng.

Chỉ là đa cấp

Sau khi thuyết trình xong về “đồng T vạn năng”, ông Tĩnh bắt đầu thuyết phục mọi người tham gia đầu tư vào Thái Tuấn để sở hữu đồng “T vạn năng”.

"Thái Tuấn gọi đây là Dự án Trung tâm phân phối sản phẩm, sử dụng dịch vụ và giao dịch bất động sản. Các giao dịch sẽ vận hành bằng đồng T của Thái Tuấn. Để tham gia Dự án, nhà đầu tư sẽ ký với Thái Tuấn một hợp đồng hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận", ông Tĩnh nói.

Ngoài quyền lợi được giảm giá 15% khi mua các mặt hàng từ Thái Tuấn bằng đồng tiền T, nhà đầu tư sẽ được cung ứng các mặt hàng vào hệ thống Thái Tuấn, được đi du lịch, được tạo điều kiện về việc làm tại Thái Tuấn...

Ông Tĩnh hướng dẫn “quy trình đầu tư” như sau: sau khi ký hợp đồng, nhà đầu tư sẽ được Thái Tuấn cấp một mã số trên hệ thống điện tử và sẽ có số tiền T trên hệ thống Thái Tuấn, với mức quy đổi 1 T = 100.000 VND. Người đầu tư sẽ được phân chia lợi nhuận từ Trung tâm Phân phối sản phẩm, sử dụng dịch vụ và giao dịch bất động sản của Thái Tuấn theo các mức 5%, 7%, 10% và 15% tuỳ theo các gói đầu tư.

Tiếp theo, tuỳ theo thời hạn hợp tác đầu tư, nhà đầu tư sẽ được Thái Tuấn trả lãi hàng tháng trên số tiền đã đầu tư. Cụ thể, nếu nhà đầu tư "ném" vào Thái Tuấn một khoản tiền từ 20 triệu đồng trở lên trong kỳ hạn 3 tháng, sẽ được trả mức lãi suất 10%/tháng.

Cứ vậy, nhà đầu tư gửi tiền cho Thái Tuấn càng lâu, sẽ càng nhận được mức lãi khủng. Nếu nhà đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Thái Tuấn trong 24 tháng, sẽ nhận được mức lãi lên tới 30%/tháng và khi kết thúc kỳ hạn hợp tác đầu tư, tiền gốc sẽ được Thái Tuấn hoàn trả. "Nếu em bỏ vào Thái Tuấn 1 tỷ đồng trong 24 tháng, thì trong suốt 2 năm, Thái Tuấn sẽ gửi cho em 300 triệu đồng/tháng", S. “tư vấn” thêm cho tôi.

Ngoài quyền lợi trên, theo ông Tĩnh, nếu mời được người mới vào hệ thống, người giới thiệu cũng sẽ hưởng mức thưởng 3 triệu đồng cho một hợp đồng  trị giá 20 triệu đồng. Khi người được giới thiệu lại giới thiệu thêm những người khác, thì chỉ cần 50 hợp đồng (loại 20 triệu đồng), người giới thiệu đầu tiên sẽ được Công ty Thái Tuấn trả cho 50 triệu đồng. Giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư, ông Tĩnh cho biết, Thái Tuấn sẽ đầu tư khai thác khoáng sản, bất động sản, nhà hàng, khách sạn…

Theo ông Tĩnh, mỗi cá nhân nên ký 3 hợp đồng 20 triệu đồng để “cân cặp và chạy hệ thống”, bởi  nếu cả ba hệ thống này cùng chạy đủ 100 cặp thì tối đa 1 tháng, Công ty sẽ phải trả cho người chạy hệ thống 900 triệu đồng, không kể tiền giới thiệu trực tiếp. Đây chính là sơ đồ kinh điển mà các công ty kinh doanh đa cấp vẫn áp dụng. "Nếu có điều kiện thì nên ký 7 mã. Mình là người đi đầu, chỉ cần từ sáng đến trưa là đã chạy đủ chỉ tiêu hệ thống. Như vậy, mỗi tháng anh em sẽ có 2,1 tỷ đồng rồi", ông Tĩnh nói.

Trở lại phần quyền lợi cho người phát triển hệ thống, theo ông Tĩnh, nếu sau 6 lần chạy đủ 100 hợp đồng, người chơi sẽ được bổ nhiệm lên quản lý cao cấp với quyền lợi cao hơn. Lập lại thành tích trên 12 lần nữa, Thái Tuấn sẽ thăng chức và tặng xe ô tô. Nếu lập lại thành tích trên 24 lần, người phát triển hệ thống được Thái Tuấn bổ nhiệm vào HĐQT và tặng biệt thự trị giá 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Thái Tuấn mới được thành lập, trụ sở đang phải đi thuê và những tài sản khủng chỉ là “tưởng tượng” ra. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mang tên “Hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh” có ghi Công ty được đăng ký lần đầu ngày 9/4/2011, với số giấy đăng ký doanh nghiệp 0105253287 và trong vòng 5 năm qua, Công ty đã 9 lần thay đổi ngành hàng kinh doanh.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM), khi cơ quan nhà nước siết chặt giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp, nhiều công ty đã nhanh chóng thay tên đổi họ “đa cấp” bằng “hợp đồng hợp tác”, “hợp đồng đầu tư”, “ủy thác đầu tư”…, nhưng bản chất hoạt động thì không đổi.

“Các công ty này vẫn lôi kéo người tham gia bằng lãi suất khủng và lấy tiền của người bên dưới, tạo nên vòng xoáy cuốn tiền bạc cho những người đứng đầu và trung tâm mạng lưới”, ông Phượng nhận định.

Khởi tố hai cá nhân kinh doanh tiền ảo bitcoin đầu tiên
 Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tối giám đốc hai doanh nghiệp ở tỉnh này có hành vi kinh doanh tiền ảo bitcoin. Quyết định khởi tố của Phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư