Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Tiếp tục hoãn phiên xét xử vụ án liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex
Huệ Nguyễn - 09/08/2024 11:06
 
Sau khi luật sư đề nghị hoãn, giãn phiên tòa để có thời gian trưng cầu giám định chứng cứ và triệu tập thêm một số người liên quan, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Sáng 9/8, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”, liên quan đến bà Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Tập đoàn Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác.

Tại phần thủ tục, thư ký thông báo bị cáo Bùi Thanh Huyền, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vắng mặt; một số người có nghĩa vụ liên quan, cùng một số luật sư vắng mặt tại phiên tòa.

Cùng với đó, luật sư Trương Quốc Hòe, bào chữa cho bà Nguyễn Thị Loan cũng cho rằng, cần triệu tập một số người liên quan để đánh giá toàn diện vụ án một cách khách quan.

Do đó, luật sư cũng đề nghị tạm hoãn, giãn thời gian mở lại phiên tòa và đề nghị trưng cầu giám định các bút lục mà bị cáo Loan cho rằng có dấu hiệu cắt ghép.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến các sai phạm trong đấu giá đất thôn Cổ Dương, huyện Đông Anh.

Nêu quan điểm, đại diện Viện Kiểm sát đồng tình với đề nghị của luật sư và bị cáo. Thêm vào đó, bị cáo Bùi Thanh Huyền có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe; Viện Kiểm sát nhận thấy cần sự có mặt của bị cáo Huyền nên đề nghị hoãn phiên tòa là có căn cứ.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào sáng 30/8 tới.

Trước đó, phiên tòa đã phải tạm hoãn 3 lần vì một số lý do khác nhau. Lần gần nhất là hồi tháng 4/2024, sau 6 ngày xét xử và nghị án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung để rõ nhiều nội dung.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Loan cho rằng, sau khi các luật sư sao chụp hồ sơ vụ án thì phát hiện nhiều bút lục trong hồ sơ không phải lời khai của bị cáo, nội dung được cắt ghép. Bên cạnh đó, bị cáo Loan khẳng định, chưa từng làm việc với điều tra viên có tên Bùi Đức Hiếu, do đó đề nghị HĐXX cho giám định 39 bút lục.

Cũng theo bị cáo Loan, giá khởi điểm để tham gia đấu giá dự án thôn Cổ Dương là 18,2 triệu/ m2, song cùng thời điểm này, một dự án cạnh đó được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm chỉ 13,6 triệu đồng/ m2. Từ đó, đề nghị xem xét và so sánh đối với các dự án cùng thời điểm, để xác định giá đất có phải bị “dìm” như cáo buộc không.

Trong khi đó, bị cáo Bùi Thanh Huyền, cựu Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê, cán bộ sở này cũng cho rằng, quy trình xác định giá khởi điểm có sự tham gia của nhiều cán bộ, công chức và của liên ngành TP. Hà Nội.

Do đó, việc chỉ xác định hai bị cáo có hành vi phạm tội là chưa phù hợp. Hai bị cáo chỉ là một trong những người tham mưu, giúp việc và trình các cấp lãnh đạo; còn việc phê duyệt, quyết định giá khởi điểm thuộc thẩm quyền của Hội đồng định giá đất cụ thể TP. Hà Nội.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với một số cán bộ liên quan tới hoạt động đấu giá tài sản.

Từ đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra, làm rõ việc giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu.

Cùng với đó, xem xét lại cơ sở ban hành chứng thư thẩm định giá; hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên, Bùi Thanh Huyền, Nguyễn Thị Cẩm Lê và xem xét diện truy tố đối với một số cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản.

Cáo trạng của vụ án xác định, quá trình định giá đất để xác định giá khởi điểm làm cơ sở tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Một số cán bộ huyện Đông Anh và đơn vị thẩm định giá đã không định giá đất khách quan mà thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế, làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá (18,2 triệu đồng/m2)

Quá trình đấu giá, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị cáo buộc sử dụng 3 pháp nhân tham gia đấu giá, cùng nhau trả giá theo kịch bản đã lên từ trước, giúp Công ty Bắc Từ Liêm trúng đấu giá với mức giá hơn 326 tỷ đồng, tương đương hơn 20,1 triệu đồng/m2.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Loan đã có hành vi thông đồng dìm giá đất để trúng đấu giá với mức giá thấp, khiến ngân sách Nhà nước thiệt hại hơn 135 tỷ đồng.

Lập đoàn giám sát vụ án đấu giá đất liên quan Tập đoàn Vimedimex
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành kế hoạch lập Đoàn giám sát trong thời gian 2 tháng đối với các khiếu nại, tố cáo liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư